Vi khuẩn lậu vốn rất nhạy cảm, phát triển và có tốc độ lây lan nhanh chóng, đặc biệt chúng còn có khả năng kháng thuốc kháng sinh mạnh mẽ nên khó điều trị cũng như dễ tái phát trở lại. Vậy, khi bệnh lậu tái phát phải xử lý như thế nào? Các thông tin chia sẻ trong bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ về nguyên nhân và cách xử lý khi có triệu chứng tái phát bệnh lậu.

Vì sao bệnh lậu tái phát trở lại?

Lậu là căn bệnh xã hội do song cầu khuẩn lậu có tên khoa học Neisseria Gonorrhoeae gây nên. Chúng thường khu trú ở những vị trí ẩm ướt trên cơ thể như: cổ tử cung, âm đạo, hậu môn, trên miệng, vòm họng,… của người bệnh.

Hiện nay, bệnh lậu lây nhiễm chủ yếu qua 4 con đường đó là: đường tình dục, từ mẹ sang con, đường máu và lây khi tiếp xúc với chất dịch mủ hoặc máu của người bệnh. Sau khi xâm nhập thành công vào cơ thể, song cầu khuẩn lậu sẽ gây lở loét, viêm nhiễm, ngứa rát, chảy mủ không ngừng ở nhiều bộ phận khác nhau,…

Theo các chuyên gia cho biết, bệnh lậu cầu có thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, những bộ phận bị tổn thương do vi khuẩn lậu gây nên sẽ rất khó có thể phục hồi hoàn toàn nên người bệnh cần tiếp tục theo dõi và điều trị đến khi bệnh được chữa dứt điểm.

Nếu trong quá trình điều trị bệnh lậu, người bệnh không tuân thủ đúng theo các chỉ dẫn của bác sĩ về thời gian và liều lượng dùng thuốc hay ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh rất dễ khiến bệnh lậu tái phát trở lại. Cụ thể hơn về nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh lậu tái phát đó là:

Dùng sai thuốc điều trị

Phần lớn những trường hợp điều trị bệnh lậu thất bại, tái phát nhiều lần là do dùng sai loại thuốc kháng sinh hoặc lạm dụng thuốc. Điều này xảy ra là do bác sĩ kê đơn thuốc sai hoặc người bệnh tự ý tìm hiểu và mua thuốc chữa bệnh lậu về điều trị tại nhà.

Không phải tất cả những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục đều gây ra bởi cùng một mầm bệnh. Mỗi căn bệnh xã hội sẽ có phương pháp điều trị khác nhau. Do đó, bác sĩ cần xác định nguyên nhân gây ra tình trạng nhiễm trùng trước khi kê đơn loại thuốc kháng sinh. Đó cũng là lý do vì sao người bệnh không thể sử dụng bất kỳ loại thuốc kháng sinh ngẫu nhiên nào khi bị bệnh lậu.

Ngoài ra, bệnh lậu cầu là một trong những bệnh lý có tỷ lệ kháng thuốc cao nhất. Vì thế, các loại thuốc kháng sinh trước đây sử dụng để điều trị bệnh lậu chưa hẳn đã đem lại hiệu quả khả quan cho người bệnh.

Bị tái phát bệnh lậu nguyên nhân là do đâu?

Quan hệ tình dục không an toàn

Điều trị thành công bệnh lậu hay các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác không có nghĩa là không mắc lại. Trên thực tế, nhiều người nhiễm bệnh lậu nhiều lần là do họ tiếp tục quan hệ tình dục không đảm bảo an toàn với người mắc bệnh.

Thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh

Sau khi khỏi bệnh lậu, cơ thể người bệnh cần nhiều thời gian để phục hồi hoàn toàn. Mặc dục vậy, một số người bệnh vẫn giữ các thói quen sinh hoạt không lành mạnh như: ăn uống thất thường, không đủ chất dinh dưỡng, thức khuya thường xuyên, lao động nặng nhọc,… Những thói quen xấu này sẽ khiến cho cơ thể người bệnh không thể tạo ra đủ miễn dịch khiến bệnh lâu khỏi và tái phát liên tục.

Không chữa trị các biến chứng chung

Bệnh lậu thường sẽ kèm theo tình trạng viêm niệu đạo hay viêm tuyến tiền liệt ở nam giới, viêm vùng chậu hoặc viêm lộ tuyến cổ tử cung ở nữ giới,… Do đó, muốn hạn chế bệnh lậu tái phát cần chữa trị đồng thời các biến chứng kèm  theo của bệnh. Nếu không sẽ rất khó để điều trị dứt điểm bệnh lậu, đồng thời khiến bệnh tái phát trở lại nhiều lần với mức độ nghiêm trọng hơn.

Không chữa trị kết hợp cùng bạn tình

Bệnh lậu có thể dễ dàng lây truyền khi quan hệ tình dục không đảm bảo an toàn với người mắc bệnh. Do đó, khi mắc bệnh lậu nếu không tiến hành chữa trị song song cùng bạn tình thì nguy cơ tái phát bệnh là rất cao.

Điều trị không dứt điểm bệnh

Có không ít trường hợp khi thấy các triệu chứng bệnh lậu đã giảm dần thì dừng, không tiến hành điều trị nữa. Tuy nhiên, thực tế thì vi khuẩn lậu chưa hoàn toàn được tiêu diệt nên bệnh dễ tái phát trở lại khi gặp điều kiện thuận lợi.

Xem thêm: [Giải đáp] Bệnh lậu có nguy hiểm không?

Triệu chứng bệnh lậu tái phát

Thông thường, khi bệnh lậu tái phát thì cơ thể người bệnh sẽ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng, dấu hiệu sau:

Biểu hiện bệnh lậu tái phát ở bệnh nhân nam

• Dương vật chảy mủ có màu xanh hoặc màu vàng đặc.

• Niệu đạo bị viêm nhiễm nghiêm trọng khiến người bệnh khó tiểu, tiểu ra mủ kèm sốt, mệt mỏi.

• Bệnh lậu gây ảnh hưởng trực tiếp đến trực tràng và gây ngứa ngáy ở vùng hậu môn, mông.

Các triệu chứng bệnh lậu tái phát thường nghiêm trọng hơn

Biểu hiện bệnh lậu tái phát ở bệnh nhân nữ

• Dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn và có màu trắng hoặc vàng nhạt.

• Niệu đạo có dấu hiệu viêm và chảy mủ bất thường.

• Cảm giác đau buốt khi đi tiểu và tiểu nhiều lần trong một ngày.

• Cổ tử cung phù nề khiến nữ giới thường xuyên bị chảy mủ và máu ở vùng kín.

Ngoài ra, nếu người bệnh bị tái phát bệnh lậu ở mắt sẽ có các triệu chứng như viêm kết mạc, đỏ mắt, vùng mắt sưng tấy. Còn dấu hiệu tái phát bệnh lậu ở miệng bao gồm viêm họng, cảm giác đau họng dai dẳng, miệng có nốt giống nốt nhiệt, lưỡi trắng, miệng có mùi hôi khó chịu,…

Phải làm sao khi bị tái phát bệnh lậu?

Khi thấy có các triệu chứng bệnh lậu tái phát, người bệnh không nên quá hoảng loạn và lo lắng mà hãy:

Đi khám và điều trị sớm

Việc cần làm nhất là bạn nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ khám, kiểm tra và đưa ra biện pháp điều trị hiệu quả tình trạng bệnh lậu tái phát. Thông thường, với trường hợp tái phát bệnh lậu bác sĩ chuyên khoa sẽ tăng liều lượng và thời gian dùng thuốc kháng sinh.

Đối với các trường hợp bệnh nặng, việc điều trị bệnh lậu cần áp dụng bằng phương pháp ngoại khoa. Điều này sẽ giúp hạn chế tối đa những biến chứng khó lường do vi khuẩn lậu gây ra. Một trong những phương pháp ngoại khoa được áp dụng phổ biến nhất hiện nay là DHA. Liệu pháp này có khả năng phá hủy được nguyên thể của song cầu khuẩn lậu, từ đó loại trừ hết mầm bệnh ra khỏi cơ thể người bệnh trong thời gian ngắn nhất.

Khi có dấu hiệu tái phát bệnh lậu người bệnh nên đi khám sớm

Lưu ý cách phòng ngừa bệnh lậu tái phát

Bên cạnh thực hiện thăm khám sớm thì người bệnh đừng quên tìm hiểu và thực hiện cách phòng ngừa bệnh lậu tái phát sau đây:

✜ Chia sẻ với bạn tình về tình trạng bệnh, đồng thời tiến hành chữa trị song song cùng bạn tình để ngăn ngừa bệnh lậu tái phát.

Tuyệt đối không quan hệ tình dục khi đang trong quá trình điều trị bệnh và chỉ sinh hoạt tình dục trở lại khi đã được xác định khỏi bệnh hoàn toàn.

✜ Khi điều trị khỏi bệnh, nếu có quan hệ tình dục thì tốt nhất nên sử dụng bao cao su để phòng ngừa bệnh.

✜ Tuân thủ chỉ định điều trị từ bác sĩ, không tự ý dừng phác đồ, khi đã điều trị khỏi bệnh lậu cần thực hiện tái khám và theo dõi tình trạng sức khỏe định kỳ.

Qua những thông tin chia sẻ trong bài, mong rằng đã giúp bạn đọc có được đáp án tốt nhất về vấn đề bệnh lậu tái phát phải xử lý như thế nào? Nếu còn bất kỳ thắc mắc, lo lắng nào hay có nhu cầu đặt lịch hẹn khám bệnh với các bác sĩ tài giỏi, dày dặn kinh nghiệm của phòng khám Đa khoa Thái Dương, bạn hãy nhắn tin vào khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<< hoặc gọi trực tiếp tới Hotline: 037.891.5690. Các chuyên gia của phòng khám sẽ giải đáp chi tiết và hỗ trợ chu đáo đến bạn trong thời gian sớm nhất.