Lậu là căn bệnh truyền nhiễm chủ yếu qua đường tình dục do song cầu khuẩn Neisseria Gonorrhoeae gây ra. Vi khuẩn này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động xấu  tới tinh thần của người bệnh. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về lậu cầu và tác hại của bệnh qua những thông tin giải đáp: bệnh lậu có nguy hiểm không ở bài viết sau đây.

Lậu cầu và các con đường lây nhiễm bệnh

Lậu cầu là một căn bệnh phổ biến trong xã hội, thường lây truyền chủ yếu qua con đường quan hệ tình dục thiếu an toàn và do vi khuẩn song cầu lậu Neisseria Gonorrhoeae gây ra. Song cầu lậu thường thích sống ở những nơi ẩm ướt, ấm áp và kín đáo như hậu môn, âm đạo, tử cung, đường niệu đạo của nam giới, trong miệng, trên mắt…

Vi khuẩn lậu cũng có thể tồn tại ở môi trường bên ngoài vài phút, vì thế tuy rất hiếm gặp nhưng vẫn có trường hợp bị nhiễm Neisseria Gonorrhoeae từ môi trường ngoài.

Tất cả mọi người đều có nguy cơ mắc bệnh lậu cầu, tuy nhiên thường gặp nhất ở nam, nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Theo thống kê, trên thế giới có đến 62 triệu người mắc bệnh lậu, ở Việt Nam con số này có thể lên tới vài trăm nghìn. Con số này không ngừng tăng lên do một bộ phận lớn giới trẻ ngày càng có tư tưởng thoáng hơn về vấn đề quan hệ tình dục. Vì thế mà bệnh lậu có nguy hiểm không được nhiều người tìm hiểu và quan tâm.

Bệnh lậu cầu lây nhiễm qua những con đường nào là chủ yếu?

Ngoài quan hệ tình dục thì bệnh lậu có thể lây truyền từ người này sang người kia qua nhiều con đường khác nhau. Cụ thể về bệnh lậu lây qua đường nào như sau:

Đường tình dục

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh xã hội ở người, trong đó có lậu cầu. Quan hệ qua đường âm đạo, hậu môn, miệng đều có nguy cơ lây nhiễm song cầu khuẩn lậu. Kể cả khi dùng bao cao su thì vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh lậu bởi bao cao su không đảm bảo phòng ngừa bệnh 100%, các dịch tiết ra khi quan hệ…

Từ mẹ sang con

Song cầu khuẩn lậu Neisseria Gonorrhoeae có thể lây từ mẹ sang con trong quá trình sinh đẻ, bé đi qua cổ tử cung và âm đạo. Con đường này thường gây ra nhiều biến chứng nhất và dẫn đến các tác hại khó lường đối với thai nhi.

Dùng chung vật dụng cá nhân

Các món đồ dùng cá nhân như khăn tắm, khăn mặt, bàn chải đánh răng, dao cạo râu… của người bệnh đều có nguy có dính song cầu khuẩn lậu. Vi khuẩn này có thể sống trong môi trường ngoài vài phút nên vẫn có nguy cơ lây nhiễm lậu qua các đồ vật, dụng cụ.

Triệu chứng đặc trưng của bệnh lậu ở nam và nữ

Giống như các bệnh giang mai, sùi mào gà, HIV/AIDS thì lậu cầu cũng là một bệnh khá phổ biến và rất nguy hiểm. Tuy nhiên, trước khi đi vào tìm hiểm bệnh lậu có nguy hiểm không thì cùng biết được lậu cầu có biểu hiện như thế nào?

Việc nhận biết sớm các triệu chứng bệnh lậu sẽ giúp ích cho quá trình chữa trị được thuận lợi và hiệu quả hơn. Thế nhưng, dấu hiệu bệnh lậu rất dễ bị nhầm lẫn với những căn bệnh viêm nhiễm đường sinh đục khác. Đồng thời, ở nam và nữ giới thì bệnh cũng có những triệu chứng không giống nhau. Nếu chú ý, bạn có thể nhận thấy một số triệu chứng bệnh lậu như:

Triệu chứng bệnh lậu ở nam và nữ giới

Biểu hiện bệnh lậu ở nam

• Nam giới mắc bệnh thường gặp các vấn đề về tiểu tiện như: đi tiểu đau, dòng nước tiểu nóng và yếu, tiểu buốt, nước tiểu có màu hồng (lẫn máu) hoặc màu trắng đục (lẫn mủ), tiểu rắt, tiểu nhiều lần trong ngày…

• Xuất hiện chất dịch màu trắng xanh, đặc như nhựa chuối ở niệu đạo, dương vật, chủ yếu là vào sáng sớm sau khi nam giới thức dậy.

• Dương vật bị sưng, đau, miệng sáo sưng đỏ và ngứa ngáy.

• Gặp các vấn đề về cương dương, đau khi quan hệ và xuất tinh, tinh trùng có lẫn mủ hoặc máu.

Mặc dù các triệu chứng bệnh lậu ở nam dễ nhận biết nhưng lại dễ nhầm lẫn với các bệnh viêm nam khoa, điển hình là viêm niệu đạo. Nguyên nhân là do song cầu khuẩn lậu khi tấn công hệ sinh dục nam thường gây nên bệnh viêm nhiễm niệu đạo.

Biểu hiện bệnh lậu ở nữ

Bệnh lậu ở nữ thường tiến triển âm thầm, người bệnh hầu như không có bất kỳ dấu hiệu nào trong giai đoạn đầu nhiễm song cầu khuẩn. Một số trường hợp bệnh có xuất hiện triệu chứng nhẹ trong thời kỳ đầu, nhưng thường được bỏ qua vì giống với các bệnh viêm phụ khoa.

Đến khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng, cơ thể người bệnh mới xuất hiện các triệu chứng rõ rệt như sau:

• Đau rát mỗi khi đi tiểu, tiểu buốt, nước tiểu có lẫn mủ hoặc máu.

• Khí hư ra nhiều bất thường kèm theo mùi hôi tanh vô cùng khó chịu.

• Có mủ trắng hoặc xanh chảy ra từ niệu đạo, âm đạo và âm đạo tăng tiết dịch nhầy.ư

• Ngứa vùng kín dữ dội, soi âm đạo có thể thấy hiện tượng sưng tấy.

• Đau rát khi giao hợp, đau vùng bụng dưới thường xuyên không rõ nguyên nhân.

• Chảy máu âm đạo không phải trong thời kỳ nguyệt san.

• Đau nhức vùng chậu, chán ăn, mệt mỏi, nôn mửa, ớn lạnh…

Xem thêm: Bệnh lậu phát triển như thế nào qua từng giai đoạn?

[Chuyên gia tư vấn] Bệnh lậu có nguy hiểm không?

Đối với vấn đề bệnh lậu có nguy hiểm không, các bác sĩ chuyên khoa bệnh xã hội cho biết, căn bệnh này nếu không được phát hiện, chẩn đoán và chữa trị sớm sẽ gây ra nhiều biến chứng khó lường.

Đối với nam giới

Gây viêm nhiễm đường tiết niệu, bao gồm viêm bàng quang, niệu đạo, niệu quản, tuyến tiền liệt, hẹp niệu đạo…

✛ Viêm túi tinh, viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn… gây đau rát mỗi khi quan hệ tình dục, suy giảm chất lượng tinh dịch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng tình dục của nam giới.

✛ Chảy mủ có màu xanh hoặc mủ vàng ở lỗ sáo, sưng viêm, đau nhức âm ỉ ở vùng bẹn.

✛ Nếu bệnh tiến triển nặng có thể gây ung thư tinh hoàn, teo tinh hoàn, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, thậm chí gây vô sinh.

✛ Nam giới nhiễm bệnh lậu cầu dễ mắc phải hội chứng suy giảm hệ miễn dịch HIV/AIDS cao hơn người bình thường.

Lậu là một trong các bệnh xã hội nguy hiểm, gây ra nhiều biến chứng khó lường

Đối với nữ giới

Đối với nữ giới, bệnh lậu có nguy hiểm không, chị em có thể phải đối mặt với những hệ lụy nghiêm trọng sau nếu chậm trễ điều trị bệnh:

✛ Gây các bệnh phụ khoa nguy hiểm như viêm âm đạo, viêm tắc vòi trứng, viêm tử cung, viêm buồng trứng…

✛ Gây các biến chứng sinh sản như: chửa ngoài dạ con, sinh non, sảy thai, vô sinh, nhiễm khuẩn huyết, thai nhi chậm phát triển về thể chất lẫn trí tuệ, dễ bị dị tật do tiếp xúc với song cầu khuẩn lậu gây điếc, viêm màng não, mù lòa…

✛ Viêm nhiễm phụ khoa, đau rát khi quan hệ tình dục khiến đời sống vợ chồng không hạnh phúc, ảnh hưởng nặng nề tới tâm lý và tình cảm.

Như vậy, bệnh lậu có nguy hiểm không, căn bệnh này không chỉ tác động xấu đến tinh thần mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, chức năng sinh lý và khả năng sinh sản của người bệnh. Vì thế, khi có dấu hiệu bệnh lậu hoặc nghi ngờ bị lây nhiễm vi khuẩn Neisseria Gonorrhoeae thì bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa để khám, làm xét nghiệm và có hướng trị liệu phù hợp nhất.

Trên đây là các thông tin giải đáp: bệnh lậu có nguy hiểm không? Và bệnh lậu cầu lây qua những con đường nào? Hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về căn bệnh xã hội phổ biến này, từ đó biết cách phòng tránh lây nhiễm song cầu khuẩn lậu hiệu quả cũng như chữa trị kịp thời khi chẳng may bị bệnh lậu.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về bệnh lậu hay muốn đặt lịch khám bệnh, vui lòng gọi trực tiếp vào Hotline: 037.891.5690 hoặc nhắn tin ở khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<< để được các chuyên gia y tế giàu kinh nghiệm của phòng khám Đa khoa Thái Dương hỗ trợ chu đáo, miễn phí và nhanh chóng.