Thực tế, virus HPV gây bệnh sùi mào gà không chỉ tồn tại ở cơ quan sinh dục, vùng hậu môn, miệng, mắt mà còn xâm nhập và gây bệnh tại háng. Vậy, sùi mào gà ở háng biểu hiện ra sao và điều trị như thế nào? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị sùi mào gà ở bẹn.

Sùi mào gà ở háng là gì và nguyên nhân gây bệnh

Sùi mào gà ở háng (hay còn gọi sùi mào gà ở bẹn) được biết đến là một căn bệnh xã hội nguy hiểm và phổ biến do virus Human Papilloma (HPV) gây ra. Virus HPV có thể xâm nhập vào trong cơ thể con người, kể cả vùng bẹn do nhiều con đường. Cụ thể đó là:

Quan hệ tình dục không an toàn

Lối sống thoáng, quan hệ tình dục với tần suất cao, số lượng bạn tình nhiều nhưng không sử dụng biện pháp bảo vệ thì rất khó tránh khỏi việc lây nhiễm bệnh tình dục, trong đó có sùi mào gà.

Lây qua vết thương hở

Những cử chỉ thân mật, gần gũi có tiếp xúc với vết thương hở chứa virus HPV trên cơ thể bệnh nhân bị sùi mào gà là con đường gián tiếp làm lây nhiễm virus HPV từ người sang người.

Sử dụng chung đồ dùng cá nhân

Khả năng lây nhiễm bệnh sùi mào gà ở háng rất cao nếu sống chung với người mắc bệnh, đặc biệt là khi sử dụng chung các vật dụng cá nhân của nhau như: quần lót, bồn tắm, khăn tắm,…

Triệu chứng đặc trưng của sùi mào gà ở háng

Virus HPV gây bệnh sùi mào gà ở háng sau khi xâm nhập vào cơ thể thường có thời gian ủ bệnh khá lâu, kéo dài từ 2 – 9 tháng tùy thuộc vào cơ địa mỗi người. Sau thời gian ủ bệnh, vùng bẹn và háng người bệnh bắt đầu xuất hiện các biểu hiện sau:

Triệu chứng sùi mào gà ở háng giai đoạn đầu dễ nhầm lẫn với bệnh viêm nhiễm thông thường

• Ban đầu là sự xuất hiện của mụn nhỏ li ti, có màu hồng nhạt, mềm, mọc riêng lẻ, đường kính khoảng 1 – 2mm. Người bệnh dễ lầm tưởng đây là triệu chứng bệnh lý viêm nhiễm thông thường nên chủ quan bỏ qua giai đoạn này của sùi mào gà ở háng.

• Dấu hiệu sùi mào gà ở bẹn giai đoạn đầu không được phát hiện, những nốt sùi sẽ xuất hiện ngày càng nhiều, phát triển to và mọc thành từng mảng lớn đến vài cm. Những mảng sùi này có hình dạng giống như mào gà hay hoa súp lơ.

• Khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng, bề mặt nốt sùi mềm, ẩm ướt, ấn vào có thể xuất hiện mủ. Nếu có bất cứ tác động nào như quan hệ tình dục, va chạm mạnh,… các nốt sùi rất dễ chảy mủ, máu kèm mùi hôi khó chịu và bị viêm nhiễm.

Bệnh sùi mào gà ở háng có nguy hiểm không?

Bệnh sùi mào gà ở háng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm:

Gây nhiễm trùng

Do tổn thương từ mụn sùi ở vùng bẹn khó vệ sinh, công thêm môi trường vùng kinh luôn trong tình trạng ẩm ướt, bí bách nên sẽ tạo điều kiện cho virus HPV phát triển. Nếu để bệnh nặng, hầu hết các tổn thương đã bị nhiễm trùng nặng, ăn sâu vào da, tạo thành nhiều vết lở loét hoặc hoại tử.

Đối với bệnh nhân nữ có thể bị viêm nhiễm ở nhiều vị trí như viêm âm đạo, viêm tử cung, viêm tắc ống dẫn trứng,… Còn ở bệnh nhân nam dễ bị viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, viêm mào tinh hoàn,… Đây đều là những căn bệnh nguy hiểm gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản người bệnh, thậm chí là dẫn đến tình trạng vô sinh.

Nếu nhiễm virus HPV 16 và HPV 18 người bệnh có nguy cơ bị ung thư cao

Ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần

Sùi mào gà ở háng dù nặng hay nhẹ đều gây ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần của người bệnh. Khi chẳng may bị phơi nhiễm virus HPV, người bệnh luôn trong tình trạng lo lắng, hoang mang,… Không chỉ vậy, người bệnh còn trở nên tự ti hơn, ngại giao tiếp với mọi người xung quanh, có xu hướng sống khép mình dễ dẫn đến chứng trầm cảm.

Tăng nguy cơ cao bị ung thư

Bệnh nhân bị sùi mào gà ở háng có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao nếu nhiễm chủng virus HPV 16 và HPV 18. Ở nam giới có thể bị ung thư dương vật, ung thư hậu môn,… Còn nữ giới có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn,…

Biến chứng nghiêm trọng ở phụ nữ có thai

Sùi mào gà ở háng có thể ủ bệnh từ vài tháng đến vài năm mà không có bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào. Vì vậy, nhiều phụ nữ mang thai không biết mình mắc bệnh sùi mào gà để kịp thời chữa trị. Lúc này, virus HPV có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm ở phụ nữ mang thai như: sinh non, sảy thai, thai chết lưu,… Không chỉ vậy, trong quá trình sinh thường, bé có thể tiếp xúc với virus HPV cư trú tại vùng bẹn và mắc bệnh sùi mào gà bẩm sinh.

Xem thêm: Giải đáp: Xét nghiệm máu có phát hiện sùi mào gà không?

Chữa sùi mào gà ở háng như thế nào?

Bệnh sùi mào gà nói chung và sùi mào gà ở háng nói riêng cho đến hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, với sự phát triển nền y học hiện đại thì đã có nhiều phương pháp giúp giảm triệu chứng sùi mào gà và ngăn chặn bệnh chứng của bệnh. Dưới đây là những biện pháp điều trị sùi mào gà ở bẹn đang được sử dụng phổ biến:

Sử dụng thuốc

Nguyên tắc chữa trị bệnh sùi mào gà là phá hủy mụn sùi bằng thuốc hoặc can thiệp ngoại khoa. Từ đó, làm giảm bớt những triệu chứng của bệnh và hạn chế nguy cơ tái phát sùi mào gà. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh sùi mào gà ở háng mà bác sĩ chuyên khoa sẽ kê đơn loại thuốc điều trị thích hợp cho bệnh nhân.

Những loại thuốc điều trị sùi mào gà được sử dụng phổ biến đó là Podophyllin, Imiquimod, Podophyllotoxine,…

KHUYẾN CÁO: Hầu hết các loại thuốc điều trị sùi mào gà đều để lại tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy, người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định của bác sĩ chuyên môn. Không nên dùng thuốc quá liều lượng quy định hoặc giảm liều lượng dẫn đến tình trạng kháng thuốc, nhờn thuốc,…

Bệnh sùi mào gà ở háng có thể điều trị bằng nhiều phương pháp

Can thiệp ngoại khoa

Điều trị sùi mào gà ở háng bằng phương pháp ngoại khoa thường được áp dụng cho những trường hợp mắc bệnh nặng. Các phương pháp ngoại khoa thường mang lại hiệu quả cao, giảm nguy cơ biến chứng và tái phát trở lại.

Tùy từng trường hợp mắc bệnh sùi mào gà ở bẹn mà bác sĩ chuyên khoa sẽ áp dụng phương pháp khoa thích hợp:

Liệu pháp nitơ lỏng: Bác sĩ chuyên khoa sẽ chấm nitơ lỏng lên nốt sùi mào gà để phá hủy mô của chúng bằng nhiệt lạnh trong khoảng – 198.5 độ C. Phương pháp ngoại khoa này thường gây đau đớn và sưng tấy ở khu vực điều trị bệnh.

◆ Dùng dao mổ điện: Sử dụng dòng điện cao tần để đốt chất các nốt sùi mào gà. Sau khi thực hiện thủ thuật người bệnh có thể sẽ cảm thấy đau đớn và vô cùng khó chịu ở vùng được chữa trị.

◆ Cắt bỏ nốt sùi: Bệnh nhân sẽ được bác sĩ cắt bỏ hoàn toàn các nốt sùi mọc ở vùng bẹn nên khi kết thúc thủ thuật sẽ có cảm giác đau đớn.

◆ Laser: Điều trị sùi mào gà ở háng bằng laser tức là dùng chùm ánh sáng có cường độ cao để loại bỏ các nốt sùi mào gà. Chi phí thực hiện phương pháp điều trị sùi mào gà này tương đối tốn kém và thường chỉ áp dụng cho các trường hợp bị mọc sùi trên diện rộng.

◆ Công nghệ ALA – PDT: Đến nay, liệu pháp ALA – PDT điều trị sùi mào gà vẫn được đánh giá là khả quan nhất bởi nó không để lại sẹo xấu, an toàn đối với các tế bào lành tính ở vùng da lân cận, khả năng tái phát thấp, thời gian thực hiện và phục hồi nhanh,…

Muốn điều trị sùi mào gà ở bẹn có hiệu quả tốt nhất thì người bệnh nên gặp bác sĩ chuyên khoa thăm khám để được kết luận, chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và có phác đồ phù hợp. Điều này có thể thực hiện ngay tại phòng khám Đa khoa Thái Dương ở Đồng Nai – Địa chỉ quy tụ nhiều bác sĩ chuyên khoa dày dặn kinh nghiệm và có dịch vụ y tế chuyên nghiệp.

Để biết thêm thông tin về bệnh sùi mào gà ở bẹn là gì? Sùi mào gà ở háng biểu hiện ra sao và điều trị bằng phương pháp nào? Hay muốn đặt lịch hẹn khám tại Đa khoa Thái Dương, bạn hãy gọi tới Hotline: 037.891.5690 hoặc nhắn tin ở khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<<. Các chuyên viên y tế của phòng khám sẽ hỗ trợ tận tình đến bạn trong thời gian sớm nhất.