Vì viêm bao quy đầu là căn bệnh khá tế nhị nên phần lớn nam giới đều ngần ngại, không dám đến bệnh viện chữa trị. Chính vì thế mà câu hỏi: viêm bao quy đầu có tự khỏi không? Tác hại do viêm gây ra là điều mà những nam giới mắc phải bệnh này quan tâm nhất. Bài viết sau đây sẽ giúp các cánh mày râu hiểu rõ và chi tiết nhất về bệnh viêm bao quy đầu.

Viêm bao quy đầu ở nam là bệnh như thế nào?

Bao quy đầu là một lớp da mỏng nằm phủ lên đầu “cậu nhỏ” của người đàn ông. Nó có chức năng bảo vệ vùng quy đầu dương vật khỏi sự tấn công của bụi bẩn, vi khuẩn cũng như tác động va chạm từ bên ngoài. Ngoài ra, bao quy đầu còn giúp nam giới hưng phấn hơn khi ân ái, dễ dàng cương dương và lên đỉnh cực khoái.

Ở những người có bao quy đầu bình thường, dương vật khi ở trạng thái cương cứng thì phần da này sẽ tự động tuột xuống để lộ rõ vùng quy đầu và lỗ sáo. Tuy nhiên, ở một số nam giới có bao quy đầu bị hẹp bẩm sinh khiến cho đầu “cậu nhỏ” bị kẹt, dính chặt với da bao quy đầu khi cương cứng.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng bao quy đầu bị viêm, sưng đỏ

Nước tiểu và các chất bẩn, bựa sinh dục vì vậy mà không thoát ra ngoài được nên tích tụ lại quy đầu dương vật. Đây chính điều kiện lý tưởng thúc đẩy vi khuẩn, nấm phát triển và gây viêm nhiễm bao quy đầu.

Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng được xem là nguy hiểm chủ yếu dẫn đến tình trạng viêm bao quy đầu ở nam giới:

• Do bị nhiễm trùng hệ tiết niệu nhưng không thực hiện điều trị tốt khiến nầm bệnh lây lan ra vùng da bao quy đầu.

• Việc vệ sinh cơ quan sinh dục không được chú trọng hoặc sai cách khiến cho vi khuẩn có cơ hội tấn công vào bao quy đầu.

• Bao quy đầu bị viêm, sưng tấy do dị ứng với chất liệu vải quần áo, sản phẩm vệ sinh cá nhân như sữa tắm, xà phòng…

• Do nam giới có hoạt động quan hệ tình dục thiếu an toàn làm lây nhiễm các bệnh lý xã hội.

Khi bị viêm nhiễm, vùng da bao quy đầu thường có biểu hiện sưng tấy, nổi nhiều mụn nhỏ li ti và đau nhức. Người bệnh cũng gặp khó khăn mỗi khi đi tiểu tiện, có giảm đau buốt, tiểu lắt nhắt vô cùng khó chịu. Ngoài ra, do phản ứng viêm, vùng da bao quy đầu bị nhiễm trùng còn tiết ra dịch có mùi hôi, đôi khi còn lần mủ và máu.

Giải đáp băn khoăn: Bệnh viêm bao quy đầu có tự khỏi không?

Bệnh viêm nhiễm bao quy đầu xảy ra ở khu vực nhạy cảm nên hầu hết các cánh mày râu khi mắc phải đều có tâm lý chung là ngại ngùng, xấu hổ trong việc khám bệnh. Chính vì vậy, cũng không có gì ngạc nhiên khi nhiều nam giới thắc mắc viêm bao quy đầu có tự khỏi không?

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, bệnh viêm nhiễm bao quy đầu ở nam giới không thể tự khỏi được. Nếu không có phương pháp can thiệp, chữa trị sớm thì tình trạng nhiễm trùng tại vùng quy đầu se ngày một nặng hơn. Ban đầu bệnh gây tổn thương bao quy đầu dương vật cấp tính nhưng do không được xử lý kịp thời sẽ dần tiến triển sang giai đoạn mãn tính với tần suất tái phát bệnh liên tục và triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Vì vậy, khi có dấu hiệu viêm bao quy đầu, nam giới nên nhanh chóng đến bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa gần nhất để khám trị bệnh. Sau khi thăm khám lâm sàng và thực hiện một số xét nghiệm như xét nghiệm máu, xét nghiệm mủ ở quy đầu… bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phác đồ điều trị viêm bao quy đầu phù hợp cho người bệnh.

Phương pháp điều trị bệnh viêm bao quy đầu hiệu quả ở nam giới

Chữa trị viêm bao quy đầu bằng thuốc

Mặc dù viêm bao quy đầu có tự khỏi không là không song có thể trị tận gốc nhanh chóng bằng phương pháp nội khoa. Với tình trạng viêm nhiễm ở mức độ nhẹ, các loại thuốc uống đặc trị (kháng sinh, kháng viêm, giảm sưng đau, diệt virus…) sẽ giúp loại bỏ những tác nhân gây bệnh, cải thiện nhanh chóng triệu chứng khó chịu.

Khi điều trị viêm bao quy đầu bằng phương pháp nội khoa, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng một số nhóm thuốc như: kháng sinh polymyxin, glycerine, sorbolene, penicillin…; thuốc kháng virus như valacyclovir hoặc famciclovir…

Trong quá trình sử dụng thuốc chữa bệnh viêm bao quy đầu, người bệnh cần chú ý dùng thuốc đúng theo chỉ định về liều lượng, thời gian của bác sĩ để hạn chế tối đa những tác dụng phụ nguy hiểm xảy ra.

Chữa trị viêm bao quy đầu bằng phẫu thuật

Không phải trường hợp mắc bệnh viêm bao quy đầu nào cũng được chỉ định làm phẫu thuật. Phương pháp điều trị này thường được áp dụng cho những trường hợp bị viêm bao quy đầu có tiền sử tái phát nhiều lần, hẹp hoặc nghẹt bao quy đầu.

Đối với những bệnh nhân bị viêm bao quy đầu, chất cặn bẩn cùng với nước tiểu không thể đào thải hết ra ngoài mà tích tụ ở bên trong, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây viêm bao quy đầu tái đi tái lại thường xuyên.

Xem thêm: Bị viêm bao quy đầu nên kiêng ăn gì để nhanh lành?

Biến chứng của viêm bao quy đầu kéo dài

Như vậy, viêm bao quy đầu có tự khỏi không, câu trả lời là hoàn toàn không tự hết mà cần phải can thiệp y khoa. Viêm bao quy đầu cũng giống như nhiều căn bệnh nam khoa khác, nếu người bệnh chủ quan để trị kéo dài, không đi khám chữa sớm thì có thể phải đối mặt với nhiều tác hại, hệ lụy khó lường như:

Ảnh hưởng đến cuộc sống

Các triệu chứng viêm bao quy đầu như ngứa ngáy, đau rát, sưng tấy kèm theo sự xuất hiện của nhiều nốt đỏ khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, tự ti và vô cùng khó chịu. Lâu dần làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, công việc và cả đời sống tình dục.

Khởi phát những bệnh viêm nhiễm khác

Tình trạng viêm, nhiễm trùng tại vùng quy đầu dương vật sẽ tạo cơ hội cho các loại nấm, vi khuẩn tấn công ngược sang những cơ quan lân cận và gây ra nhiều bệnh lý nam khác như: viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn, viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt, viêm ống dẫn tinh…

Các tác hại của viêm bao quy đầu kéo dài

Gây vô sinh và hiếm muộn ở nam

Khi mắc bệnh viêm bao quy đầu, nam giới sẽ có được một cuộc yêu trọn vẹn và dễ gặp phải nhiều vấn đề về chức năng sinh lý như: rối loạn cương dương, khó cương dương, xuất tinh sớm… Tình trạng này kéo dài sẽ khiến tinh trùng khó có thể tiếp cận được với trứng để diễn ra sự thụ thai, từ đó dẫn đến việc khó mang con.

Thêm vào đó, tình trạng viêm bao nhiễm bao quy đầu còn làm ảnh hưởng tới các cơ quan sinh dục khác khiến chất lượng và số lượng tinh trùng bị giảm xuống. Khi đó, người bệnh phải đối mặt với nguy cơ bị vô sinh là tương đối cao. Đây cũng là một trong những tác hại nghiêm trọng của bệnh viêm bao quy đầu ở nam nếu không chữa trị kịp thời.

Tăng khả năng mắc bệnh ung thư dương vật

Tình trạng viêm nhiễm bao quy đầu nếu không được khám chữa sớm, đúng biện pháp sẽ lan rộng sang nhiều cơ quan khác. Nghiêm trọng hơn, dễ bị viêm loét, chảy máu dẫn đến hoại tử, khi đó vi khuẩn có điều kiện tấn công và gây nên bệnh ung thư dương vật – căn bệnh nam khoa cực kỳ nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Lây nhiễm cho bạn tình

Việc quan hệ tình dục không đảm bảo an toàn khi nam giới đang bị viêm bao quy đầu sẽ làm lây nhiễm cho bạn tình. Khi đó, nữ giới dễ mắc phải các bệnh lý viêm phụ khoa như: viêm âm hộ, viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm vùng chậu, viêm phần phụ… làm ảnh hưởng đến sức khỏe, khó mang thai, tăng nguy cơ bị vô sinh.

Qua các thông tin hỏi: viêm bao quy đầu có tự khỏi không? Tác hại do viêm gây ra khi không điều trị, mong rằng đã giúp các cánh mày râu hiểu rõ về căn bệnh nam khoa thường gặp này để có thêm nhiều kiến thức hữu ích trong việc phòng ngừa, phát hiện và khám chữa kịp thời.

Mọi thắc mắc liên quan đến bệnh viêm bao quy đầu hoặc đặt lịch hẹn khám bệnh, vui lòng gọi đến Hotline: 037.891.5690 hoặc nhắn tin ở khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<<. Đội ngũ chuyên gia y tế giàu kinh nghiệm của phòng khám Đa khoa Thái Dương Biên Hòa sẽ ngay lập tức giải đáp và hỗ trợ tận tình.