Thai ngoài tử cung là trường hợp không mong muốn. Nếu không được xử trí kịp thời, khối thai ngoài tử cung có nguy cơ vỡ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của chị em, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Vậy mấy tuần thì biết thai ngoài tử cung?

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Thai ngoài tử cung là gì?

Thai ngoài tử cung là hiện tượng không hiếm gặp ở các chị em nữ giới. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người mơ hồ về tình trạng này. Do đó, trước khi giải đáp thắc mắc mấy tuần thì biết thai ngoài tử cung hay bao nhiêu tuần thì biết thai ngoài tử cung, chúng tôi xin cung cấp một số thông tin về thai ngoài tử cung để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn.

Thai ngoài tử cung chính là trường hợp thai không làm tổ trong buồng tử cung của chị em nữ giới. Có thể gặp thai làm tổ ở nhiều vị trí khác nhau như ở vòi tử cung, tại cổ tử cung, buồng trứng, trong ổ bụng, thậm trí ngoài ổ phúc mạc. Tuy nhiên khoảng hơn 95% trường hợp mang thai ngoài tử cung xảy ra tại vị trí vòi tử cung.

Thai ngoài tử cung thường gặp ở những chị em phụ nữ bị dị tật ống dẫn trứng, hẹp ống dẫn trứng bẩm sinh, những chị em đã từng thực hiện phẫu thuật liên quan đến vòi trứng….

Giải đáp: Mấy tuần thì biết thai ngoài tử cung?

Về thắc mắc mấy tuần thì biết thai ngoài tử cung, các chuyên gia giàu kinh nghiệm cho biết: Sau khoảng 5 – 10 ngày quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp tránh thai, quá trình thụ thai sẽ diễn ra, sau đó, thai sẽ bắt đầu làm tổ trong buồng tử cung của chị em nữ giới. Nếu các chị em có những dấu hiệu mang thai như: Trễ kinh, thử que thai thai cho biểu hiện 2 vạch nhưng đi siêu âm vẫn chưa thấy túi thai nằm trong buồng tử cung thì có thể các chị em đã có thai ngoài tử cung. Như vậy, về câu hỏi mấy tuần thì biết thai ngoài tử cung, câu trả lời là thai ngoài tử cung có thể phát hiện rất sớm, ở tuần thứ 4 – 5.

Mấy tuần thì biết thai ngoài tử cung?

Một số dấu hiệu có thai ngoài tử cung mà chị em cần lưu ý để nhận biết sớm đó là:

Ra máu âm đạo bất thường

Khi có thai ngoài tử cung, các chị em nữ giới sẽ bị ra máu, có thể trùng hoặc không trùng với ngày kinh hàng tháng. Nhiều chị em lầm tưởng đó là máu kinh nhưng đó chính là máu báo có thai ngoài tử cung. Hiện tượng ra máu âm đạo bất thường này có nhiều đặc điểm khác so với máu kinh đó là: Kéo dài nhiều ngày liên tục, ra máu âm đạo từng ít một, máu không đông và máu có màu đỏ thẫm. Có rất ít trường hợp chị em nữ giới có thai ngoài tử cung không có dấu hiệu này.

Đau bụng

Đây là triệu chứng đặc trưng của hiện tượng có thai ngoài tử cung. Nhiều chị em nữ giới bị đau bụng ngay khi mới bắt đầu có thai. Bụng khó chịu, bên cạnh đó kèm theo chứng táo bón. Sau đó, chị em sẽ cảm thấy đau bụng dữ dội một bên, đau bụng nhiều ngày không dứt. Nếu thấy hiện tượng đau bụng kết hợp với ra máu âm đạo bất thường thì các chị em nữ giới cần nghĩ ngay tới dấu hiệu thai ngoài tử cung.

Nồng độ HCG ở thai ngoài tử cung trong máu giảm dần

Ở những chị em phụ nữ mang thai bình thường, nồng độ HCG sẽ tăng dần theo tuổi thai. Thai càng lớn, lượng HCG trong máu càng tăng cao. Tuy nhiên, ở những trường hợp chị em phụ nữ có thai ngoài tử cung, nồng độ HCG sẽ tăng chậm, thậm chí là không tăng. Vì vậy, một số chị em nữ giới nhận thấy mình có những dấu hiệu mang thai nhưng thử que thử thai chỉ thấy 1 vạch thì cũng có thể nghi ngờ có thai ngoài tử cung.

Trong trường hợp khối thai ngoài tử cung bị vỡ, các chị em sẽ xuất hiện những dấu hiệu toát mồ hôi, choáng váng, chóng mặt và thậm chí có thể ngất xỉu.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Thai ngoài tử cung nguy hiểm không?

Khi có thai ngoài tử cung, nếu không được phát hiện sớm và xử lý kịp thời, các chị em nữ giới có thể đối mặt với những biến chứng nguy hiểm sau đây:

Thai ngoài tử cung gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho thai phụ

icon tick Khi thai ngoài tử cung bị vỡ, các mạch máu tại vị trí thai làm tổ sẽ vỡ theo, gây tình trạng chảy máu ồ ạt tràn vào ổ bụng của chị em nữ giới. Việc này khiến các chị em nữ giới mất nhiều máu, nếu không được cấp cứu kịp thời, các chị em có thể bị tử vong do sốc mất máu.

icon tick Thai ngoài tử cung bị vỡ khiến vị trí nơi thai làm tổ bị tổn thương nghiêm trọng. Trong trường hợp thai ngoài tử cung làm tổ ở vòi tử cung bị vỡ bắt buộc bác sĩ chuyên khoa phải thực hiện cắt bỏ vòi tử cung để không làm ảnh hưởng đến tính mạng của chị em nữ giới hoặc khâu bảo tồn vòi tử cung. Điều này sẽ làm giảm khả năng mang thai và tăng tỷ lệ thai ngoài tử cung cho các chị em nữ giới ở lần mang thai sau.

icon tick Nếu thai ngoài tử cung bị chết lưu không được phát hiện để xử trí sẽ gây chảy máu âm đạo kéo dài, làm thiếu máu dai dẳng, gây rối loạn đông máu đi kèm đông máu nội mạch lan tỏa và nhiễm trùng trong ổ bụng do vi khuẩn tấn công. Tình trạng nhiễm trùng lan nhanh làm thối rữa thai và cả bộ phận cơ quan của chị em nữ giới hay lan toàn thân, dễ sốc nhiễm trùng và nguy cơ cao đe dọa tính mạng của chị em.

Chính vì vậy, khi có dấu hiệu nghi ngờ mang thai ngoài tử cung, chị em cần nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám, chẩn đoán chính xác và có cách xử lý thai ngoài tử cung kịp thời.

Xử lý tình trạng thai ngoài tử cung như thế nào?

 Việc lựa chọn phương pháp điều trị thai ngoài tử cung sẽ phụ thuộc vào tình trạng của khối thai đã bị vỡ hay chưa và nó có kích thước như thế nào. Một số cách xử lý thai ngoài tử cung thường được áp dụng là:

Sử dụng thuốc

Trong trường hợp khối thai ngoài tử cung của chị em nữ chưa bị vỡ và có đường kính 3cm, bác sĩ có thể cho tiêm một loại thuốc vào khối thai nhằm khiến cho khối thai không tiếp tục phát triển sai vị trí và sau đó tự tiêu đi. Methotrexate chính là loại thuốc phổ biến nhất được dùng để điều trị thai ngoài tử cung. Loại thuốc này sẽ ngăn chặn sự phân chia của các tế bào, sau đó khối thai ngoài tử cung sẽ được cơ thể hấp thu sau 4 – 6 tuần. Khi sử dụng thuốc điều trị, ống dẫn trứng vẫn được bảo tồn, duy trì khả năng sinh sản.

Phẫu thuật nội soi

Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng với những trường hợp chị em nữ giới có khối thai ngoài tử cung to hơn nhưng chưa bị vỡ.

Phương pháp điều trị thai ngoài tử cung này có nhiều ưu điểm như là: Không đau, không phải dùng kháng sinh nhiều, nhanh hồi phục, tính thẩm mỹ cao, không để lại sẹo xấu ở vùng bụng, thời gian nằm viện ngắn…

Thai ngoài tử cung cần điều trị càng sớm càng tốt

Phẫu thuật mổ hở

Với những trường hợp khối thai ngoài tử cung đã bị vỡ, có quá nhiều máu trong ổ bụng thì bắt buộc các bác sĩ phải tiến hành phẫu thuật mổ mở để điều trị thai ngoài tử cung.

Nếu không được tiến hành phẫu thuật kịp thời, chị em có thể bị tử vong do mất nhiều máu. Do đó khi xác định chị em vỡ thai ngoài tử cung thì cần phải tiến hành mổ cấp cứu ngay lập tức.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về vấn đề mấy tuần thì biết thai ngoài tử cung, hi vọng sẽ cung cấp cho chị em những kiến thức hữu ích. Nếu còn điều gì thắc mắc, xin vui lòng gọi trực tiếp đến Hotline: 037.891.5690 hoặc nhấp vào khung >>Tư Vấn Trực Tuyến<< để được các chuyên gia hỗ trợ nhanh chóng.