Rong kinh là hiện tượng thường gặp ở nữ giới trong mọi độ tuổi và do nhiều nguyên nhân gây ra. Tình trạng rong kinh có thể khắc phục bằng nhiều biện pháp khác nhau. Trong đó, nữ giới có thể áp dụng 7 cách chữa rong kinh đơn giản và hiệu quả  tại nhà mà chúng tôi chia sẻ ở bài viết dưới đây. 

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Như thế nào được gọi là bị rong kinh?

Rong kinh là tình trạng máu chảy với số lượng nhiều và kéo dài ngày hơn so với một kỳ kinh nguyệt bình thường. Theo đó, ở nữ giới khỏe mạnh sẽ có kỳ kinh kéo dài từ 28 ngày – 32 ngày và số ngày hành kinh là từ 3 ngày – 5 ngày. Nếu nữ giới bị rong kinh thì kinh nguyệt sẽ diễn ra trên 7 ngày và lượng máu mất đi hơn 80ml (trong chu kỳ kinh nguyệt bình thường chỉ khoảng từ 50ml – 80ml). 

Rong kinh là hiện tượng kinh nguyệt diễn ra nhiều ngày với lượng máu hơn 80ml

Rong kinh là hiện tượng kinh nguyệt diễn ra nhiều ngày với lượng máu hơn 80ml

Các bác sĩ phụ khoa cho biết, có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng rong kinh ở nữ giới. Rong kinh có thể là do nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn, phản ứng với một số loại thuốc hoặc là dấu hiệu của các bệnh ở tử cung như: u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, ung thư tử cung…

Vì vậy, nếu bị hiện tượng rong kinh diễn ra trong nhiều tháng, bên cạnh tìm hiểu cách chữa rong kinh đơn giản, nữ giới nên đi kiểm tra sức khỏe sớm. Việc thăm khám sớm sẽ giúp phát hiện kịp thời bệnh và có hướng điều trị hiệu quả, đảm bảo sức khỏe và khả năng sinh sản về sau. 

Rong kinh ở phụ nữ có đáng lo ngại không?

Hiện tượng rong kinh được chia thành: rong kinh sinh lý (diễn ra ở bé gái trong độ tuổi dậy thì và tuổi sinh sản) và rong kinh bệnh lý (do các bệnh lý gây ra). Nếu bị rong kinh sinh lý thì nữ giới không cần lo lắng. Nhưng nếu bị rong kinh bệnh lý mà không được chữa trị kịp thời và đúng phương pháp sẽ dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng sau:

Rong kinh dẫn đến thiếu máu

Khi bị rong kinh kéo dài, cơ thể nữ giới sẽ bị thiếu máu nghiêm trọng, da xanh xao, sức khỏe yếu và mệt mỏi, thậm chí chị em còn bị ngất xỉu thường xuyên. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc mà còn tác động xấu tới sức khỏe.

Sinh hoạt và cuộc sống của nữ giới bị ảnh hưởng

Chu kỳ kinh nguyệt càng kéo dài càng ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt và đời sống tình dục. Chị em nữ giới luôn cảm thấy khó chịu, đau ở bụng, không thể tập trung làm bất cứ việc gì cả.

Hơn thế nữa, kinh nguyệt không ổn định nữ giới sẽ khó xác định thời gian rụng trứng để mang thai. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh hiếm muộn ở các cặp vợ chồng và rạn nứt hôn nhân. 

Rong kinh kéo dài có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng

Rong kinh kéo dài có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng

Gia tăng nguy cơ viêm nhiễm ở vùng kín

Tình trạng rong kinh khiến cho vùng kín thường xuyên bị ẩm ướt, khó thông thoáng. Lúc này, các loại vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng tận dụng cơ hội để tấn công và sinh sôi, gây viêm nhiễm cơ quan sinh dục. 

Dẫn đến hội chứng toxic shock syndrome

Toxic shock syndrome là hội chứng nhiễm trùng cấp tính vô cùng nguy hiểm. Nguyên nhân dẫn đến hội chứng này là do phái nữ sử dụng tampon trong thời gian dài (hơn 8 tiếng đồng hồ). Khi mắc bệnh, nữ giới sẽ gặp phải các triệu chứng như sốt cao, tiêu chảy, đau ở cổ họng, tụt huyết áp, tróc da tay và chân… 

Xem thêm: Nguyên nhân và biểu hiện của bệnh rong kinh

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Bật mí cách chữa rong kinh đơn giản, giúp chị em bớt lo

Từ xa xưa, phụ nữ đã biết sử dụng một số loại dược liệu, thực phẩm có trong tự nhiên để cải thiện tình trạng bị rong kinh. Và có đến hiện tại thì các cách chữa rong kinh đơn giản này vẫn được nữ giới rỉ tai nhau. Dưới đây là một số mẹo cải thiện tình trạng rong kinh tại nhà phổ biến nhất:

Sử dụng gừng tươi

Gừng thường được dùng để chữa các bệnh ho, viêm họng, cảm cúm, điều hòa kinh nguyệt… Bởi vì, gừng có tính nóng, cay nên có thể làm ấm cơ thể, chống lạnh, ôn trung, hồi dương… Những đặc tính này của gừng sẽ giúp làm giảm các triệu chứng đau bụng, máu kinh nguyệt ra nhiều trong kỳ kinh. 

Cách chữa rong kinh bằng gừng tươi rất dễ thực hiện. Chị em hãy gọt vỏ, rửa sạch gừng rồi thái chỉ nhỏ. Sau đó cho vào nồi đun sôi cùng với một bát nước sạch. Nữ giới lọc lấy phần nước để uống vào mỗi buổi tối, có thể pha thêm một thìa mật ong để dễ uống hơn. 

Sử dụng cây ngải cứu

Trong Đông y, cây ngải cứu được xem là thần dược để điều trị các căn bệnh: cảm cúm, đau đầu, ho, suy nhược cơ thể… Đồng thời, cây nhọ nồi còn cho tác dụng điều trị rong kinh hiệu quả ở nữ giới.

Với cách chữa rong kinh đơn giản này, chị em hãy đem 100g lá ngải cứu đi rửa sạch rồi đun sôi cùng 400ml nước. Khi nước sôi lên, nữ giới nhớ vặn nhỏ lửa cho đến khi nước cạn đi một nửa thì tắt bếp. Chị em lấy nước ngải cứu còn lại uống hết một lần hoặc chia nhiều lần trong ngày. 

Sử dụng cây nhọ nồi 

Cây nhọ nồi có vị ngọt, tính lạnh nên cho tác dụng cầm máu rất tốt. Vì vậy mà trong Đông y cây nhọ nồi được sử dụng để điều trị bệnh rong kinh ở nữ. 

Để khắc phục tình trạng rong kinh bằng cây nhọ nồi, nữ giới hãy xay nhuyễn rồi chắt lấy nước uống trong những ngày rong kinh. Lưu ý, chị em cần ngâm với nước muối loãng để loại bỏ bụi bẩn cùng vi khuẩn trú ẩn ở trong lá cây nhọ nồi. 

Các cách chữa rong kinh đơn giản tại nhà cần thực hiện đều đặn và kiên trì

Các cách chữa rong kinh đơn giản tại nhà cần thực hiện đều đặn và kiên trì

Sử dụng cây ích mẫu

Một cách chữa rong kinh đơn giản nữa mà nữ giới không nên bỏ qua đó là uống nước cây ích mẫu. Ích mẫu là loại cây cùng họ với bạc hà, cho công dụng điều trị tình trạng bế kinh, tắc kinh, rong kinh, rong huyết, ứ máu sau khi sinh… Ngoài ra, ích mẫu còn được biết đến là nguyên liệu quan trọng trong các bài thuốc gia truyền chữa huyết áp cao, viêm thận, phù thũng… Cụ thể cách cải thiện rong kinh bằng cây ích mẫu như sau:

  • Bước 1: Lấy 30g ích mẫu rửa sạch và phơi khô.

  • Bước 2: Sắc ích mẫu khô với 300ml nước, để cho đến khi còn ½ nước.

  • Bước 2: Chắt lấy nước ích mẫu còn lại và uống 2 lần/ngày.

Sử dụng đu đủ xanh

Đu đủ xanh không chỉ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn hỗ trợ điều trị rong kinh, rối loạn kinh nguyệt, điều hòa tâm lý và giảm căng thẳng hiệu quả. Nữ giới hãy gọt vỏ và rửa sạch đu đủ, sau đó cắt thành từng miếng vừa phải rồi ép lấy nước uống. Chị em nên uống 2 cốc nước ép để xanh và đều đặn trong vài ngày để tình trạng rong kinh sớm được thuyên giảm. 

Sử dụng huyết dụ

Cây huyết dụ có rất nhiều tác dụng trong việc điều trị bệnh như: làm mát huyết, cầm máu, tán máu ứ, thổ huyết, lao phổi, bệnh kiết lỵ ra máu… và rong kinh ở nữ. 

Cách chữa rong kinh đơn giản tại nhà bằng cây huyết dụ cũng không hề phức tạp. Nữ giới chỉ cần rửa sạch và thái nhỏ từ 3 đến 4 lá huyết dụ tươi. Sau đó, nấu với 1 bát nước nhỏ khoảng 200ml cho đến khi cạn phân nửa thì tắt bếp. Để mang lại hiệu quả điều trị rong kinh, nữ giới nên uống 2 lần/ngày và liên tục trong 2 tuần – 3 tuần trước kỳ kinh nguyệt. 

Sử dụng rau dền

Rau dền ngoài được sử dụng để chế biến các món ăn hấp dẫn còn biết đến với công dụng thanh nhiệt, ngừng tả, lợi  tiểu, trị bệnh ở thận, phù thũng, chữa lỵ và điều hòa kinh nguyệt ở nữ. Chị em hãy lấy khoảng 10g – 15g cành lá hoặc toàn thân rau dền nấu nước uống hàng ngày sẽ giúp tình trạng rong kinh nhanh chóng được cải thiện. 

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Một vài lưu ý khi chữa rong kinh tại nhà nữ giới nên biết

Nếu nữ giới muốn áp dụng các cách chữa rong kinh đơn giản kể trên thì cần phải kiên trì, nhẫn nại, không nên nóng vội mới mang đến kết quả như mong muốn. Bên cạnh đó, nữ giới cần lưu ý, mẹo trị rong kinh dân gian không an toàn với một số đối tượng sau:

  • Phụ nữ mắc bệnh gan, rối loạn đường ruột cấp tính không nên thực hiện các bài thuốc chữa rong kinh bằng ngải cứu. 

  • Không áp dụng biện pháp chữa rong kinh bằng cây huyết dụ cho phụ nữ bị băng huyết, sót thai và  phụ nữ sau khi nạo phá thai.

Trong trường hợp sau khi thực hiện các mẹo cải thiện tình trạng rong kinh tại nhà mà không thuyên giảm thì nữ giới nên nhanh chóng đến cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám và có hướng điều trị hiệu quả. Bởi rất có thể nữ giới bị rong kinh là do mắc các bệnh ở tử cung, cổ tử cung hoặc buồng trứng. Nếu chậm trễ chữa trị sẽ gây ảnh hưởng tới chức năng sinh sản, thiên chức làm mẹ về sau. 

Trên đây là tổng hợp 7 cách chữa rong kinh đơn giản và hiệu quả tại nhà phổ biến, đang được nhiều nữ giới áp dụng. Hy vọng sẽ giúp chị em có thể mau chóng khắc phục tình trạng rong kinh, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống và sức khỏe. 

Nếu còn thắc mắc nào liên quan đến bệnh rong kinh, nữ giới hãy gọi vào Hotline: 037.891.5690 hoặc nhắn tin ở khung >>Tư Vấn Trực Tuyến<< để được chuyên gia của phòng khám Đa khoa Thái Dương giải đáp chu đáo và nhanh chóng.