U nang buồng trứng là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ, đặc biệt là những người đang trong độ tuổi sinh sản. Các triệu chứng của u nang buồng trứng dễ bị nhầm lẫn với những bệnh lý phụ khoa khác dẫn đến bệnh phát triển âm thầm và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Cùng tìm hiểu về nguyên nhân gây u nang buồng trứng và dấu hiệu nhận biết sớm bệnh qua bài viết sau đây.

Khái quát về bệnh u nang buồng trứng

U nang buồng trứng chính là hiện tượng xuất hiện khối u bất thường ở trên hoặc bên trong buồng trứng. Khối u nang này thường chứa rất nhiều chất dịch lỏng cùng với một số thành phần khác hoặc là khối chất rắn ở dạng bã đậu.

Khối u nang buồng trứng có thể hình thành với bất kỳ ai ở độ tuổi nào, có thể gặp từ bé gái mới vừa bước vào tuổi dậy thì cho đến cụ già 80 tuổi. Tuy nhiên, nhóm mắc bệnh u nang buồng trứng

chiếm tỷ lệ cao nhất rơi vào độ tuổi từ 30 đến 40. Theo nhiều nghiên cứu, khối u nang buồng trứng được xếp vào một trong những loại u dễ gặp ở nữ giới, chiếm đến 3.6% trong các bệnh phụ khoa.

Phụ nữ từ 30 đến 40 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh u nang buồng trứng cao nhất

Bệnh u nang buồng trứng được chia thành hai dạng là u nang cơ năng và u nang thực thể:

• U nang cơ năng

Các khối u nang hình thành do rối loạn nội tiết tố buồng trứng ở người phụ nữ. Dạng u nang cơ năng vẫn giữ nguyên và không làm thay đổi tổ chức của buồng trứng. Phần lớn các trường hợp bị u nang cơ năng đều là lành tính, chúng có thể xuất hiện và tự vỡ sau một vài chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp, nang bọc noãn sẽ dẫn lớn lên, khi vỡ ra sẽ chảy máu gây chậm kinh ở người bệnh.

• U nang thực thể

Khác với dạng u nang cơ năng, những khối u này sẽ làm biến đổi về tổ chức học buồng trứng của người bệnh. Vì vậy, đây là những khối u ác tính và có nguy cơ chuyển biến thành ung thư hóa. U nang thực hiện bao gồm u nang nhầy và u nang bì.

Do hình thành từ tổn thương nhu mô bình thường nên các u nang thực thể thường có kích thước khá lớn. Chúng phát triển qua nhiều năm một cách lặng lẽ, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm về sau.

Nguyên nhân gây u nang buồng trứng là do đâu?

Các bác sĩ phụ khoa cho biết, nguyên nhân gây u nang buồng trứng rất đa dạng nhưng thường gặp nhất là do:

Rối loạn nội tiết tố

Nội tiết tố ở buồng trứng bị rối loạn có thể gây hình thành các khối u nang buồng trứng. Biểu hiện dễ nhận thấy khi bị rối loạn nội tiết tố chính là chu kỳ kinh nguyệt không đều, tăng cân một cách đột ngột dẫn đến béo phì,..

Nang trứng phát triển không đầy đủ

Sự phát triển không đầy đủ của nang trứng đã khiến cho chúng không thể hấp thụ được chất lỏng có trong buồng trứng và đây chính là nguyên nhân gây u nang buồng trứng. Thường thì khối u nang buồng trứng trong giai đoạn đầu không để lại điều gì đặc biệt, chúng sẽ vỡ ngay sau vài chu kỳ kinh nguyệt nên chị em nữ giới không dễ nhận ra.

Nguyên nhân gây u nang buồng trứng là do đâu?

Mạch máu của nang buồng trứng bị vỡ

Phần mạch máu của u nang buồng trứng bị vỡ sẽ dẫn đến tình trạng u nang xuất huyết. Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, u nang xuất thoái triển thành u nang thanh dịch ở buồng trứng.

Nồng độ HCG dư thừa

Khi có khối u trong thời kỳ mang thai sẽ sinh ra hiện tượng rối loạn HCG và kích thích sự rụng trứng. Đây chính là điều kiện thuận lợi cho khối u nang lutein hình thành. Khi ngừng điều trị HCG hoặc loại bỏ u nang trong thai kỳ thì các khối u này sẽ tự động biến mất.

Xem thêm: Tìm hiểu: U nang buồng trứng kiêng ăn gì?

Bệnh u nang buồng trứng nguy hiểm như thế nào?

Khối u nang buồng trứng thường lành tính, không gây hại đến sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, không phải 100% tất cả các loại u nang buồng trứng đều như thế. Như đã đề cập ở trên, ngoại trừ dạng u nang cơ năng là lành tính thì các u nang thực thể đều có khả năng gây nguy hiểm. Về lâu dài, nếu không được phát hiện, chẩn đoán nguyên nhân gây u nang buồng trứng và điều trị kịp thời thì bệnh sẽ để lại nhiều biến chứng phức tạp hơn. Cụ thể:

Dẫn đến tình trạng tiết niệu và táo bón

Những khối u phát triển sẽ làm cho bụng người bệnh phình to, gây áp lực lên trực tràng và bàng quang. Lâu dầu sẽ dẫn đến chứng táo bón nặng và rối loạn tiểu tiện ở bệnh nhân.

Tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới

U nang buồng trứng phát triển sẽ ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng và gây khó khăn cho quá trình thụ thai ở nữ giới, thậm chí còn là nguyên nhân dẫn đến vô sinh.

Đe dọa đến tính mạng

U nang buồng trứng có khả năng cao sẽ bị vỡ ra do phần chất dịch bên trong khối u lớn dần lên. Khi bị vỡ u nang buồng trứng, phần chất dịch sẽ chảy ra ngoài, gây đau bụng âm ỉ. Lúc này, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Trong một số trường hợp khối u nang khi phát triển sẽ gây ra hiện tượng xoắn buồng trứng hoặc xoắn ống dẫn trứng. U xoắn cản trở quá trình lưu thông máu, gây ra các triệu chứng đau bụng dữ dội, buồn nôn, nôn mửa. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì rất có thể buồng trứng của người bệnh bị hoại tử.

Làm thế nào để nhận biết bị u nang buồng trứng?

Nữ giới có thể nhận biết mình bị u nang buồng trứng qua những triệu chứng, biểu hiện sau:

Các triệu chứng điển hình của bệnh u nang buồng trứng

Rối loạn kinh nguyệt: Nếu khối u nang ác tính đang trong giai đoạn hình thành và phát triển, chúng sẽ làm chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới bị phá vỡ. Lúc này, người bệnh có thể bị xuất huyết âm đạo bất thường ngoài kỳ kinh, kinh nguyệt không đều,…

✜ Đau bụng dưới: Đây là một trong những triệu chứng thường gặp của bệnh u nang buồng trứng nhưng lại hay bị bỏ qua bởi nhiều bệnh lý phụ khoa khác cũng có hiện tượng này. Cơn đau bụng do u nang buồng trứng gây ra có thể xuất hiện liên tục hoặc thành từng cơn, lan xuống đùi hoặc ra sau vùng thắt lưng. Nguyên nhân của hiện tượng này là do sự lên lên của khối u làm chèn ép các bộ phận xung quanh gây đau.

✜ Đau vùng chậu: Bệnh u nang buồng trứng cũng có thể gây đau ở bên trái hoặc bên phải khung chậu. Một số trường hợp còn sờ thấy có khối u cục nổi lên. Cảm giác đau đặc biệt rõ ràng khi người bệnh vận động mạnh hoặc tập thể dục. Cơn đau này cũng hay xuất hiện trong thời gian hành kinh hoặc kéo dài cả sau kỳ kinh nguyệt.

Chướng bụng: Khi kích thước u nang đang lớn dần lên chèn ép vào các cơ quan lân cận, nhất là trực tràng hoặc đường ruột có thể gây chướng bụng khiến người bệnh cảm thấy khó chịu.

✜ Đại – tiểu tiện bất thường: Thường xuyên buồn tiểu nhưng tiểu ít và tiểu khó cũng là triệu chứng hay gặp ở người bị u nang buồng trứng vì khối u đã di chuyển vào bàng quang. Thêm vào đó, người mắc bệnh u nang buồng trứng còn gặp tình trạng buồn đại tiện nhưng lại rất khó đi và đau khi đại tiện do khối u chèn vào trực tràng gây ra chứng táo bón.

✜ Đau khi quan hệ tình dục: Nhiều chị em nữ giới có cảm giác đau rát ở một bên vùng chậu khi quan hệ tình dục, đây cũng có thể là triệu chứng cảnh báo khối u nang buồng trứng đang nằm cạnh tử cung.

Đây đều là những triệu chứng dễ nhận biết mà chị em nữ giới có thể dựa vào đó để phát hiện bệnh u nang buồng trứng. Tuy nhiên, để chắc chắn hơn cũng như xác định nguyên nhân gây u nang buồng trứng, có hướng điều trị bệnh kịp thời, nữ giới nên đến cơ sở y tế để thăm khám và làm các xét nghiệm lâm sàng như siêu âm, xét nghiệm máu chụp cắt lớp vi tính CT scanner hoặc chụp cộng hưởng từ MRI.

Trên đây là những thông tin tìm hiểu về nguyên nhân gây u nang buồng trứng và mức độ nguy hiểm của bệnh khi không tiến hành điều trị kịp thời. Nếu còn thắc mắc gì về bệnh hoặc muốn đặt lịch khám sớm tại phòng khám Đa khoa Thái Dương, bạn có thể liên hệ đến số Hotline: 037.891.5690 hoặc nhắn tin vào khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<< để được các chuyên gia y tế hỗ trợ tận tình.