Nước tiểu có màu đỏ là một hiện tượng bất thường, đó có thể là do ảnh hưởng từ thói quen sinh hoạt nhưng đôi khi là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm. Vậy, hiện tượng nước tiểu màu đỏ là bệnh gì? Có đáng lo ngại? Để biết nguyên nhân gây ra tình trạng nước tiểu có màu đỏ và cách khắc phục hiệu quả thì mời bạn đọc theo dõi bài viết sau đây.

Hiện tượng nước tiểu màu đỏ là như thế nào?

Ở người bình thường, nước tiểu sẽ có màng vàng nhạt hoặc màu vàng trong. Vào một số thời điểm, nước tiểu sẽ có màu vàng đậm hơn nếu bạn sử dụng thuốc và các loại thực phẩm nặng mùi. Trường hợp, nước tiểu chuyển sang màu hồng, đỏ, nâu đậm gỉ sắt thì khả năng cao là do bạn bị đái ra máu.

Khi bị tiểu ra máu thì trong nước tiểu sẽ có chứa một lượng hồng cầu. Tùy thuộc vào tình trạng của người bệnh và nguyên nhân mà có thể quan sát hiện tượng này bằng mắt thường hay không.

✛ Tiểu ra máu đại thể: Có thể nhìn thấy màu đỏ trong nước tiểu dễ dàng bằng mắt thường. Trường hợp bệnh nặng có thể thấy dây màu đỏ hoặc cục máu đông lẫn theo nước tiểu.

✛ Tiểu ra máu vi thể: Không thể nhìn thấy máu lẫn trong nước tiểu mà cần thông qua kính hiển vi, do lượng hồng cầu ít nên không làm thay đổi màu sắc của nước tiểu.

Như vậy, tình trạng nước tiểu màu đỏ là do bên trong nước tiểu có chứa hồng cầu. Nếu quan sát được bằng mắt thường thì chứng tỏ người bệnh bị tiểu ra máu đại thể.

Nước tiểu màu đỏ là do đâu?

Không phải tình trạng nước tiểu màu đỏ nào cũng do tiểu ra máu gây nên. Khi gặp tình trạng này, người bệnh cần bình tĩnh theo dõi những triệu chứng kèm theo. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến khiến nước tiểu chuyển sang màu đỏ:

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng nước tiểu màu đỏ

Do thực phẩm

Một số loại thực phẩm có màu đỏ khiến nước tiểu thay đổi màu sắc như: rau dền đỏ, thanh long, mâm xôi, việt quất,… Nếu bạn ăn những loại thực phẩm này thì không cần quá lo lắng, sau khi đào thải hết nước tiểu sẽ dần chuyển về trạng thái bình thường.

Ảnh hưởng của thuốc

Một số loại thuốc kháng sinh cũng có thể khiến nước tiểu thay đổi về màu sắc. Lúc này, bạn sẽ thấy nước tiểu màu đỏ hoặc màu xanh. Nếu do nguyên nhân này thì sau khi ngừng dùng thuốc, nước tiểu sẽ bình thường trở lại.

Phụ nữ đến ngày hành kinh

Khi chị em nữ giới đến chu kỳ kinh nguyệt thường sẽ thấy có máu lẫn trong nước tiểu và đây chỉ là máu kinh. Lúc này, nước tiểu màu đỏ, hồng hoặc hơi nâu tùy từng giai đoạn của chu kỳ kinh. Đây cũng là hiện tượng hết sức bình thường, khi kết thúc kỳ kinh nguyệt thì nước tiểu sẽ không còn màu đỏ nữa.

Luyện tập thể dục quá sức

Luyện tập thể thao giúp tăng cường sự dẻo dai, nâng cao sức khỏe, tuy nhiên nếu luyện tập quá sức sẽ khiến hồng cầu lọt vào đường tiểu khiến nước tiểu màu đỏ. Nếu tình trạng nước tiểu có màu đỏ là do bạn vận động, tập thể dục quá sức thì nên điều chỉnh lại cường độ tập để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Mắc một số bệnh lý

Các chuyên gia cho biết, tình trạng nước tiểu màu đỏ có thể là dấu hiệu ngầm cảnh báo sức khỏe đang gặp vấn đề. Cụ thể, những bệnh lý thường gây ra tình trạng nước tiểu có màu đỏ:

Nước tiểu màu đỏ là biểu hiện của nhiều bệnh lý ở hệ tiết niệu

• Nhiễm trùng đường tiết niệu

Đường tiết niệu liên quan đến các bệnh lý về bàng quang, thận, tuyến tiền liệt,… Nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiết niệu thường là do vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể qua niệu đạo và phát triển trong bàng quang. Ngoài biểu hiện nước tiểu màu đỏ, người bệnh còn có triệu chứng tiểu buốt, tiểu rắt, đi tiểu nhiều lần nhưng lượng nước tiểu ít,…

• Rối loạn di truyền

Rối loạn di truyền của huyết sắc tố trong hồng cầu gây ra tình trạng lẫn máu trong nước tiểu, cả tiểu máu siêu vi. Không những thế, hội chứng Alport cũng có thể ảnh hưởng tới màng lọc trong cầu thận của thận.

• Bệnh liên quan đến sỏi

Tình trạng nước tiểu màu đỏ rất có thể là do mắc bệnh sỏi như: sỏi thận, sỏi bàng quang hoặc sỏi tiết niệu. Nếu bệnh sỏi mới hình thành, kích thước còn nhỏ thì có thể áp dụng những biện pháp giúp sỏi tự đào thải ra bên ngoài. Tuy nhiên, nếu phát hiện bệnh muộn, kích thước viên sỏi quá lớn thì cần can thiệp ngoại khoa để lấy sỏi ra bên ngoài.

• Nhiễm trùng thận

Nguyên nhân chính gây bệnh thận là do vi khuẩn gây nên, chúng có thể tấn công vào thận qua nhiều con đường khác nhau. Các triệu chứng của bệnh thường tương tự như nhiễm trùng ở bàng quang. Ngoài ra, người bệnh còn thấy có các triệu chứng kèm theo như đau ở sườn, đi tiểu nhiều lần, nước tiểu màu đỏ, sốt,…

• Ung thư

Ở những nam giới mắc các bệnh ung thư như ung thư thận, ung thư bàng quang, ung thư tuyến tiền liệt,… sẽ có triệu chứng đi tiểu ra máu kèm theo tiểu đứt quãng, đau ở vùng mạn sườn gần thận, tiểu đêm nhiều lần,…

Xem thêm: Bụng to bất thường là biểu hiện của bệnh gì?

Nước tiểu màu đỏ có nguy hiểm không?

Tình trạng nước tiểu màu đỏ có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào từng trường hợp. Nếu do nguyên nhân sinh lý như cơ thể phản ứng với một số loại thuốc kháng sinh, chất tạo màu từ thực phẩm, nữ giới trong kỳ kinh nguyệt,… thì không có gì đáng lo ngại, triệu chứng sẽ biến mất sau một vài ngày.

Tuy nhiên, trường hợp nước tiểu màu đỏ do bệnh lý, người bệnh tuyệt đối không được chủ quan, hãy thực hiện thăm khám càng sớm càng tốt. Nếu để bệnh kéo dài có thể dẫn đến nhiều hệ lụy, tác hại khó lường như:

Nước tiểu màu đỏ có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị sớm

➽ Ảnh hưởng đến tâm lý: Thường xuyên gặp tình trạng nước tiểu màu đỏ kèm triệu chứng tiểu buốt, khó tiểu, nước tiểu có mùi hôi,… khiến người bệnh lo lắng, mệt mỏi, tâm lý không ổn định gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và khó tập trung công việc.

➽ Suy giảm đời sống tình dục: Tình trạng đi tiểu ra máu nếu không được điều trị sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống tình dục, tình cảm vợ chồng.

➽ Tăng nguy cơ vô sinh: Không chữa trị sớm và dứt điểm, vi khuẩn có thể xâm nhập ngược dòng đến cơ quan sinh dục, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản và tăng nguy cơ bị vô sinh – hiếm muộn.

Dễ mắc nhiều bệnh viêm nhiễm: Không điều trị bệnh sớm, sức đề kháng của người bệnh sẽ ngày càng suy giảm, từ đó làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm nhiều bệnh lý khác, đặc biệt là các bệnh lây qua đường tình dục.

Phòng khám điều trị tình trạng nước tiểu màu đỏ hiệu quả

Ở khu vực Đồng Nai, phòng khám Đa khoa Thái Dương chính là địa điểm đáng tin cậy nhất để điều trị tình trạng nước tiểu màu đỏ và các bệnh lý tiết niệu. Với nhiều năm kinh nghiệm phát triển, phòng khám Thái Dương không chỉ nối tiếng về phương pháp điều trị bệnh hiệu quả, độ an toàn cao mà còn là nơi quy tụ nhiều y, bác sĩ ưu tú, giỏi chuyên môn, dày dặn kinh nghiệm thực tiễn.

Hơn thế nữa, phòng khám Đa khoa Thái Dương còn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc y khoa hiện đại, tối tân để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của đông đảo bệnh nhân.

Khi đến phòng khám Thái Dương, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm về chi phí và bảo mật thông tin. Bởi vì, các khoản chi phí khám chữa bệnh luôn được niêm yết công khai và trao đổi cụ thể trước với người bệnh trước khi áp dụng phương pháp điều trị. Đồng thời, mọi thông tin của nhân của người bệnh được phòng khám cam kết giữ kín tuyệt đối, chỉ sử dụng với mục đích khám và chữa trị bệnh.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về vấn đề nước tiểu màu đỏ là bệnh gì? Có đáng lo ngại? Hy vọng qua bài viết sẽ giúp bạn đọc nắm rõ tình trạng sức khỏe của mình để kịp thời điều trị, ngăn ngừa hiệu quả biến chứng không mong muốn xảy ra.

Nếu còn thắc mắc gì về vấn đề này hay muốn đặt lịch khám bệnh, bạn hãy gọi điện tới Hotline: 037.891.5690 hoặc nhắn tin vào khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<<, các chuyên gia của phòng khám sẽ giải đáp cụ thể và hỗ trợ tận tình nhất.