Bệnh lậu thời kỳ đầu thường rất khó nhận biết vì vi khuẩn Neisseria Gonorrhoeae sau khi xâm nhập vào cơ thể chưa gây triệu chứng bệnh gây mà sẽ ủ trong thời gian nhất định. Thêm vào đó, nhiều trường hợp nhiễm bệnh lậu giai đoạn nhẹ còn không có triệu chứng, biểu hiện gì. Việc không nhận biết sớm bệnh lậu sẽ dẫn đến quá trình chẩn đoán, điều trị gặp nhiều khó khăn, nguy cơ biến chứng cao hơn. Chính vì thế, ở bài viết sau đây chúng tôi sẽ thông tin chi tiết về bệnh lậu giai đoạn đầu: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị hiệu quả nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về căn bệnh xã hội này.

Bệnh lậu giai đoạn đầu có những dấu hiệu như thế nào?

Lậu là một trong những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục nguy hiểm hiện nay do vi khuẩn lậu cầu Neisseria Gonorrhoeae gây ra. Bệnh lậu giai đoạn đầu nếu nhận biết sớm thì việc chữa trị dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, ở nhiều trường hợp khi nhiễm bệnh lậu thời kỳ đầu lại không có triệu chứng rõ ràng. Ở nam và nữ giới các biểu hiện bệnh lậu khác nhau, đồng thời tại mỗi bộ phận vi khuẩn Neisseria Gonorrhoeae lại gây ra những triệu chứng đặc trưng riêng.

Biểu hiện bệnh lậu giai đoạn đầu ở nam giới

Khi nam giới bị mắc bệnh lậu cầu, thời gian ủ bệnh thường kéo dài từ 2 – 7 ngày, cũng có trường kéo dài đến 30 ngày. Thời gian ủ bệnh càng lâu thì tình trạng bệnh càng nguy hiểm, do đó nhận biết bệnh lậu thời kỳ đầu ở nam giới là rất quan trọng. Dưới đây là những biểu hiện bệnh lậu thường gặp ở bệnh nhân nam:

• Đau rát mỗi khi đi tiểu tiện, nóng rát ở dọc niệu đạo.

• Đi tiểu ra mủ hoặc chảy dịch bất thường ở đầu dương vật, mủ có màu vàng hoặc xanh.

• Đau hoặc sưng một bên trái hoàn trái hoặc phải.

• Ở hai mép bao quy đầu có thể bị sưng đỏ hoặc sưng tấy kèm triệu chứng xuất hiện hạch 2 bên bẹn.

• Quan hệ tình dục hoặc cương dương bị đau nhức ở dương vật.

• Chảy máu không rõ nguyên nhân ở bao quy đầu, cơ thể mệt mỏi, sốt nhẹ…

Bệnh lậu ở nam cần được phát hiện và trị liệu kịp thời, đúng phương pháp để tránh nguy cơ dẫn đến các bệnh nam khoa như: viêm tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh… ảnh hưởng tới chức năng sinh lý, khả năng xuất tinh và sức khỏe sinh sản về sau.

Song cầu khuẩn lậu sau khi xâm nhập vào cơ thể sẽ trải qua thời gian ủ bệnh

Biểu hiện bệnh lậu giai đoạn đầu ở nữ giới

Triệu chứng bệnh lậu giai đoạn đầu ở nữ giới khó nhận biết hơn so với nam vì dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh thông thường như: viêm âm đạo, viêm niệu đạo, viêm bàng quang… Tuy nhiên, nếu chú ý quan sát, theo dõi nữ giới có thể phát hiện bị nhiễm bệnh lậu qua một số triệu chứng đặc trưng của bệnh như:

• Đi tiểu buốt, tiểu ra chất dịch lạ hoặc trong nước tiểu có lẫn máu.

• Tăng tiết dịch ở vùng kín một cách bất thường.

• Chảy máu âm đạo ngoài chu kỳ kinh nguyệt và sau khi quan hệ tình dục.

• Đau âm ỉ ở vùng chậu hoặc khu vực bụng dưới và đau khi quan hệ.

Biểu hiện bệnh lậu giai đoạn đầu ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh cũng  có nguy cơ mắc bệnh lậu cầu khá cao, thường là do người mẹ mang vi khuẩn Neisseria Gonorrhoeae khi mang thai. Bệnh lậu ở trẻ sơ sinh còn thường gặp khi bé chào đời bằng đường sinh thường, tiếp xúc với song cầu khuẩn lậu tồn tại ở âm đạo, cổ tử cung người mẹ.

Triệu chứng bệnh lậu thời kỳ đầu ở trẻ sơ sinh thường xuất hiện sau khoảng 2 ngày bé chào đời. Bộ phận gây bệnh thường gặp nhất là mắt sưng đỏ, phù nề, có mủ màu vàng. Nếu không được điều trị sớm, đúng cách thì bệnh có thể gây viêm kết mạc hoặc mù lòa vĩnh viễn cho trẻ sơ sinh.

Xem thêm: [Giải đáp] Bệnh lậu có tái phát không?

Phương pháp điều trị bệnh lậu giai đoạn nhẹ

Nhờ sự phát triển của ngành y học hiện đại, bệnh lậu có thể được chữa khỏi bằng nhiều phương pháp. Tuy nhiên, những tổn thương mà song cầu khuẩn lậu gây ra cho cơ thể sẽ rất khó để hồi phục. Chính vì vậy, việc xét nghiệm và chữa trị bệnh lậu trong giai đoạn đầu khi vi khuẩn mới bắt đầu xâm nhập là rất quan trọng. Hiện nay, tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phác đồ điều trị bệnh lậu phù hợp cho từng trường hợp.

Bệnh lậu giai đoạn đầu điều trị chủ yếu bằng thuốc kháng sinh

Trong đó, đối với những trường hợp mắc bệnh lậu giai đoạn đầu, vi khuẩn lậu có thể bị tiêu diệt nhờ vào phương pháp điều trị bằng thuốc kháng sinh đặc trị dưới dạng viên nén hoặc dung dịch tiêm. Bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra các phác đồ chữa trị bệnh lậu và thực hiện làm kháng sinh đồ. Từ kết quả kháng sinh đồ, bác sĩ sẽ lựa chọn loại thuốc kháng sinh trị bệnh lậu phù hợp.

Tuy nhiên, hiện nay mối nguy hại do dùng thuốc kháng sinh quá nhiều, sai cách đã khiến cho vi khuẩn có thêm khả năng kháng kháng sinh. Điều này khiến cho quá trình điều trị bệnh lậu bằng thuốc kháng sinh trong một số trường hợp không đạt kết quả như mong muốn. Chính vì vậy, nếu sau một thời gian điều trị bệnh lậu bằng thuốc kháng sinh nhưng không khỏi thì người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được chuyển sang phương pháp chữa bệnh mới.

Trên đây là “tất tần tật” các thông tin chia sẻ về bệnh lậu giai đoạn đầu: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị hiệu quả, hy vọng đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về căn bệnh xã hội nguy hiểm này. Nếu còn thắc mắc gì về bệnh lậu cầu hay muốn đặt lịch khám bệnh, bạn hãy gọi vào Hotline: 037.891.5690 hoặc nhắn tin cùng chuyên gia y tế của phòng khám Đa khoa Thái Dương tại khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<< để được sự hỗ trợ tốt nhất.