Que thử thai là một trong những công cụ giúp kiểm tra nhanh có mang thai hay không? Kết quả ghi lại phần lớn là chính xác nhưng cũng có trường hợp bị sai. Có nhiều nguyên nhân khiến kết quả hiển thị trên que không chính xác, chẳng hạn như sử dụng sai thời điểm. Vậy, nên thử thai khi nào cho kết quả chính xác nhất? Bài viết sau đây sẽ giúp chị em nữ giới biết cách dùng que thử thai đúng nhất. 

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Que thử thai là gì? Công dụng ra sao?

Sau khi phát sinh quan hệ tình dục mà không sử dụng bất kỳ biện pháp ngừa thai nào, hầu hết nữ giới đều sử dụng que để kiểm tra có mang thai hay chưa? Vậy, que tránh thai là gì, công dụng như thế nào? Và thử que khi nào là chính xác nhất?

Que thử thai là một dụng cụ được sử dụng trong xét nghiệm định tính nhằm do lượng nồng độ của hormone Human Chorionic Gonadotropin (HCG) có trong nước tiểu. Hormone HCG được tiết ra từ nhau thai và chỉ xuất hiện khi có sự thụ tinh thành công giữa trứng, tinh trùng. 

Dựa vào nồng độ hormone, que thử thai sẽ giúp chị em phụ nữ xác định nhanh chóng và chính xác về khả năng mang thai. Nhờ nghiên cứu này mà việc phát hiện có thai hay chưa đã trở nên dễ dàng, tiện lợi cho chị em nữ giới. 

Hiện nay, trên thị trường có bán nhiều loại que thử thai với xuất xứ từ nhiều quốc gia và chị em có thể dễ dàng mua sản phẩm tại các siêu thị, nhà thuốc… Tuy nhiên, để đảm bảo kết quả chính xác, chị em nên lựa chọn địa chỉ mua que thử thai uy tín, que còn thời hạn sử dụng và tìm hiểu kỹ càng về thử que thử thai khi nào là chính xác nhất, cách dùng que thử thai đúng. 

Nên thử thai sau quan hệ từ 10 - 15 ngày

Nên thử thai sau quan hệ từ 10 – 15 ngày

Nên thử thai khi nào là chính xác nhất?

Đối với thắc mắc dùng que thử thai khi nào mới chính xác, các bác sĩ sản phụ khoa lý giải như sau. Quá trình tinh trùng gặp trứng và thụ thai thành công, phôi thai làm tổ trong thành tử cung nữ giới sẽ mất một khoảng thời gian nhất định. Đồng thời, phải đến khi phôi thai ổn định trong thành tử cung thì mới có thể khẳng định chị em đã mang thai chưa.

Chính vì thế để ước tính sau quan hệ bao lâu thì biết có thai hay thử thai khi nào cho kết quả chính xác, chúng ta cần phải dựa trên thời điểm phôi thai làm tổ thành công ở tử cung nữ.

Trong khi quá trình thụ thai diễn ra chỉ trong khoảng 45 phút thì phải đợi ít nhất 5 ngày sau khi quan hệ phôi thai mới hình thành, phát triển, di chuyển từ ống dẫn trứng đến tử cung và mất 10 – 14 ngày để ổn định ở thành tử cung. Do đó, thời điểm thử thai khi nào chính xác nhất là khoảng 10 – 15 ngày sau khi giao hợp, xuất tinh vào âm đạo mới có thể biết bạn đã mang thai hay không.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Hướng dẫn cách dùng và đọc kết quả trên que thử thai

Bên cạnh chọn thời điểm thử thai khi nào cho kết quả chuẩn xác thì chị em nữ giới lưu ý đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và đọc kết quả trên vỏ hộp đựng sản phẩm hoặc tham khảo ý kiến từ chuyên gia y tế. 

Dùng que thử thai kiểm tra sao cho đúng nhất?

Dùng que thử thai kiểm tra sao cho đúng nhất?

Sử dụng que thử thai sao cho chuẩn nhất?

Cụ thể cách dùng que thử thai bao gồm những bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Lấy mẫu nước tiểu vào cốc đựng có sẵn trong hộp que thử thai.

  • Bước 2: Cẩn thận lấy que thử thai từ trong bọc ra. 

  • Bước 3: Cắm que thử thai vào trong cốc nước tiểu đã lấy sẵn, nhúng khoảng 15 giấy (tùy loại que) rồi lấy ra ngoài. Một số loại que thử thai chỉ cần nhỏ vào giọt nước tiểu, do đó bạn cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi thực hiện. 

  • Bước 4: Đợi khoảng 5 phút rồi mới đọc kết quả hiển thị trên que thử thai.

Cách đọc kết quả hiển thị trên que thử thai đúng

Cách đọc kết quả trên que thử thai cũng rất đơn giản, nếu que hiển thị 2 vạch đậm tức là bạn đã có thai. Còn nếu que chỉ hiển thị một vạch đậm, đồng nghĩa bạn vẫn chưa mang thai. 

Trong trường hợp, que thử thai không xuất hiện vạch nào thì rất có thể chị em đã sử dụng sai cách hoặc que bị hỏng, hết hạn sử dụng. Lúc này, để kết quả được chính xác, nữ giới nên thực hiện thêm một lần nữa. 

Một số trường hợp đặc biệt nhưng cũng không phải là hiếm gặp, kết quả hiển thị trên que thử thai không được rõ ràng. Chẳng hạn như hai vạch mờ thì có thể chị em đã mang thai và để xác định chuẩn xác thì cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ thăm khám. Ngoài ra, cũng có que cho kết quả 1 vạch đậm – 1 vạch mờ, theo bác sĩ sản phụ khoa thì có thể là do thai nhi còn nhỏ nên màu sắc chưa hiện rõ ràng. 

Xem thêm: Bị trễ kinh bao lâu thì nên đi khám thai?

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Những cách nhận biết mang thai hay chưa ngoài dùng que thử thai

Nếu muốn chắc chắn đã mang thai hay chưa thì chị em có thể nhận biết qua một trong hai cách sau đây: 

Dựa vào một số dấu hiệu mang thai ở tuần đầu

Khi phôi thai đã di chuyển, làm tổ và phát triển ở thành tử cung thì nội tiết tố trong cơ thể nữ giới sẽ có những thay đổi nhất định để chuẩn bị cho một thai kỳ. Vì thế, cơ thể người phụ nữ sẽ bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu mang thai ở tuần đầu tiên. Thông thường, các biểu hiện mang thai sớm có thể xuất hiện vào khoảng 2 – 4 tuần sau khi quan hệ tình dục. 

Cách nhận biết mang thai sớm cho kết quả chính xác

Cách nhận biết mang thai sớm cho kết quả chính xác

Dưới đây là một số biểu hiện có thai sớm nhất chị em có thể tham khảo:

 Chảy máu âm đạo: Khi phôi thai bám ổn định ở thành tử cung sẽ gây ra tình trạng xuất huyết âm đạo với lượng máu ít, chỉ vài giọt được gọi là máy báo thai. Tuy nhiên, hiện tượng chảy máu báo thai dễ xảy ra ở thời điểm gần kỳ kinh nguyệt, vì thế nếu không chú ý thì chị em rất dễ nhầm lẫn. 

● Đau bụng âm ỉ: Bên cạnh chảy máu âm đạo thì nữ giới còn bị đau bụng âm ỉ, rất giống như cơn đau bụng kinh vào những ngày “rụng dâu” bình thường. 

● Buồn nôn: Đa số nữ giới gặp phải triệu chứng buồn nôn, nôn ói khi mang thai, nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ và thường giảm dần sau đó. Nhưng cũng có vài trường hợp thai phụ phải chịu đựng chứng buồn nôn đến tận lúc sinh em bé.

● Vùng ngực thay đổi: Vùng ngực của phụ nữ mang thai thường căng tức, hơi đau, núm vú đậm màu và quầng vú lớn hơn bình thường. Nguyên nhân khiến vòng một của chị em thay đổi bất thường là do nội tiết tố thay đổi khi mang thai.

● Đi tiểu nhiều lần: Kích thước cổ tử cung bắt đầu lớn hơn nên gây áp lực lên bàng quang, do đó nữ giới sẽ luôn cảm thấy buồn tiểu và số lần đi tiểu trong ngày tăng lên.

● Cảm thấy mệt mỏi: Khi mang thai, nồng độ hormone progesterone trong cơ thể nữ giới sẽ tăng nhanh để duy trì nội tiết tố của thai kỳ, phòng ngừa co bóp tử cung và ức chế đáp ứng miễn dịch sớm. Chính sự gia tăng nhanh chóng và đột ngột của hormone progesterone khiến cho thai phụ cảm thấy mệt mỏi, ể oải cả ngày. 

Các phương pháp chẩn đoán mang thai sớm

Không phải ai cũng có dấu hiệu mang thai sớm và kết quả trên que chưa hẳn đã đúng 100%, do đó để kiểm tra chính xác mình đã mang thai hay chưa, chị em nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để thực hiện xét nghiệm máu hoặc siêu âm. 

Các bác sĩ chuyên khoa sẽ lấy máu của người mẹ để kiểm tra nồng độ Beta – hCG có trong máu. Lượng Beta – hCG trong máu của thai phụ sẽ tăng gấp đôi bình thường và có thể đạt mức cao nhất vào khoảng tuần thai thứ 15 – 16. 

Hy vọng những chia sẻ trong bài viết đã giúp chị em phụ nữ nắm rõ được thử thai khi nào cho kết quả chính xác nhất? Cũng như các cách nhận biết mang thai khác. Nếu còn thắc mắc, băn khoăn nào, bạn hãy liên hệ đến phòng khám Đa khoa Thái Dương qua Hotline: 037.891.5690 hoặc nhắn tin ở khung >>Tư Vấn Trực Tuyến<< để được chuyên gia y tế tư vấn chu đáo và tận tình