Hiện nay, tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh buồng trứng đa nang ngày tăng cao. Đây là nguyên nhân phổ biến khiến nhiều người phụ nữ bị vô sinh – hiếm muộn. Để ngăn ngừa nguy cơ bị vô sinh hoặc ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, mỗi chúng ta cần nắm rõ đa nang buồng trứng là bệnh gì và 7 dấu hiệu đa nang buồng trứng cần được phát hiện sớm để điều trị kịp thời.

Tìm hiểu buồng trứng đa nang là bệnh gì?

Bệnh đa nang buồng trứng hình thành do sự rối loạn của nội tiết tố. Những trường hợp mắc bệnh thường có nồng độ Androgen tăng cao bất thường, trong đó Androgen là một hormone nam giới.

Chính vì hiện tượng này đã gây gián đoạn quá trình hình thành và phát triển của nang noãn. Từ đó, buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ (khoảng 6 – 10 năng < 10mm) do nang noãn không phát triển được, trứng không thể trưởng thành và không có sự rụng trứng, dẫn đến không có khả năng thụ thai.

Nữ giới bị buồng trứng đa nang là do đâu?

Theo chia sẻ từ các sĩ sản phụ khoa, cho đến hiện tại vẫn chưa thể tìm được nguyên nhân gây ra hội chứng đa nang buồng trứng. Nhưng một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh lý này có thể kể đến như:

➽ Yếu tố di truyền: Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, các trường hợp có mẹ hoặc chị em gái ruột đã mắc bệnh thì nguy cơ bị đa nang buồng trứng họ cũng sẽ cao hơn người khác. Rất có thể khả năng đột biến gen chính là một yếu tố làm gia tăng nguy cơ bị buồng trứng đa nang.

➽ Dư thừa Insulin: Như đã biết Insulin chính là loại hormone được tế bào tuyến tụy sản xuất để sử dụng đường (glucose) và tạo ra năng lượng cho cơ thể. Trong trường hợp tuyến tụy tiết nhiều Insulin sẽ dẫn đến dư thừa, đây chính là nguyên nhân khiến nồng độ Androgen tăng bất thường, khiến nang trứng không thể phát triển và trưởng thành được.

Chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống thừa tinh bột, ăn không cân bằng các dưỡng chất gây béo phì cũng có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh buồng trứng đa nang.

Xem thêm: Buồng trứng đa nang có tự khỏi không nên không điều trị?

Nhận biết dấu hiệu đa nang buồng trứng sớm

Khi mắc hội chứng này, chị em nữ giới có thể gặp phải những dấu hiệu đa nang buồng trứng như sau:

Kinh nguyệt không đều

Có đến 50% phụ nữ mắc bệnh đa nang buồng trứng gặp phải tình trạng chu kỳ kinh thay đổi thất thường, trong đó khoảng 20% là mất hoàn toàn kinh nguyệt. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do rối loạn nội tiết tố điều hòa chu kỳ kinh nguyệt.

Giai đoạn sớm của bệnh, sự thay đổi chu kỳ kinh nguyệt thường có các dấu hiệu như: kỳ kinh kéo dài hơn 35 ngày, chậm kinh trên 4 tháng, lượng máu kinh ra quá ít hoặc quá nhiều, chảy máu âm đạo giữa chu kỳ, số ngày hành kinh trên 7 ngày.

Khó mang thai, hiếm muộn

Hiếm muộn, vô sinh ở các cặp vợ chồng có thể là nguyên nhân do người vợ, người chồng hoặc cả hai. Một trong những nguyên nhân xuất phát từ người vợ đó là hội chứng buồng trứng đa nang. Bệnh khiến cho buồng trứng của người phụ nữ có nhiều nang noãn nhưng trứng không chín và rụng, vì vậy tinh trùng không thể thụ thai cùng với trứng để mang thai.

Ở những người mắc bệnh đa nang buồng trứng nhẹ vẫn có thể rụng trứng và mang thai tự nhiên nhưng nguy cơ bị sảy thai cao hơn bình thường. Lý giải cho vấn đề này, các bác sĩ chia sẻ là do bệnh khiến nồng độ Insulin và hormone testosterone trong cơ thể người phụ nữ tăng cao, đe dọa đến sức khỏe thai.

Nếu hai vợ chồng quan hệ tình dục bình thường trong hơn một năm nhưng vẫn chưa mang thai thì nên đi kiểm tra vì có thể đây là dấu hiệu đa nang buồng trứng, cần được điều trị sớm.

Tăng cân bất thường

Cân nặng luôn là vấn đề nhạy cảm đối với chị em phụ nữ, nhất là khi tình trạng tăng cân bất thường không kiểm soát được. Điều này có nghĩa là chị em vẫn ăn uống đều độ, tập thể dục đều đặn để duy trì cân nặng ổn định nhưng trọng lượng cơ thể vẫn tăng thì nguyên nhân có thể do hội chứng đa nang buồng trứng.

Bệnh khiến cho nồng độ hormone androgen trong máu tăng cao hơn bình thường, từ đó kích thích mỡ thừa tích tụ nhiều. Vùng dễ bị tích tụ mỡ thừa nhất là vùng eo, mông, đùi vừa gây tăng cân vừa ảnh hưởng đến vóc dáng của nữ giới.

Biểu hiện buồng trứng đa nang như thế nào?

Vấn đề về sức khỏe da

Hoạt động của làn da chịu ảnh hưởng khá lớn từ nội tiết tố bên trong cơ thể, do đó cũng bị ảnh hưởng do bệnh buồng trứng đa năng. Cụ thể, sự tăng tiết của hormone androgen khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, dẫn đến làn da bị bóng dầu, bít tắc lỗ chân lông và nổi nhiều mụn trứng cá. Vùng da mặt thường chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, sau đó đến ngực, da lưng…

Khi bệnh tiến triển nặng, nữ giới sẽ gặp dấu hiệu đa nang buồng trứng về sức khỏe da là dưới cổ, cánh tay, ngực, đùi xuất hiện những mảng màu đen, đỏ hoặc nâu nhạt…

Lông và tóc phát triển bất thường

Hội chứng buồng trứng đa nang thường khiến các nang tóc không được nuôi dưỡng tốt, dễ mỏng, yếu dần và rụng nhiều. Điều này khiến cho nhiều nữ giới bị rụng tóc dẫn đến hói đầu giống như ở nam giới.

Trái ngược với tình trạng rụng tóc thì những vùng lông khác như ngực, bụng, tay chân… của người bệnh lại mọc nhiều bất thường. Hormone testosterone tăng cao trong bệnh lý đa nang buồng trứng chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng này.

Đau bụng, đau vùng chậu

Dấu hiệu đa nang buồng trứng này không đặc trưng nhưng nhiều phụ nữ mắc bệnh này thường gặp phải những cơn đau vùng chậu tương tự như đau trong kỳ kinh nguyệt. Cơn đau cũng có thể lan tỏa đến vùng bụng, khu vực chậu hoặc lưng dưới. Mức độ cơn đau có thể từ nhẹ, âm ỉ đến đau nhói dữ dội trong thời gian dài.

Tâm trạng thất thường

Trong những ngày “đèn đỏ”  hay giai đoạn mang thai, sự thay đổi của nội tiết tố khiến cho tâm trạng người phụ nữ dễ nóng giận vô cớ. Trong bệnh đa nang buồng trứng cũng tương tự, người bệnh thường lo âu quá mức, bị căng thẳng kéo dài, thậm chí là trầm cảm.

Tuy nhiên, dấu hiệu đa nang buồng trứng này không dễ nhận biết và cũng không đặc trưng, do đó cần kết hợp với các biểu hiện khác để chẩn đoán chính xác.

Phải làm sao khi bị đa nang buồng trứng?

Phụ nữ mắc bệnh đa nang buồng trứng vẫn có thể mang thai, sinh con khỏe mạnh nếu phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp. Vì thế, khi thấy có những dấu hiệu đa nang buồng trứng, chị em phụ nữ hãy:

Khi có dấu hiệu buồng trứng đa nang nữ giới nên đi khám sớm

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Những thói quen sống như: chế độ ăn giàu chất xơ, ít tinh bột, tập luyện thể dục thường xuyên, hạn chế thức khuya, giữ tinh thần thoải mái, tránh lo âu, căng thẳng… sẽ giúp việc điều tiết hormone sinh dục trong cơ thể tốt hơn. Từ đó, bệnh buồng trứng đa nang cũng được kiểm soát hiệu quả.

Đi khám bệnh ngay

Nữ giới cần thực hiện thăm khám sớm để có phương pháp điều trị phù hợp, bảo vệ cho sức khỏe sinh sản sau này. Tùy vào mức độ bệnh mà bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn biện pháp điều trị bệnh đa nang buồng trứng phù hợp cho từng bệnh nhân.

Có thể nói, bệnh buồng trứng đa nang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nữ giới nếu không được điều trị kịp thời. Vì thế, nếu thấy cơ thể xuất hiện 1 trong 7 dấu hiệu đa nang buồng trứng cần được phát hiện sớm kể trên, nữ giới hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín khám chữa bệnh .

Nếu còn câu hỏi nào về bệnh buồng trứng đa nang hay muốn đặt lịch hẹn khám bệnh, nữ giới có thể liên hệ đến Hotline: 037.891.5690 hoặc nhắn tin ở khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<<. Các chuyên gia y tế của phòng khám Đa khoa Thái Dương sẽ ngay lập tức hỗ trợ và giải đáp chi tiết thắc mắc của chị em.