Uống thuốc tránh thai luôn là lựa chọn ưu tiên của những chị em nữ giới chưa sẵn sàng làm mẹ. Tuy nhiên, sau khi dùng thuốc tránh thai nữ giới có thể gặp một số tình trạng bất thường. Để nắm rõ những dấu hiệu bất thường đó cũng như cách xử lý an toàn thì chị em hãy theo dõi tư vấn: sau khi uống thuốc tránh thai có hiện tượng gì từ bác sĩ sản khoa của phòng khám Đa khoa Thái Dương trong bài viết sau đây nhé.

Sau khi uống thuốc tránh thai có hiện tượng gì?

Thành phần chính của các loại thuốc ngừa thai là nội tiết tố nữ, cụ thể là Progestin và Estrogen. Việc nạp vào cơ thể một lượng lớn hormone từ thuốc tránh thai sẽ tạo ra những thay đổi trong quá trình hoạt động của cơ quan sinh dục, từ đó gây nên các triệu chứng bất thường ở cơ thể nữ giới. Vậy, cụ thể sau khi uống thuốc tránh thai có hiện tượng gì?

Theo chia sẻ từ bác sĩ sản khoa, tùy vào loại thuốc tránh thai mà nữ giới sử dụng cũng như thể trạng sức khỏe của từng người mà các triệu chứng bất thường cũng sẽ thay đổi khác nhau. Cụ thể như sau:

Triệu chứng sau khi uống thuốc tránh thai hàng ngày

Hầu hết các trường hợp sau khi dùng thuốc tránh thai hàng ngày đều trải qua một hoặc nhiều những tình trạng bất thường dưới đây:

Ra máu âm đạo giữa kỳ kinh nguyệt: Tình trạng này thường không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu ra máu âm đạo bất thường kéo dài, nữ giới nên đến gặp bác sĩ để được khám và có biện pháp can thiệp kịp thời.

● Căng tức ngực: Nguyên nhân gây căng tức ngực là do thành phần nội tiết chứa trong viên thuốc tránh thai gây tăng kích cỡ vòng 1, từ đó dẫn đến cảm giác đau nhức, khó chịu khi chạm vào.

● Khô mắt, sưng viêm giác mạc: Sau khi dùng thuốc tránh thai hàng ngày, nữ giới có thể bị khô mắt và sưng viêm giác mạc, đặc biệt là ở những người thường xuyên đeo kính áp tròng. Nguyên nhân cũng bắt nguồn từ sự thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể khi dùng thuốc tránh thai.

● Tăng cân: Đây là tác dụng phụ tạm thời khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Hiện tượng này xảy ra là do sự ứ nước chủ yếu tại phần đùi, mông khiến trọng lượng cơ thể nữ giới tăng cao.

● Rối loạn kinh nguyệt: Hàm lượng nội tiết tố trong cơ thể khi dùng thuốc tránh thai chính là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt. Tình trạng này có thể kéo dài nếu nữ giới bị căng thẳng, ốm đau, thường xuyên tập thể thao, vận động mạnh,…

● Đau đầu: Đây cũng là một triệu chứng bất thường cần lưu ý sau khi uống thuốc tránh thai hàng ngày. Thông thường, chị em nữ giới chỉ bị đau đầu ở mức độ nhẹ trong vòng vài ngày nhưng cũng có trường hợp đau đầu nặng kéo dài.

● Giảm ham muốn tình dục: Thuốc tránh thai hàng ngày làm giảm tiết hormone Androgen – một loại hormone tình dục của phụ nữ giúp khơi gợi ham muốn. Chưa kể, sự thay đổi hormone còn làm giảm tiết dịch âm đạo dẫn đến các cơn đau ở vùng chậu khiến “cuộc yêu” không được trọn vẹn.

Sau khi uống thuốc tránh thai nữ giới có thể gặp vấn đề về ở đường tiêu hóa

Triệu chứng sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Sau khi uống thuốc tránh thai có hiện tượng gì, nếu chị em sử dụng loại thuốc ngừa thai khẩn cấp thì có thể gặp các triệu chứng bất thường như:

● Xuất huyết tử cung: Hầu hết các loại thuốc tránh thai khẩn cấp đều chứa một lượng Progesterone và Estrogen khá cao – hai loại hormone này là nguyên nhân góp phần gây chảy máu âm đạo trong kỳ kinh nguyệt. Mặc dù đây dấu hiệu bình thường cho thấy thuốc tránh thai có tác dụng, thế nhưng trong một số trường hợp tình trạng xuất huyết tử cung có thể là biểu hiện cho thấy cơ thể nữ giới đang không khỏe mạnh.

● Buồn nôn: Triệu chứng này thường xuất hiện ngay sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc muộn hơn khoảng vài giờ đến vài ngày. Nếu cơn buồn nôn rơi vào khoảng 4 – 5 tuần sau khi sử dụng thuốc thì có thể chị em đã mang thai.

● Trễ kinh: Thường bắt nguồn từ việc căng thẳng, áp lực hoặc rối loạn nội tiết tố do sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Nếu bị trễ kinh nguyệt kéo dài và không theo chu kỳ, nữ giới nên đến cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám sớm.

● Đau đầu, mệt mỏi: Đây cũng là biểu hiện thường gặp sau khi uống thuốc ngừa thai cấp tốc do việc dùng thuốc khiến hàm lượng nội tiết tố thay đổi đột ngột, cơ thể không thích nghi nên sinh ra các biểu hiện đau đầu, mệt mỏi.

● Tâm trạng thất thường: Tình trạng này xảy ra là do sự rối loạn nội tiết tố trong cơ thể khiến tâm trạng của nữ giới thay đổi liên tục. Những người đang có vấn đề về trầm cảm cần phải hết sức thận trọng với tác dụng phụ không mong muốn này của thuốc tránh thai hàng ngày.

Xem thêmUống thuốc tránh thai vẫn có thai nguyên nhân do đâu?

Cách xử lý triệu chứng bất thường sau khi dùng thuốc tránh thai

Nếu những triệu chứng bất thường được đề cập ở sau khi uống thuốc tránh thai có hiện tượng gì xảy ra tại đường tiêu hóa (buồn nôn, ói mửa) thì giải pháp hiệu quả là ăn nó trước khi dùng thuốc hoặc sử dụng thuốc trước khi đi ngủ.

Nếu các tác dụng phụ của thuốc tránh thai trở nên nghiêm trọng thì nữ giới nên đi khám

Còn trường hợp bị ra máu âm đạo sau khi uống thuốc ngừa thai, nữ giới không cần quá lo lắng vì có thể đây chỉ là dấu hiệu cho thấy thuốc đang hoạt động tố trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu sau khi dùng thuốc tránh thai có hiện tượng chảy máu âm đạo nhiều kèm theo cơn đau bụng hoặc tình trạng tiếp diễn ở cả chu kỳ kinh tiếp theo thì nữ giới cần thận trọng. Lúc này, tình trạng chảy máu âm đạo có thể không còn liên quan đến thuốc tránh thai mà do nữ giới đã bị sảy thai hoặc chửa ngoài dạ con, cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

Với các triệu chứng còn lại như: khô mắt, đau đầu, tăng cân, căng tức ngực,… thì nữ giới chỉ cần tiếp tục theo dõi sau khi uống thuốc tránh thai. Nếu những tác dụng phụ này không thuyên giảm, càng ngày càng nghiêm trọng thì cần phải đi khám và điều trị sớm.

Phòng khám Đa khoa Thái Dương – Địa chỉ khám bệnh phụ khoa uy tín

Phòng khám Đa khoa Thái Dương là một trong những địa chỉ y tế chuyên khám chữa bệnh phụ khoa ở Đồng Nai chất lượng, đang nhận được sự tin tưởng của nhiều bệnh nhân gần xa. Sở dĩ, phòng khám Thái Dương Biên Hòa lại trở thành nơi gửi gắm sức khỏe và niềm tin của người dân trong nội thành và các khu vực lân cận là vì:

Phòng khám Đa khoa Thái Dương là địa chỉ khám phụ khoa đáng tin cậy

Phòng khám quy tụ đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia đầu ngành có trình độ chuyên môn cao, y đức tốt và dày dặn kinh nghiệm trong khám chữa bệnh phụ khoa.

❖ Phòng khám có quy trình khám bệnh rất khoa học với thủ tục đơn giản, nhanh gọn, đặc biệt là đặt lịch hẹn online cực kỳ dễ dàng.

❖ Phòng khám có cơ sở vật chất hiện đại, môi trường y tế đảm bảo vô trùng, vô khuẩn và hệ thống máy móc tân tiến, nhập khẩu từ nước ngoài.

❖ Phòng khám có bảng chi phí khám và điều trị bệnh phụ khoa hợp lý, niêm yết đúng theo quy định của Sở y tế, luôn công khai minh bạch với người bệnh.

❖ Phòng khám có chế độ bảo mật thông tin tốt, nhân viên y tế tận tâm, nhiệt tình và thời gian làm việc linh hoạt (từ 8 giờ – 20 giờ mỗi ngày).

Trên đây là tư vấn: sau khi uống thuốc tránh thai có hiện tượng gì, hy vọng đã giúp ích cho chị em phụ nữ trong thời gian thực hiện kế hoạch hóa gia đình bằng biện pháp ngừa thai này. Nếu còn bất kỳ câu hỏi, thắc mắc gì, nữ giới có thể gọi tới Hotline: 037.891.5690 hoặc nhắn tin vào khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<< để được các chuyên viên y tế nhiều năm kinh nghiệm của phòng khám giải đáp chi tiết và cung cấp những thông tin chính xác nhất.