Vợ mắc bệnh sùi mào gà thì chồng có bị không là vấn đề được không ít người quan tâm. Bởi lẽ, chúng ta thường biết rằng bệnh sùi mào gà có con đường lây nhiễm chính là quan hệ tình dục. Nhưng với những trường hợp các cặp vợ chồng không phát sinh chuyện chăn gối trong thời điểm phát hiện người vợ mắc bệnh thì liệu chồng có bị lây không? Cùng tìm hiểu vợ bị sùi mào gà chồng có bị không một cách chi tiết nhất qua bài viết sau đây.

Sùi mào gà là căn bệnh như thế nào?

Sùi mào gà là một trong số những bệnh hoa liễu phổ biến hiện nay do virus HPV gây ra. Khi mới thâm nhập vào cơ thể, virus HPV thường chưa gây ra triệu chứng, dấu hiệu nào và ủ bệnh trong một khoảng thời gian khá dài, có thể từ 3 tuần đến 9 tháng.

Triệu chứng điển hình của bệnh sùi mào gà là xuất hiện nhiều hạt mụn cóc, u nhú nhỏ có hình dạng giống mào gà hoặc bông súp lơ. Ở bệnh nhân nam, dấu hiệu sùi mào gà xuất biểu hiện sớm hơn so với nữ giới.

Những triệu chứng sùi mào gà ở bệnh nhân nam

Ban đầu, những nốt sùi mọc riêng lẻ, mềm và nhô cao xuất hiện ở cơ quan sinh dục, chẳng hạn như bao quy đầu, vùng da xung quanh ở các nếp gấp bẹn,… Tuy nhiên, các nốt sùi này thường không gây ra biểu hiện ngứa ngáy và đau đớn, do đó rất khó phát hiện.

Sau đó, các nốt sùi sẽ ngày càng phát triển, tăng số lượng và kích thước (thậm chí có thể to bằng nắm tay), có hình dạng giống như hoa súp lơ hay mào gà. Bên trong nốt sùi có chứa dịch, khi ấn mạnh thì dịch mủ có thể chảy ra. Thậm chí, trong một số trường hợp, nốt sùi có chảy máu kèm dịch hôi rất khó chịu.

Triệu chứng sùi mào gà thường khởi phát sau 3 tuần - 9 tháng nhiễm virus HPV

Triệu chứng sùi mào gà thường khởi phát sau 3 tuần – 9 tháng nhiễm virus HPV

Những triệu chứng sùi mào gà ở bệnh nhân nữ

Ở bệnh nhân nữ thường xuất hiện các triệu chứng sùi mào gà như:

• Mọc các nốt sùi có màu hồng nhạt, bên trong chứa dịch mủ.

• Những nốt sùi này thường xuất hiện ở môi bé, môi lớn, âm đạo, tử cung, chúng không gây đau rát và ngứa ngáy. Nếu không được điều trị, những nốt sùi mào gà sẽ mọc lên ngày càng dày đặc, phát triển thành từng giống như mào gà hoặc súp lơ.

• Các nốt sùi khi to lên rất dễ chảy máu khi cọ xát trực tiếp hoặc có mùi hôi khó chịu.

• Ngoài các nốt sùi mọc ở bộ phận sinh dục thì chúng có thể xuất hiện tại miệng, hậu môn,.. của nữ giới.

Sùi mào gà là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, không chỉ khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, khó chịu, tự ti làm ảnh hưởng tới cuộc sống thường ngày mà còn để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng đối với sức khỏe và khả năng sinh sản nếu không được khám chữa kịp thời. Vì thế, khi có dấu hiệu bệnh sùi mào gà hoặc nghi ngờ bị nhiễm virus HPV, người bệnh nên đi khám càng sớm càng tốt.

Giải đáp băn khoăn: Vợ bị sùi mào gà chồng có bị không?

Vì sùi mào gà là một căn bệnh có tính lây nhiễm rất cao, cho nên những gia đình có vợ bị nhiễm virus HPV đều có chung băn khoăn vợ bị sùi mào gà chồng có bị không? Về vấn đề, các chuyên gia cho biết nếu người phụ nữ không may mắc bệnh, người chồng của họ cũng có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh nếu:

Quan hệ tình dục không an toàn

Người vợ bị bệnh sùi mào gà nhưng cả hai vẫn quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su thì khả năng người chồng nhiễm bệnh là cực kỳ cao. Bởi, virus HPV sống thuận lợi tại các vùng niêm mạc ẩm ướt, nhất là cơ quan sinh dục và vùng hậu môn. Ngoài ra, virus HPV cũng có thể tồn tại cả ở vùng miệng họng, thậm chí là mắt.

Trong quá trình quan hệ, người chồng có tiếp xúc trực tiếp với chủng virus HPV tại bộ phận sinh dục người vợ. Kể cả khi quan hệ tình dục bằng hậu môn hay dùng miệng thì virus HPv cũng có thể xâm nhập vào cơ thể của nam giới. Và đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bệnh sùi mào gà lây từ vợ sang chồng.

Người chồng có nguy cơ lây bệnh từ vợ cao nếu có quan hệ tình dục không an toàn

Có những cử chỉ hay tiếp xúc thân mật

Nếu giữa hai vợ chồng thường có những cử chỉ thân mật, gần gũi với nhau thì câu trả lời cho thắc mắc vợ bị sùi mào gà chồng có bị không là có. Bởi vì, những hành động như hôn môi, âu yếm sẽ khiến người chồng tiếp xúc với các nốt sùi mào gà trên cơ thể vợ, nhất là khi nam giới có khả năng miễn dịch kém hay trên cơ thể có vết thương, vết trầy xước.

Sử dụng chung đồ cá nhân

Những vật dụng cá nhân như khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, đồ lót,… cũng là nơi trú ngụ thích hợp của nhiều loại virus, vi khuẩn gây bệnh, trong đó có virus HPV. Theo đó, nếu người chồng thường xuyên dùng chung các món đồ cá nhân của người vợ đang mắc bệnh sùi mào gà thì khả năng bị lây nhiễm bệnh là hoàn toàn có thể xảy ra.

Như vậy, với những con đường lây nhiễm HPV kể trên thì vợ bị sùi mào gà chồng có bị không, tỷ lệ nam giới bị lây bệnh là vô cùng lớn. Tuy nhiên, nếu người vợ phát hiện bệnh sớm và cả hai biết cách phòng tránh thì người chồng có thể không bị lây nhiễm sùi mào gà từ bạn đời của mình.

Xem thêmTìm hiểu về các loại thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu hiệu quả

Cách phòng ngừa lây nhiễm virus HPV hiệu quả

Các bác sĩ cho biết, để phòng lây nhiễm bệnh sùi mào gà trong đời sống vợ chồng thực sự khó hơn nhiều so với người bình thường chưa kết hôn và chưa có hoạt động tình dục. Bởi, việc vợ chồng sống chung không tránh khỏi những tiếp xúc thân mật và gần gũi nhau.

Thế nhưng, trong những gia đình có vợ bị bệnh sùi mào gà có thể phòng tránh lây lan sang chồng và người thân hiệu quả bằng cách:

Tiêm ngừa vacxin HPV

Tiêm vacxin ngừa HPV là cách phòng tránh lây nhiễm bệnh sùi mào gà khá hiệu quả và an toàn. Loại vacxin này được chỉ định tiêm cho những đối tượng nam, nữ giới trong độ tuổi từ 11 đến 26. Nhưng lý tưởng nhất là người từ 11 – 12 tuổi và chưa có quan hệ tình dục.

Liệu trình tiêm vacxin HPV bao gồm 3 mũi tiêm kéo dài trong vòng 6 tháng. Nam, nữ giới cần chú ý tiêm đủ số liều vacxin ngừa HPV để đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất trong phòng bệnh.

Phòng tránh lây nhiễm bệnh sùi mào gà bằng cách nào?

Quan hệ tình dục an toàn

Sử dụng bao cao su đúng cách khi quan hệ tình dục sẽ có tác dụng hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus HPV. Tuy nhiên, virus HPV gây sùi mào gà có thể lây lan vào vùng cơ quan không được bao cao su che phủ. Do đó, bao cao su không thể giúp bảo vệ hoàn toàn khỏi nguy cơ lây nhiễm bệnh sùi mào gà nói riêng và các bệnh tình dục nói chung.

Khám bệnh định kỳ

Trong gia đình có vợ bị bệnh sùi mào gà thì người chồng tốt nhất nên đi khám sàng lọc, làm xét nghiệm HPV để được chẩn đoán chính xác có mắc bệnh không. Nếu không thì người chồng cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm bệnh đề cập ở trên và thực hiện thăm khám định kỳ để có thể phát hiện sớm bệnh nếu chẳng may phơi nhiễm HPV.

Ở Đồng Nai, phòng khám Đa khoa Thái Dương là địa chỉ khám và điều trị bệnh xã hội uy tín, chất lượng, đang nhận được sự tin tưởng của đông đảo bệnh nhân gần xa. Phòng khám không chỉ có đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, nhiều năm thâm niên trong khám chữa bệnh xã hội mà còn có hệ thống trang thiết bị, máy móc y khoa tiên tiến, tối tân. Do đó, đảm bảo kết quả khám sàng lọc, xét nghiệm và điều trị bệnh sùi mào nhanh chóng, chuẩn xác và hiệu quả cao.

Để tìm hiểu vợ bị sùi mào gà chồng có bị không cụ thể hơn và đặt lịch hẹn khám, làm xét nghiệm, bạn đọc có thể gọi đến Hotline: 037.891.5690 hoặc nhắn tin vào khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<<. Các chuyên gia y tế nhiều năm kinh nghiệm của phòng khám sẽ giải đáp và hỗ trợ chu đáo nhất.