Nước tiểu bình thường không có chứa máu và các thành phần của máu. Vì thế, tiểu ra máu là một tình trạng bất thường, có thể là do chế độ ăn uống, sức khỏe gặp vấn đề hoặc dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm. Cùng tìm hiểu về tình trạng đi tiểu ra máu là bệnh gì qua bài viết sau.

Đi tiểu ra máu là bệnh gì?

Theo tài liệu y khoa về đi tiểu ra máu là bệnh gì thì đây là hiện tượng nước tiểu đào thải ra khỏi cơ thể có lẫn ít máu hoặc màu hồng nhạt. Độ đậm nhạt của nước tiểu sẽ phụ thuộc vào loại tiểu máu mà người bệnh mắc phải và lượng hồng cầu bị rò rỉ vào bên trong nước tiểu. Có hai loại tiểu ra máu đó là tiểu máu vi thể và tiểu máu đại thể.

Nếu người bệnh mắc tiểu máu đại thể thì có thể nhận biết bệnh bằng mắt thường với triệu chứng điển hình là nước tiểu chuyển sang màu hồng nhạt hoặc đỏ. Tuy nhiên, người bị tiểu máu vi khuẩn sẽ không thể thấy được máu lẫn trong nước tiểu của mình. Lượng hồng cầu của tiểu máu vi khuẩn chỉ hiển thị dưới kính hiển vi khi thực hiện xét nghiệm nước tiểu.

Những nguyên nhân gây đái ra máu thường gặp

Trong chia sẻ về đi tiểu ra máu là bệnh gì, các bác sĩ chuyên khoa cho biết, đái ra máu là một triệu chứng của hầu hết các bệnh lý liên quan đến cơ quan trong hệ tiết niệu. Trong đó, bệnh thận và niệu đạo là nhóm bệnh chắc chắn gây ra tình trạng nước tiểu có lẫn máu. Vậy, cụ thể đi tiểu ra máu là dấu hiệu của bệnh gì?

Tình trạng đi tiểu ra máu là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm

Viêm bàng quang

Viêm bàng quang là tình trạng viêm sưng cấp tính hoặc mãn tính tại bàng quang. Nhiễm khuẩn là nguyên nhân chủ yếu gây ra căn bệnh này và hiện nay có hơn 50% trường hợp bị viêm bàng quang.

Bên cạnh những triệu chứng như tiểu buốt, tiểu rắt, viêm bàng quang còn gây ra tình trạng chảy máu hay còn được gọi xuất huyết bàng quang. Hiện tượng này là dấu hiệu bệnh viêm bàng quang đã tiến triển nặng khiến bàng quang phù nề và xuất huyết.

Nhiễm trùng đường tiểu

Các loại vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua niệu đạo và sinh sống trong bàng quang gây ra tình trạng nhiễm trùng đường tiểu. Ngoài đi tiểu ra máu, khi bị nhiễm trùng hệ tiết niệu người bệnh còn bị mắc tiểu liên tục, tiểu đau, nước tiểu có mùi nặng và cảm giác nóng rát khi đi tiểu.

Sỏi tiết niệu

Khi bàn luận về vấn đề đi tiểu ra máu là bệnh gì, các chuyên gia cho biết ở những người mắc bệnh sỏi tiết niệu rất dễ gặp tình trạng đi đái ra máu. Sỏi tiết niệu là hiện tượng bên trong cơ quan tiết niệu, phổ biến nhất là thận và bàng quang, xuất hiện những khối khoáng chất cứng. Những viên sỏi này hình thành khi các khoáng chất trong nước tiểu cô đặc và kết tinh lại.

Khi những viên soi ma sát với niêm mạc tiết niệu theo dòng nước tiểu sẽ gây tổn thương lên niêm mạc và dẫn đến hiện tượng chảy máu. Vì thế mà người bệnh sỏi tiểu niệu thường thấy trong nước tiểu mình có lẫn máu.

Bệnh về thận

Đây là nguyên nhân khá phổ biến vì thận là nơi tiết nước tiểu nên nếu nước tiểu có dấu hiệu bất thường thì cần phải kiểm tra lại chức năng, hoạt động của thận. Một số bệnh lý thường xảy ra ở thận bao gồm:

Sỏi thận: Sỏi hình thành là do các chất khoáng có mặt trong nước tiểu bị lắng đọng ở thận, bàng quang, niệu quản,… Kích thước của sỏi lớn nhất có thể lên tới vài centimet. Khi sỏi lưu hành cùng với nước tiểu sẽ gây cọ xát làm tổn thương và dẫn đến tình trạng đi tiểu buốt, tiểu ra máu.

Lao thận: Do không phát hiện trong nước tiểu có lẫn máu nên bệnh lý này nằm trong loại tiểu máu vi khuẩn, kéo theo viêm bàng quang. Triệu chứng lao thận khá đặc trưng đó là máu thường ra ở cuối bãi, tiểu có mủ, tiểu són, đi tiểu xong có cảm giác đau. Khi thực hiện xét nghiệm nước tiểu sẽ thấy trực khuẩn lao hiện diện.

Các bệnh về thận là nguyên nhân phổ biến gây đi tiểu ra máu

✜ Chứng thận đa nang: Khi đi thăm khám có thể phát hiện ra các khối u tại hố thận, trước đó sẽ khiến người bệnh đi tiểu ra máu hoặc mủ, đau vùng thắt lưng và test nồng độ ure trong máu tăng cao.

✜ Viêm thận – bể thận: Khi mắc bệnh lý này, bên cạnh dấu hiệu đi tiểu ra máu người bệnh còn bị sốt cao, rét run, tiểu dắt, đau vùng thắt lưng và đau vùng bụng dưới rốn.

✜ Viêm cầu thận cấp: Giống như lao thận, bệnh lý này cũng thuộc loại tiểu máu vi thể. Người bệnh có biểu hiện sốt khi mắc bệnh viêm cầu thận cấp, bị nhiễm trùng da, đau vùng thắt lưng và đau họng.

✜ Ung thư thận: Một con số đáng lo ngại đó là dấu hiệu đái ra máu cảnh báo 70% nguy cơ mắc bệnh ung thư thận. Các biểu hiện thường gặp của bệnh lý nguy hiểm này là phát hiện hố chậu có khối u, đi tiểu không đau rát nhưng ra máu nhiều và đậm.

Phì đại tuyến tiền liệt

Tình trạng đi tiểu ra máu là bệnh gì, đây có thể là dấu hiệu của bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới. Phì đại tuyến tiền liệt là hiện tượng tăng sinh lành tính của mô nền và tế bào niêm mạc tuyến dẫn đến những triệu chứng như tiểu gấp, tiểu nhiều, bí tiểu.

Tiểu ra máu là một trong những dấu hiệu của bệnh phì đại tuyến tiền liệt nhưng không phổ biến bằng các triệu chứng kể trên.

Một số trường hợp đi đái ra máu nhưng không phải là dấu hiệu bệnh lý, có thể là do nữ giới đang có kinh nguyệt, sử dụng thực phẩm có màu đỏ tự nhiên, đi tiểu ngay sau khi vừa có quan hệ tình dục thô bạo, dùng thuốc lợi tiểu,…

Xem thêm: Bụng to bất thường là biểu hiện của bệnh gì?

Chẩn đoán và điều trị tình trạng đi tiểu ra máu

Như đã đề cập ở trên về đi tiểu ra máu là bệnh gì thì đây là biểu hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vì thế, khi gặp phải tình trạng đi đái ra máu, người bệnh hãy thực hiện thăm khám càng sớm càng tốt để kịp thời điều trị bệnh, ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Tình trạng đái ra máu có thể cải thiện hiệu quả bằng cách sử dụng thuốc

Các phương pháp chẩn đoán đái ra máu

Sau khi loại trừ những nguyên nhân không do bệnh lý, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện một số xét nghiệm để xác định chính xác nguyên nhân gây đi tiểu ra máu như:

• Xét nghiệm nước tiểu: Nhằm kiểm tra nồng độ hồng cầu có bên trong nước tiểu, đồng thời phát hiện dấu hiệu nhiễm trùng đường tiểu hoặc chất khoáng trong nước tiểu.

• Nội soi bàng quang: Với kỹ thuật này, bác sĩ chuyên khoa có thể quan sát cận cảnh bàng quang và ống tiểu để chẩn đoán chính xác đi tiểu ra máu là bệnh gì?

• Chẩn đoán hình ảnh: Các kỹ thuật hình ảnh như chụp bể thận ngược dòng, chụp cắt lớp vi tính, siêu âm ổ bụng,… cung cấp hình ảnh cho phép chẩn đoán nhanh chóng tình trạng những cơ quan đường tiết niệu và tìm ra nguyên nhân bệnh lý gây đái ra máu.

• Soi kính hiển vi đối pha: Kỹ thuật này cho phép xác định nguồn gốc gây chảy máu ở đường tiết niệu rất hiệu quả.

Chữa dứt điểm đi tiểu ra máu bằng cách nào?

Phương pháp điều trị sẽ được bác sĩ chỉ định dựa trên loại bệnh lý mà người bệnh mắc phải. Nếu người bệnh bị nhiễm trùng thì sẽ điều trị bằng các loại thuốc kháng sinh để diệt tận gốc vi khuẩn.

Còn với những người bị tiểu ra máu do sỏi thận, bác sĩ sẽ tiến hành xử lý sỏi thận kết hợp uống thuốc điều trị. Trong trường hợp viên sỏi không quá to, người bệnh sẽ được yêu cầu uống nhiều nước để hỗ trợ đào thải sỏi ra ngoài mà không cần làm phẫu thuật hoặc tán sỏi.

Ngoài những thông tin tìm hiểu về tình trạng đi tiểu ra máu là bệnh gì được chia sẻ trong bài, nếu còn thắc mắc gì hay đặt lịch hẹn khám bệnh, vui lòng liên hệ với phòng khám Đa khoa Thái Dương qua số Hotline: 037.891.5690 hoặc nhắn tin vào khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<<, các chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ tận tình đến bạn.