Có lẽ, cơ nâng hậu môn là một hội chứng khá xa lạ với nhiều người nhưng thực tế đây không phải là một bệnh lý mới xuất hiện mà do mọi người ít quan tâm về căn bệnh này. Vậy, hội chứng cơ nâng hậu môn là bệnh như thế nào? Cùng tìm hiểu về hội chứng cơ nâng hậu môn một cách đầy đủ nhất qua bài viết sau đây.

Hội chứng cơ nâng hậu môn là gì?

Hội chứng cơ nâng hậu môn hay còn được gọi với thuật ngữ tiếng anh là Levator Ani syndrome, nghĩa là một dạng rối loạn của chức năng cơ sàn chậu. Thông thường, khi mắc phải hội chứng này, người bệnh sẽ phải đối diện với cảm giác co thắt ở khu vực hậu môn và lan tỏa lên vùng xương chậu. Triệu chứng này thường được xem là dấu hiệu lâm sàng của tình trạng đau hậu môn mãn tính.

Theo số liệu thống kê của Y tế thế giới, trong tổng số người mắc hội chứng cơ nâng hậu môn thì số lượng bệnh nhân nữ chiếm tỷ lệ cao hơn. Do đó, chúng ta có thể xem đây cũng là một trong các bệnh lý thường hay gặp ở phụ nữ.

Hội chứng cơ nâng hậu môn là gì?

Bên cạnh đó, cơ nâng hậu môn là một bộ phận dễ bị tác động và dẫn đến tình trạng hao mòn, tổn thương. Nếu không được phát hiện chữa can thiệp kịp thời thì bệnh có thể chuyển biến thành hội chứng đau cân cơ.

Các nguyên nhân gây bệnh cơ nâng hậu môn

Cho đến hiện tại vẫn chưa có tài liệu y khoa nào chỉ rõ nguyên nhân gây ra hội chứng cơ nâng hậu môn. Tuy nhiên, dựa trên một số nghiên cứu cho thấy những vấn đề sau đây chính là yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ở mọi người:

✛ Thường xuyên hoặc có thói quen nhịn đi tiểu trong thời gian dài, đi tiểu khiến cho bàng quang và hậu môn chịu nhiều áp lực lớn.

✛ Thường xuyên bị đau ở âm hộ hoặc gặp tình trạng teo âm đạo.

✛ Bị đau ở tử cung kéo dài nhưng vẫn quan hệ tình dục.

✛ Sàn chậu bị tổn thương do một số tác động như: chấn thương hoặc quan hệ tình dục quá nhiều hay phẫu thuật.

✛ Phụ nữ sau sinh nở.

✛ Một số trường hợp bệnh cơ nâng hậu môn xuất hiện dưới sự tác động của tình trạng đau vùng chậu mãn tính, điển hình như hội chứng ruột kích thích ruột, viêm bàng quang kẽ, lạc nội mạc tử cung.

Triệu chứng bệnh cơ nâng hậu môn như thế nào?

Đa số những bệnh nhân bị hội chứng cơ nâng hậu môn đều cảm thấy đau tức và gặp nhiều vấn đề ở đường tiêu hóa, đường tiết niệu. Tuy nhiên, tính chất cơn đau hoặc thời gian diễn ra cơn đau tức ở mỗi đối tượng lại hoàn toàn khác nhau.

Một vài trường hợp cảm thấy đau đớn kéo dài liên tục và ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt thường ngày. Một số trường hợp khác chỉ cảm thấy đau tức theo từng cơn nhưng cơn đau thường dữ dội. Nhìn chung, những người mắc hội chứng này đều gặp phải những triệu chứng lâm sàng sau đây:

Đau nhức

Mặc dù khi đi đại tiện người bệnh không có bất kỳ biểu hiện khác thường nào nhưng cơ quan trực tràng vẫn bị đau tức là một tình trạng khá phổ biến ở người mắc hội chứng cơ nâng hậu môn

Bên cạnh đó, những cơn đau này thường diễn ra trong nhiều giờ liền, thậm chí nhiều ngày liên tiếp. Một số trường hợp khác, cơn đau tức xuất hiện như một chu kỳ và lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày. Đặc biệt, khi người bệnh nằm ngửa hay ngồi quá lâu thì cơn đau sẽ xuất hiện trở lại hoặc tính chất cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn.

Vị trí thường xuyên xuất hiện cơn đau là khu vực trực tràng rồi lan tỏa sang vùng thắt lưng, háng và đùi. Đối với những bệnh nhân nam, cơn đau thường lan xuống tiền liệt tuyến hoặc nặng nề hơn là lan đến dương vật, tinh hoàn, thậm chí cả niệu đạo.

Cơn đau diễn ra ở vùng trực tràng rồi làn tỏa sang vùng thắt lưng, háng, đùi

Vấn đề về đường tình dục

Đa số những bệnh nhân mắc hội chứng cơ nâng hậu môn đều gặp khó khăn khi quan hệ tình dục. Trong đó, tình trạng phổ biến nhất ở bệnh nhân nữ là triệu chứng đau hậu môn hay kể cả tử cung trong lúc quan hệ tình dục. Nặng nề hơn thì triệu chứng này có thể kéo dài nhiều giờ liền sau khi quan hệ. Đối với bệnh nhân nam, hội chứng cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn cương dương, xuất tinh sớm hoặc đau dương vật khi xuất tinh.

Gặp vấn đề ở đường ruột, đường tiết niệu

Những triệu chứng liên quan đến đường ruột hoặc hệ tiết niệu cũng không còn quá xa lạ đối với những người mắc bệnh cơ nâng hậu môn. Đặc biệt, tình trạng căng thẳng khi đi đại tiện, táo bón, các vấn đề khó khăn khi đi vệ sinh cũng là một trong những dấu hiệu của hội chứng này. Ngoài ra, người bệnh có thể gặp một số triệu chứng đi kèm khác như:

• Ăn khó tiêu, chướng bụng và đầy hơi.

• Đi tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu gấp, tiểu khó, tiểu buốt và nhiều vấn đề khác liên quan đến đường tiểu.

• Khi đi tiểu có cảm giác đau buốt ở tử cung hoặc khu vực bàng quang.

• Không kiểm soát được khi đi tiểu tiện hoặc thường xuyên tiểu sót.

Xem thêm: Mụn ở hậu môn là dấu hiệu của bệnh gì?

Phương pháp chữa trị hội chứng cơ nâng hậu môn

Để cải thiện và chữa trị các triệu chứng của hội chứng cơ nâng hậu môn, bác sĩ chuyên khoa sẽ xác định tình trạng của từng đối tượng, sau đó lựa chọn giải pháp can thiệp phù hợp nhất. Trong đó, các phương pháp điều trị phổ biến nhất đó là:

Electrogalvanic Stimulation: Đây là phương pháp dùng dòng điện kích thích hậu môn bằng đầu dò. Người bệnh có thể yên tâm khi điều trị bằng phương pháp này vì dòng điện sử dụng trong chữa bệnh là dạng nhẹ, không gây nguy hiểm tới tính mạng.

Vật lý trị liệu: Nhằm mục đích giảm bớt các triệu chứng đau tức và co thắt ở vùng cơ sàn chậu. Tuy nhiên, phương pháp điều trị này đòi hỏi người bệnh phải kiên trì tập luyện trong thời gian dài.

✜ Biofeedback: Hay còn được gọi là phản ứng sinh học bằng các thiết bị chuyên dụng nhằm mục đích thư giãn và kiểm soát các cơ bắp. Sự kiểm soát này sẽ giúp làm nhẹ áp lực ở khu vực hậu môn.

✜ Tiêm botox: Đây là phương pháp chữa trị bệnh khá phổ biến và được nhiều bác sĩ lựa chọn nhất với mức độ hiệu quả được đánh giá rất cao.

Vật lý trị liệu sẽ giúp giảm bớt triệu chứng đau tức và co thắt ở vùng cơ sàn chậu

Ngoài các phương pháp chữa trị kể trên, người bệnh nên kết hợp với một số giải pháp để giảm bớt những cơn đau ngay tại nhà, chẳng hạn như:

• Tạo thói quen tắm kiểu ngồi, đồng thời sử dụng nước ấm khi tắm để ngâm vùng hậu môn. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, biện pháp này mang lại hiệu quả đáng kể trong việc giảm bớt triệu chứng co thắt ở vùng hậu môn khi bị hội chứng cơ nâng hậu môn

• Sử dụng lót gối khi ngồi: Những người thường xuyên ngồi làm việc như tài xế, nhân viên văn phòng,… thì nên sử dụng lót gối để hạn chế áp lực tác động lên khu vực xương chậu.

• Sử dụng thuốc NSAID (thuốc kháng viêm không chứa thành phần Steroid): Loại thuốc này không chỉ có tác dụng ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm mà còn đẩy lùi cơn đau tức, khó chịu do hội chứng cơ nâng hậu môn gây ra.

Hội chứng cơ nâng hậu môn không chỉ là căn bệnh dễ mắc phải mà còn gây ra nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày và sức khỏe. Vì thế, việc tìm hiểu về hội chứng cơ nâng hậu môn là rất điều rất cần thiết, giúp bạn phòng tránh bệnh hiệu quả và kịp thời điều trị nếu chẳng may mắc phải.

Để được tư vấn thêm về hội chứng cơ nâng hậu môn hoặc có nhu cầu đặt lịch hẹn khám bệnh với các bác sĩ dày dặn kinh nghiệm ở phòng khám Đa khoa Thái Dương, bạn hãy gọi trực tiếp tới Hotline: 037.891.5690 hoặc nhắn tin vào khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<< nhé. Các tổng đài viên của phòng khám sẽ giải đáp chi tiết và hỗ trợ tận tình đến bạn trong thời gian sớm nhất.