U xơ tử cung là một bệnh lý khá phổ biến ở chị em phụ nữ. Tuy rằng đây là một căn bệnh lành tính và không đáng sợ như ung thư tử cung, thế nhưng nữ giới cũng nên tìm hiểu bệnh u xơ tử cung là gì để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

U xơ tử cung – Bệnh lý thường hay gặp ở phụ nữ

Trong những căn bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản hoặc thời kỳ mãn kinh không thể bỏ qua đó chính là u xơ tử cung. Vậy, bệnh u xơ tử cung là gì

U xơ tử cung là sự hình thành các khối u xơ, thực chết là tế bào mô cơ ở tử cung tăng trưởng bất thường không phải ung thư. Hiện nay có nhiều dạng u xơ tử cung khác nhau và tỷ lệ mắc bệnh ngày một tăng cao. Trong y học, u xơ tử cung còn được gọi là u mềm hoặc u cơ trơn và là dạng u lành tính.

Khối u xơ tử cung thường có đường kính từ vài mm đến vài chục mm, khởi phát ở nhiều vị trí khác nhau trong tử cung nữ giới như: trong cơ tử cung, cổ tử cung, dưới niêm mạc tử cung, dưới thanh nhạc, dây chằng rộng…

Bệnh u xơ tử cung là gì?

Mặc dù là căn bệnh phổ biến song các nhà khoa học hiện vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây ra u xơ tử cung. Giả thiết được nhiều người công nhận nguyên nhân gây u xơ tử cung là gì, đó là do sự tăng nồng độ hormone estrogen quá mức trong cơ thể người phụ nữ, đồng thời kích thích sự tăng sinh tổ chức cơ và mô tử cung mạnh.

Sự tăng sinh tổ chức cơ và mô này sẽ gây hình thành nên khối u xơ tử cung, đến thời kỳ mãn kinh khi nồng độ hormone estrogen suy giảm, u xơ tử cung cũng thường dần teo nhỏ. Những phụ nữ sảy thai nhiều lần, kinh nguyệt không đều, vô sinh… do nồng độ estrogen không ổn định cũng dễ mắc bệnh u xơ tử cung.

Hầu hết u xơ tử cung là lành tính, ít có nguy cơ tiến triển thành khối u ác tính sống sự xuất hiện của khối u xơ gây ảnh hưởng nhất định đến khả năng sinh sản của nữ giới. Đặc biệt là u xơ xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, làm tăng nguy cơ nhau thai bám bất thường, ngôi thai bất thường, sinh non…

Dấu hiệu nhận biết sớm bệnh u xơ tử cung là gì?

Phần lớn các trường hợp bị u xơ tử cung thường không có triệu chứng rõ ràng. Song nếu khối u xuất hiện ở vị trí nhạy cảm hoặc có kích thước lớn, người bệnh sẽ xuất hiện các dấu hiệu sau đây.

Ra máu âm đạo bất thường

Dấu hiệu đặc trưng của u xơ tử cung là gì đó là ra máu âm đạo bất thường, đa kinh, rong kinh hoặc rong huyết. Do khối u xơ nằm gần với niêm mạc tử cung nên có xu hướng làm dày lớp niêm mạc. Hậu quả lớp nội mạc càng dày thì khi bắt đầu chu kỳ mới chúng sẽ bong tróc và tạo nên lượng máu kinh rất lớn.

Thậm chí một số người bệnh còn rơi vào tình trạng ra máu âm đạo kéo dài xuất hiện sau chu kỳ kinh nguyệt hoặc ngoài kỳ kinh. Việc mất máu quá nhiều sẽ khiến người bệnh bị thiếu máu, giảm thể lực, suy nhược cơ thể, xanh xao…

Làm sao để nhận biết bệnh u xơ tử cung?

Thống kinh dữ dội

Khác với hiện tượng xuất huyết tử cung, nếu như khối u xơ lớn xuất hiện sâu ở bên trong thành tử cung sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy đau đớn dữ dội khi đến kỳ kinh nguyệt. Nguyên nhân là do tử cung phải co bóp mạnh để đẩy máu kinh ra ngoài, các mạch máu đến với khối u xơ co thắt dẫn đến tình trạng thiếu máu nuôi và hoại tử, làm cho bệnh nhân đau đớn quằn quại.

Trong đó, khối u xơ cơ kích cỡ quá lớn nếu bị hoại tử do thiếu dưỡng chất nuôi dưỡng, cơn đau bụng nơi hạ vị cần được tiếp nhận như một bệnh lý ngoại khoa và thậm chí cần phải làm phẫu thuật cấp cứu.

Thay đổi thói quen đi tiểu, đại tiện

Một dấu hiệu nhận biết u xơ tử cung là gì nữa đó là thay đổi thói quen đi vệ sinh. Đây là biểu hiện của các cơ quan xung quanh bị khối u xơ chèn ép lên. Nếu như khối u xơ lớn thì thể tích bàng quang sẽ giảm do bản chất bị u xơ chèn ép.

Ở một số người, nếu lớp cơ ở đáy chậu suy giảm chức năng điều khiển sẽ rất dễ bị rò rỉ nước tiểu thường xuyên. Bên cạnh đó, việc chèn ép bàng quang mà khối u xơ có thể tạo áp lực cho trực tràng. Điều này làm cho người bệnh bị táo bón do chất thải bên trong lòng ruột không có khả năng di chuyển một cách bình thường ra bên ngoài. Ngoài ra, sự kích thích của khối u xơ sẽ khiến nữ giới cảm thấy mót rặn dù cho không đi ngoài được gì.

Đau khi quan hệ tình dục

Khối u xơ nằm ở phía trên cổ tử cung hoặc nằm gần đó có thể gây ra đau đớn khi sinh hoạt tình dục và chảy máu âm đạo với lượng máu từ ít cho đến vừa. Khi khối u nằm bên trong tử cung thì khi tạo áp lực cho lòng âm đạo trong lúc giao hợp cũng sẽ tác động trực tiếp đến u xơ khiến nữ giới bị đau, vô cùng khó chịu. Vì thế, nếu chị em thấy có biểu hiện chảy máu trong và sau khi quan hệ hoặc quan hệ bị đau thì nên đi thăm khám sớm.

Đau vùng bụng hoặc lưng dưới

Cảm giác đau tại khu vực này phụ thuộc vào vị trí xuất hiện và kích cỡ của khối u xơ tử cung. Nếu khối u lớn sẽ tạo áp lực cho vùng xương chậu, thành bụng, lưng dưới và gây ra khó khăn, cản trở trong sinh hoạt hàng ngày khi người bệnh thay đổi tư thế hoặc tập thể dục.

Xem thêm: 4 cách chữa u xơ tử cung tại nhà hiệu quả

U xơ tử cung điều trị hiệu quả bằng phương pháp nào?

Ở những người bị xơ tử cung không gây ra triệu chứng và ảnh hưởng gì, bác sĩ chuyên khoa sẽ khuyến nên thường xuyên kiểm tra, không nhất thiết phải chữa trị. Song với u xơ tử cung nguy cơ cao, gây ảnh hưởng tới chức năng sinh sản, chu kỳ kinh nguyệt và biến chứng mang thai thì việc điều trị là hết sức cần thiết. Vậy, phương pháp điều trị u xơ tử cung là gì?

Dựa vào tình trạng bệnh mà bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp

Các phương pháp chữa trị bệnh u xơ tử cung được áp dụng phổ biến hiện nay là:

Sử dụng thuốc

Để ngăn ngừa sinh sản estrogen gây tăng phát triển kích thước của u xơ tử cung và nhiều vấn đề sức khỏe khác, có thể sử dụng liệu pháp nội tiết bổ sung gonadotropin. Tuy nhiên, khi ngừng dùng thuốc, u xơ tử cung có thể sẽ tái phát trở lại nên thường áp dụng thu nhỏ u trước khi phẫu thuật.

Thuyên tắc mạch máu

Làm tắc và cắt đứt mạch máu nuôi u xơ tử cung sẽ khiến các khối u teo dần lại và không thể phát triển kích thước lớn hơn. Phương pháp này đem lại nhiều hiệu quả tốt song không phù hợp với trường hợp bệnh nhân có ý định mang thai.

Phẫu thuật

Phẫu thuật giúp loại bỏ hoàn toàn khối u xơ tử cung, kể cả khối u lớn. Nếu bệnh nhân còn muốn sinh con thì bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định làm phẫu thuật bóc tách khối u xơ tử cung vì khi khối u lớn sẽ gây biến chứng ảnh hưởng đến khả năng mang thai.

Thủ thuật cắt bỏ tử cung hoàn toàn áp dụng với những trường hợp bệnh nhân không còn mong muốn sinh con, khối u lớn và gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe.

Như vậy, bệnh u xơ tử cung không chỉ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và còn khiến nữ giới mất hoàn toàn khả năng làm mẹ nếu chậm trễ điều trị. Vì thế, việc tìm hiểu bệnh u xơ tử cung là gì chính là cách tốt nhất để nữ giới chủ động phòng tránh bệnh cũng như kịp thời điều trị khi có dấu hiệu nghi ngờ bệnh.

Nếu còn thắc mắc gì về bệnh u xơ tử cung hay muốn đặt lịch hẹn thăm khám bệnh, nữ giới hãy liên hệ đến phòng khám Đa khoa Thái Dương bằng cách gọi vào số Hotline: 037.891.5690 hoặc nhắn tin ở khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<< để được chuyên gia hỗ trợ chu đáo.