Cùng được xếp vào danh sách những căn bệnh xã hội nguy hiểm nhất hiện nay nên nhiều người lầm tưởng rằng bệnh giang mai và lậu là một. Tuy nhiên, về bản chất thì đây là hai căn bệnh có nguyên nhân gây khởi phát và triệu chứng hoàn toàn khác nhau. Cùng tìm hiểu: bệnh lậu khác giang mai như thế nào một cách chi tiết nhất qua bài viết sau đây.

Tổng quan về bệnh lậu và bệnh giang mai

Lậu và giang mai về cơ bản là hai căn bệnh xã hội thường gặp có cơ chế lây truyền giống nhau. Cụ thể là bệnh lây truyền chủ yếu qua đường tình dục không an toàn, từ mẹ bầu sang thai nhi, tiếp xúc với vết thương hở trên da người bệnh và đường máu. Nhưng thực chất đây là bệnh lý hoàn toàn khác biệt được bác sĩ chuyên khoa định nghĩa như sau.

Lậu là bệnh gì?

Lậu là căn bệnh truyền nhiễm do một loại song cầu khuẩn có tên khoa học Neisseria Gonorrhoeae gây ra. Căn bệnh này có thể xuất hiện ở mọi đối tượng mà không cần phân biệt tuổi tác, giới tính.

Giang mai là bệnh gì?

Thủ phạm gây khởi phát bệnh giang mai là loại xoắn khuẩn có tên Treponema Pallidum. Loại xoắn khuẩn này thường bám dính trên các vết trầy xước, thương hở trên da để xâm nhập và khu trú vào cơ quan nội tạng của bệnh nhân.

Bệnh lậu khác giang mai như thế nào?

Con đường lây truyền giang mai và bệnh lậu tương đồng nhau, chủ yếu qua quan hệ tình dục không đảm bảo an toàn. Vì thế cả hai bệnh đều gây ra những tổn thương nhiều nhất ở cơ quan sinh dục nam và nữ giới.

Có lẽ vì lý do này mà nhiều người thường nhầm lẫn giang mai và bệnh lậu là cùng một bệnh. Thế nhưng, giang mai và lậu là hai căn bệnh riêng biệt với các dấu hiệu khác nhau hoàn toàn. Vậy, cụ thể bệnh lậu khác giang mai như thế nào?

Thời gian ủ bệnh giang mai kéo dài hơn so với bệnh lậu

Nguyên nhân gây bệnh

✜ Bệnh lậu: Do song cầu khuẩn Neisseria Gonorrhoeae chuyên khu trú ở âm đạo, cổ tử cung, hậu môn, mắt, miệng, đường niệu đạo, dương vật gây ra.

✜ Giang mai: Do xoắn khuẩn Treponema Pallidum thường cư trú trên niêm mạc da tay, da chân, trong âm đạo, quanh hậu môn, miệng và nhiều cơ quan nội tạng gây nên.

Thời gian ủ bệnh

✜ Bệnh lậu: Thời gian ủ bệnh lậu cầu khá ngắn, thường chỉ kéo dài từ 2 đến 9 ngày.

✜ Giang mai: Thời gian ủ bệnh giang mai lâu hơn bệnh lậu, trung bình khoảng 3 – 4 tuần kể từ khi cơ thể tiếp xúc với xoắn khuẩn gây bệnh.

Triệu chứng của bệnh

Các chuyên gia cho biết, biểu hiện của bệnh lậu và giang mai khác nhau hoàn toàn, đồng thời có sự thay đổi qua từng thời kỳ phát bệnh. Vì thế, bệnh lậu khác giang mai như thế nào, người bệnh có thể dựa vào các triệu chứng, dấu hiệu lâm sàng để phân biệt bệnh. Cụ thể:

✜ Bệnh lậu

• Giai đoạn cấp tính: Trong giai đoạn này người bệnh sẽ gặp các triệu chứng đau rát, tiểu buốt và cảm thấy ngứa ngáy ở âm đạo hoặc dương vật. Đối với nam giới thường bị chảy mủ ở lỗ sáo sau mỗi buổi sáng thức dậy. Còn nữ giới thì âm đạo tiết ra nhiều khí hư có lẫn máu và mùi hôi vô cùng khó chịu. Ngoài ra, bộ phận sinh dục của người bệnh còn bị sưng đỏ mà không rõ nguyên nhân.

• Giai đoạn mãn tính: Khi các triệu chứng bệnh lậu giai đoạn cấp tính dần thuyên giảm, nhiều người bệnh cho rằng mình đã khỏi bệnh. Nhưng thật chất song cầu khuẩn lậu vẫn đang phát triển và ăn sâu vào cơ thể. Lúc này, nam giới sẽ gặp tình trạng bị xuất tinh ra máu và đau rát khi quan hệ tình dục. Còn nữ giới thấy đau rát khi đi tiểu và khí hư có màu sậm lẫn mùi hôi nặng.

Giang mai

• Giai đoạn 1: Cơ quan sinh dục của nam và nữ giới xuất hiện các nốt săng giang mai hình tròn hay bầu dục, đáy đỏ tươi, không gây đau rát, không ngứa. Bên cạnh đó, các nốt hạch ở háng cũng bắt đầu xuất hiện ngày một nhiều hơn. Những triệu chứng này thường có xu hướng tự động biến mất sau khoảng 1 đến 2 tháng phát bệnh.

• Giai đoạn 2: Bước sang giai đoạn 2, các nốt ban đỏ có hình cánh hoa đào bắt đầu xuất hiện nhiều ở lòng bàn chân, lòng bàn tay và khắp cả ngực của người bệnh. Đi kèm với đó là tình trạng đau xương khớp, đau đầu, mệt mỏi, sụt cân, sốt cao, rụng tóc,…

• Giai đoạn 3: Khi tiến triển sang giai đoạn tiềm ẩn, bệnh giang mai thường không có triệu chứng, dấu hiệu rõ ràng nên nhiều người chủ quan xem nhẹ. Giai đoạn này thường kéo dài trong vài năm, thậm chí là hàng chục năm.

• Giai đoạn 4: Các xoắn khuẩn giang mai lúc này đã khu trú mạnh mẽ bên trong gan, xương, thận, tim mạch, não bộ, hệ thần kinh và nhiều cơ quan khác. Khiến người bệnh dễ bị mất trí nhớ, mù mắt, ù tau, bại liệt, phình động mạch chủ, thậm chí là tử vong.

Dựa vào triệu chứng người bệnh có thể phân biệt giang mai và bệnh lậu

Mức độ nguy hiểm của bệnh

Về vấn đề bệnh lậu khác giang mai như thế nào, các chuyên gia cho biết mức độ nguy hiểm của hai căn bệnh này không giống nhau.

Biến chứng bệnh lậu: Bệnh có thể gây viêm nhiễm và tắc nghẽn đường ống dẫn tinh trùng, ống dẫn trứng của người bệnh. Nó khiến cho người bệnh dễ bị vô sinh trong quá trình nhiễm song cầu khuẩn lậu. Ngoài ra, bệnh lậu còn khiến cho bà bầu dễ mang thai ngoài tử cung, bị sảy thai và sinh con bị dị tật bẩm sinh.

✜ Biến chứng bệnh giang mai: Xoắn khuẩn giang mai ăn sâu vào da để lại vết sẹo gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng tới tâm lý người bệnh. Nhưng nghiêm trọng nhất là xoắn khuẩn giang mai gây ra những tổn thương vĩnh viễn ở các cơ quan nội tạng và gia tăng tỷ lệ tử vong cao ở bệnh nhân bị giang mai giai đoạn cuối.

Khả năng chữa khỏi của bệnh

Với sự tiến bộ của nền y học, cả bệnh giang mai và lậu cầu đều có thể chữa khỏi nếu được điều trị kịp thời. Vậy nên, khi có các dấu hiệu bất thường trên cơ thể nghi ngờ là bệnh lậu hoặc giang mai, bạn nên đến cơ sở y tế khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Xem thêm: Săng giang mai là gì? Cách nhận biết săng giang mai

Địa chỉ điều trị bệnh lậu và giang mai tốt nhất ở Đồng Nai

Hiện nay, ở khu vực Đồng Nai có rất nhiều cơ sở y tế chuyên khoa về bệnh xã hội. Tuy nhiên, phòng khám Đa khoa Thái Dương vẫn là lựa chọn hàng đầu của đông đảo bệnh nhân gần xa vì:

Phòng khám Thái Dương là địa chỉ điều trị bệnh xã hội hiệu quả ở Đồng Nai

❖ Phòng khám Đa khoa Thái Dương quy tụ nhiều y bác sĩ, chuyên gia tài giỏi, trình độ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm và luôn tận tâm, tận lực vì bệnh nhân.

❖ Phòng khám Thái Dương Biên Hòa ứng dụng nhiều phương pháp hiện đại, tiên tiến vào công tác khám chữa bệnh nhằm mang lại hiệu quả, rút ngắn thời gian điều trị và tiết kiệm chi phí cho người bệnh.

❖ Các trang thiết bị, máy móc y khoa tại phòng khám được chú trọng đầu tư đầy đủ, nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài, hỗ trợ điều trị bệnh lậu và giang mai nhằm đem lại kết quả tối ưu nhất.

❖ Chi phí khám và điều trị bệnh tại Đa khoa Thái Dương niêm yết đúng quy định, công khai minh bạch, đặc biệt luôn trao đổi cụ thể trước với bệnh nhân.

Phòng khám Đa khoa Thái Dương có quy trình khám bệnh khoa học với thủ đơn giản, nhanh gọn nên khi đến đây người bệnh không cần chờ đợi lâu. Bên cạnh đó, hệ thống tư vấn online của phòng khám hoạt động 24/7 giúp người bệnh có thể gỡ rối những khúc mắc, băn khoăn nhanh chóng và đặt lịch hẹn khám bệnh dễ dàng hơn.

Qua những thông tin tìm hiểu: bệnh lậu khác giang mai như thế nào, mong rằng đã giúp bạn đọc có thể hiểu rõ và phân biệt được hai căn bệnh xã hội này. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về bệnh giang mai hay bệnh lậu, bạn có thể gọi tới Hotline: 037.891.5690 hoặc nhắn tin vào khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<< để nhận được sự hỗ trợ tận tình và nhanh chóng nhất từ các chuyên gia của phòng khám.