Đau tinh hoàn là tình trạng không thể xem nhẹ đối với cánh mày râu. Tuy nhiên, đây là bộ phận khá nhạy cảm nên nhiều người vẫn e ngại đến gặp bác sĩ thăm khám và chữa trị. Việc để bệnh kéo dài, muộn điều trị, nam giới có thể phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và tác hại của đau tinh hoàn đối với sức khỏe sinh sản ở nam giới qua những thông tin chia sẻ trong bài viết sau đây.

Các triệu chứng thường gặp nhất khi bị đau tinh hoàn

Tinh hoàn đối với người đàn ông vô cùng quan trọng vì đó là nơi sản xuất ra tinh trùng cũng như nội tiết tố nam. Đau tinh hoàn là tình trạng mà nam giới trong mọi độ tuổi thường gặp phải. Mỗi người sẽ xuất hiện những biểu hiện cơn đau nặng nhẹ khác nhau, tùy theo giai đoạn cấp tính hoặc mãn tính.

Triệu chứng đau nhức tinh hoàn cấp tính

Ở giai đoạn này, cơn đau tinh hoàn xảy ra rất nhẹ và các triệu chứng kèm theo chưa rõ ràng. Tuy nhiên, nếu để ý kĩ, nam giới cũng có thể nhận ra được:

• Phần tinh hoàn có biểu hiện sưng phồng, một vài trường hợp sẽ xuất hiện các cơn đau ở tinh hoàn phải hoặc tinh hoàn trái.

• Nam giới sẽ cảm thấy đau và cứng khi sờ vào phần bìu dương vật, đau khi vận động, đi lại.

• Tinh hoàn có triệu chứng bị phù nề, phần đùi xuất hiện những cơn đau và có thể lan dần xuống.

• Ngoài ra, người bệnh còn có thể bị sốt cao, ớn lạnh, tiểu rắt hoặc tiểu buốt.

Triệu chứng đau tinh hoàn ở các cấp độ sẽ khác nhau

Triệu chứng đau nhức tinh hoàn mãn tính

Những triệu chứng ở giai đoạn cấp tính nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng mãn tính. Lúc này, người bệnh có thể gặp nhiều tác hại của đau tinh hoàn và xuất hiện những triệu chứng nặng hơn như:

• Xuất hiện tình trạng phù nề to và gây ra đau đớn ở 2 bên tinh hoàn, thậm chí là bộ phận sinh dục.

• Tinh hoàn nam giới có dấu hiệu dần teo nhỏ lại.

• Tinh dịch có lẫn với máu, thậm chí lẫn mủ khi xuất ra ngoài sau mỗi lần quan hệ tình dục hoặc thủ dâm. Bên cạnh đó, miệng sáo có mùi hôi tanh vô cùng khó chịu.

• Những cơn đau ở tinh hoàn sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như chuyện chăn gối, dẫn đến tình trạng căng thẳng và stress cho nam giới.

Cho dù là giai đoạn cấp tính hay mãn tính thì đều gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động hàng ngày cũng như đời sống tình dục cho nam giới.

Nam giới thường xuyên bị đau tinh hoàn là do đâu?

Dưới đây là những nguyên nhân khiến tinh hoàn bị đau mà cánh mày râu không nên bỏ qua:

Nguyên nhân sinh lý

Trong một số trường hợp, nam giới không thấy sưng nhưng lại có cảm giác đau ở tinh hoàn, nguyên nhân thường là do:

• Dùng chất kích thích thường xuyên và quá nhiều.

• Gặp tai nạn, chấn thương hoặc va đập mạnh vào tinh hoàn hay bộ phận sinh dục.

• Quan hệ tình dục mạnh bạo, kích thích tình dục quá mức hoặc thủ dâm sai cách.

• Thường xuyên mặc quần lót quá chật, bó sát bộ phận sinh dục.

Có nhiều nguyên nhân khiến nam giới bị đau tinh hoàn

Nguyên nhân bệnh lý

Các bác sĩ nam khoa chia sẻ, đau tinh hoàn là dấu hiệu chung của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vì thế, nam giới không nên chủ quan trước tình trạng tinh hoàn bị đau, nếu để kéo dài sẽ gặp nhiều tác hại của đau tinh hoàn gây ra.

✛ Viêm tinh hoàn: Nguyên nhân khiến nam giới bị viêm tinh hoàn chủ yếu là biến chứng của bệnh quai bị với triệu chứng đặc trưng gây đau tinh hoàn dữ dội.

✛ Viêm mào tinh hoàn: Khi bị viêm mào tinh hoàn, nam giới sẽ thấy vùng bị bìu bị đau ở những cấp độ khác nhau và cơn đau xuất hiện chủ yếu ở tinh hoàn trái.

✛ Giãn tĩnh mạch tinh hoàn: Nguyên nhân gây ra tình trạng này là bởi hệ thống van chống trào ngược trong cơ thể nam giới bị hư hoặc do tĩnh mạch thừng tinh không có ván. Khi bị giãn tĩnh mạch thừng tinh ở mức độ nhẹ thì nam giới vẫn chưa cảm thấy đau. Phải đến khi bệnh tiến triển sang mức độ 3, phần bìu mới bị nặng và gây đau cả hai tinh hoàn.

✛ Thoát vị bẹn: Nam giới mắc phải chứng thoát vị bẹn sẽ thấy vùng bìu sưng to và bị đau tinh hoàn. Bệnh sẽ nặng hơn khi nam giới đi lại, chảy nhảy hoặc làm việc nặng. Khi nằm nghỉ ngơi, phần bìu sẽ dần nhỏ lại hoặc mất đi, chỉ còn cảm giác hơi đau ở tinh hoàn.

✛ Xoắn tinh hoàn: Khi tinh hoàn tự xoay quanh trục sẽ gây ra xoắn tinh hoàn, làm ngăn cản quá trình di chuyển của máu vào tinh hoàn. Tình trạng này khiến phần bìu nam giới bị sưng to bất thường và làm hai tinh hoàn lệch nhau, xuất hiện những cơn đau dữ dội, đột ngột.

Ung thư tinh hoàn: Căn bệnh ung thư này cũng có thể khiến nam giới cảm thấy đau nhức ở tinh hoàn. Dấu hiệu để nhận biết ung thư tinh hoàn là ở mặt sau tinh hoàn xuất hiện khối u và khi sờ vào sẽ cảm thấy cứng, đau nhức.

Ngoài những nguyên nhân kể trên, tình trạng tình hoàn bị đau còn xuất phát từ các bệnh lý như: viêm tuyến tiền liệt mãn tính, nang mào tinh hoàn, chấn thương hoặc xuất hiện ở tinh hoàn…

Xem thêm: Cách chữa đau tinh hoàn tại nhà dành cho nam giới

Tác hại của đau tinh hoàn nam giới không nên chủ quan

Cánh mày râu muốn chức năng sinh sản và duy trì nồng độ hormone testosterone trong cơ thể ổn định thì bắt buộc phải có được tinh hoàn khỏe mạnh. Chỉ khi tinh hoàn khỏe mạnh mới có thể sản xuất ra tinh trùng chất lượng để thụ tinh và sức khỏe sinh lý của nam giới được duy trì ổn định.

Cho nên, nếu như tình trạng đau tinh hoàn diễn ra trong thời gian dài, nam giới có thể phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm. Có thể kể đến những tác hại của đau tinh hoàn khó kiểm soát như:

Suy giảm chất lượng cuộc sống

Tình trạng tinh hoàn thường xuyên bị đau nhức, tức tinh hoàn kéo dài sẽ khiến cho chất lượng cuộc sống của cánh mày râu bị suy giảm nhanh chóng. Một số người do tinh hoàn bị đau đột ngột, thường xuyên mà gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt cá nhân hàng ngày.

Gặp vấn đề “bất lực” trong chuyện chăn gối

Một tác hại của đau tinh hoàn nữa không thể bỏ qua đó là khiến nam giới gặp khó khăn trong chuyện chăn gối, không còn ham muốn tình dục. Rất nhiều nam giới dần trở nên “bất lực” trước bạn đời, bạn gái của mình trong chuyện giường chiếu, một số người đàn ông không còn cảm xúc, nhu cầu tình dục do cơn đau tinh hoàn đã lấn át đi.

Tình trạng đau tinh hoàn nguy hiểm như thế nào nếu không điều trị

➽ Suy giảm hoặc mất hẳn chức năng quan hệ tình dục

Khả năng quan hệ tình dục của nam giới bình thường được xem là thước đo quan trọng cho chức năng sinh lý. Tình trạng tinh hoàn bị đau nhức kéo dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng quan hệ tình dục. Không ít phái mạnh gặp phải tác hại của đau tinh hoàn là mất hoàn toàn bản lĩnh đàn ông vì thường xuyên bị đau tức tinh hoàn.

➽ Ảnh hưởng đến sức khỏe

Đau tinh hoàn có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nam khoa như: viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn, ung thư tinh hoàn… đây là những căn bệnh đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và cuộc sống của nam giới.

➽ Nguy cơ bị vô sinh, hiếm muộn cao

Do tinh hoàn là cơ quan đảm nhiệm chức năng sản xuất tinh trùng, vì thế nếu như cơ quan này có tổn thương kéo dài thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới, nghiêm trọng hơn người bệnh có nguy cơ cao bị vô sinh hiếm muộn.

Với những tác hại của đau tinh hoàn đối với sức khỏe sinh sản ở nam giới đề cập trong bài viết, các cánh mày râu tuyệt đối không nên chủ quan khi bị đau tinh hoàn, hãy đi thăm khám sớm nhất có thể.

Nếu còn thắc mắc hay lo lắng gì về tình trạng đau tinh hoàn hoặc đặt lịch hẹn khám bệnh, nam giới hãy gọi đến Hotline: 037.891.5690 hoặc để lại lời nhắn ở khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<<. Các chuyên gia y tế của phòng khám Đa khoa Thái Dương sẽ ngay lập tức giải đáp chu đáo và tận tình đến phái mạnh.