Sùi mào gà là một trong những căn bệnh có tốc độ lây truyền nhanh chóng qua con đường quan hệ tình dục hiện nay. Vậy, khi quan hệ đeo bao cao su có bị sùi mào gà không? Cùng tìm hiểu một cách chi tiết nhất về vấn đề này qua bài viết sau đây.

Bạn đã biết gì về bệnh sùi mào gà?

Sùi mào gà hay còn được biết đến là bệnh mồng gà, mụn cóc sinh dục, đây là căn bệnh truyền nhiễm dễ lây qua đường tình dục do virus Human Papilloma (HPV) gây ra. Đặc trưng của bệnh là mọc những nốt sùi mềm trên bộ phận sinh dục kèm theo triệu chứng đau đớn, khó chịu.

Căn bệnh xã hội này xuất hiện ở cả nam và nữ giới, thế nhưng theo thông kê thì phụ nữ có tỷ lệ nhiễm bệnh sùi mào gà cao hơn nam do chị em thường đón nhận tinh dịch từ bạn tình khi quan hệ tình dục. Đồng thời, môi trường âm đạo lại tạo điều kiện tốt cho virus HPV gây sùi mào gà phát triển mạnh. Hiện nay, theo ghi nhận có hơn 50% phụ nữ mắc bệnh sùi mào gà do quan hệ tình dục.

Giải đáp băn khăn: Đeo bao cao su có bị sùi mào gà không?

Vì con đường chính lây nhiễm HPV là quan hệ tình dục nên nhiều người thắc mắc rằng liệu đeo bao cao su có bị sùi mào gà không? Theo chia sẻ của bác sĩ chuyên khoa bệnh xã hội, việc sử dụng bao cao su khi quan hệ có thể giúp ngừa mang thai ngoài ý muốn và giảm tỷ lệ mắc bệnh các bệnh lây lan qua đường tình dục.

Bao cao su không giúp phòng ngừa lây bệnh tình dục tuyệt đối

Tuy nhiên, dùng bao cao su khi quan hệ không mang lại an toàn tuyệt đối 100%. Tỷ lệ phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khi quan hệ đeo bao cao su là khoảng 85%. 15% còn lại vẫn có thể bị lây nhiễm bệnh sùi mào gà bao gồm những trường hợp sau:

• Bao cao su hết hạn sử dụng, bị hư hỏng và có cảm giác bết dính khi sử dụng.

• Sử dụng loại bao cao su làm từ da động vật thường không có khả năng ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục.

• Dùng răng, móng tay, kéo hoặc bất kỳ vật sắc nhọn nào khác để mở bao cao su. Điều này rất dễ khiến bao cao su bị rách hoặc thủng, không có khả năng bảo vệ việc lây nhiễm bệnh sùi mào gà nói riêng và các bệnh xã hội nói chúng.

• Đeo nhiều hơn một bao cao su trên dương vật cùng một lúc, điều này không những không bảo vệ được sức khỏe mà còn làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus HPV từ bạn tình.

• Bôi kem dưỡng da, dầu thạch, dầu em bé vào bao cao su để tạo chất bôi trơn khi quan hệ có thể phá vỡ bao. Từ đó, bao cao su không thể phát huy tác dụng ngăn ngừa lây nhiễm các bệnh tình dục.

• Sử dụng bao cao su cho quan hệ tình dục bằng đường hậu môn nhưng lại không dùng bao khi quan hệ bằng miệng. Đây chính là nguyên nhân chính gây ra bệnh sùi mào gà ở miệng.

• Dùng loại bao cao su không đúng kích cỡ dương vật dẫn đến bị tuột bao khi quan hệ cũng làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh sùi mào gà từ bạn tình.

Như vậy, quan hệ có đeo bao cao su có bị sùi mào gà không, bạn vẫn có thể bị lây bệnh từ bạn tình nếu sử dụng bao sai cách, không đảm bảo chất lượng hoặc gặp vấn đề với bao trong lúc giao hợp như tuột, thủng hoặc rách. Vì thế, để phòng ngừa lây bệnh tình dục hiệu quả, bên cạnh lưu ý kiểm tra chất lượng bao cao su trước khi dùng thì cả hai nên chung thủy quan hệ 1 vợ – 1 chồng, nên vệ sinh sạch sẽ cơ quan trước và sau khi quan hệ.

Xem thêm: Thắc mắc: Sùi mào gà ở miệng có tự khỏi được không?

Dấu hiệu cho thấy bạn đã nhiễm sùi mào gà

Như vừa phân tích ở trên, quan hệ đeo bao cao su có bị sùi mào gà không thì vẫn có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh. Do đó, để chắc chắn bản thân có bị nhiễm virus HPV hay không, bạn nên đến cơ sở y tế để bác sĩ kiểm tra và chỉ định loại xét nghiệm thích hợp. Đồng thời, theo dõi cơ thể để sớm nhận biết dấu hiệu sùi mào gà, kịp thời điều trị bệnh.

Dưới đây là những biểu hiện nhiễm HPV gây bệnh sùi mào gà ở nam và nữ giới:

Triệu chứng nhiễm sùi mào gà ở nam

Trong giai đoạn đầu, ở bộ phận sinh dục và các vùng da lân cận như: bao quy đầu, nếp gấp bẹn,… bắt đầu xuất hiện một số nốt sùi mềm, có màu hồng, nhô cao và mọc đơn lẻ. Những nốt sùi này không gây ra cảm giác đau, ngứa ngáy hay khó chịu, vì thế rất khó phát hiện bệnh sùi mào gà trong giai đoạn đầu.

Sau một thời gian, các nốt sùi phát triển to, lan rộng và liên kết với nhau tạo thành các mảng lớn có đường kính vài cm giống như mào gà hay bông súp lơ. Khi chạm vào bề mặt thấy mềm, ẩm ướt, bên trong có chứa dịch mủ, nếu ấn vào sẽ khiến dịch chảy ra. Một vài trường hợp nốt sùi phát triển mạnh có thể to bằng quả nắm tay, chứa máu và dịch có mùi hôi vô cùng khó chịu.

Ở giai đoạn đầu các mụn sùi có kích thước nhỏ, mềm, mọc đơn lẻ

Triệu chứng nhiễm sùi mào gà ở nữ

Vùng kín của người phụ nữ có cấu tạo phức tạp nên bệnh sùi mào gà thường phát triển âm thầm và không biểu hiện rõ ra bên ngoài. Khoảng 3 tuần đến 9 tháng sau khi tiếp xúc với người bị nhiễm virus HPV, bệnh nhân nữ mới xuất hiện nốt sùi màu hồng nhạt, bên trong chứa dịch và dễ vỡ gây chảy máu.

Các nốt sùi, u nhú thường tập trung ở trên môi bé, môi lớn, âm đạo, cổ tử cung,… không gây ra cảm giác đau đớn và ngứa ngáy cho người bệnh. Khi quan hệ tình dục hoặc có sự cọ xát với quần áo, chúng bị vỡ ra và chảy máu dẫn đến nguy cơ viêm, nhiễm trùng cao.

Ngoài ra, các triệu chứng sùi mào gà xuất hiện ở hậu môn, miệng hoặc tứ chi cũng tương tự như trên. Không chỉ vậy, người bệnh còn xuất hiện một số triệu chứng kèm theo như: chán ăn, giảm ham muốn tình dục, cơ thể mệt mỏi, đau khi quan hệ,… gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và chất lượng cuộc sống giảm sút.

Địa chỉ khám và điều trị sùi mào gà uy tín

Một địa chỉ y tế ở Đồng Nai có kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh xã hội, đặc biệt bệnh sùi mào gà đó chính là phòng khám Đa khoa Thái Dương. Đội ngũ y bác sĩ đang công tác tại đây đều là những người tâm huyết với nghề, dày dặn kinh nghiệm, luôn không ngừng trau dồi chuyên môn để đảm bảo công tác khám và chữa trị bệnh hiệu quả nhất.

Hệ thống cơ sở vật chất, máy móc y tế tại phòng khám Thái Dương Biên Hòa được đánh giá là rất hiện đại, tối tân. Chính vì thế, kết quả xét nghiệm thực hiện tại đây đảm bảo độ chính xác cao và nhanh chóng.

Phòng khám Đa khoa Thái Dương là địa chỉ điều trị bệnh sùi mào gà uy tín ở Đồng Nai

Không những thế, phòng khám Đa khoa Thái Dương hiện đang áp dụng những phương pháp điều trị sùi mào gà tiên tiến, cho hiệu quả cao như: đốt laser, áp lạnh, công nghệ ALA – PDT với mức chi phí thực hiện hợp lý. Tùy vào tình trạng và mức độ nhiễm sùi mào gà của người bệnh mà bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Nhìn chung, bạn không nên chủ quan với các bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục, đặc biệt là sùi mào gà. Sau khi đã có được câu trả lời cho thắc mắc quan hệ đeo bao cao su có bị sùi mào gà không và thấy cơ thể xuất hiện triệu chứng bất thường thì nên đi kiểm tra, làm xét nghiệm HPV và tiến hành điều trị sớm.

Mọi thắc mắc về bệnh sùi mào gà hay đặt lịch hẹn khám, vui lòng gọi tới Hotline: 037.891.5690 hoặc nhắn tin vào khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<< của phòng khám Đa khoa Thái Dương để được chuyên gia y tế giải đáp rõ ràng và nhanh chóng nhất.