Gai sinh dục không phải là căn bệnh lây truyền qua con đường quan hệ tình dục. Thế nhưng bệnh lý này lại khiến nhiều người nhầm lẫn với căn bệnh hoa liễu sùi mào gà. Ở giai đoạn đầu, dựa vào triệu chứng, biểu hiện nhận biết rất ít người có thể phân biệt được. Vậy, phân biệt sùi mào gà và gai sinh dục như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về hai bệnh lý này qua bài viết sau đây.

Tìm hiểu về bệnh sùi mào gà và gai sinh dục

Sùi mào gà và gai sinh dục tuy có các triệu chứng lâm sàng tương đối giống nhau nhưng chúng lại là những bệnh lý khác nhau hoàn toàn.

Sùi mào gà là bệnh gì?

Sùi mào gà là một trong các căn bệnh xã hội phổ biến do virus HPV gây ra, lây nhiễm khi người bệnh có quan hệ tình dục không đảm bảo an toàn với người bị bệnh. Khi mắc bệnh, tại vùng lây nhiễm sẽ xuất hiện nhiều u nhú sần sùi giống như mào gà hoặc bông súp lơ.

Bệnh xảy ra ở cả nam và nữ giới, trong đó sùi mào gà ở nam thường xuất hiện tại miệng sáo, da bìu hoặc rãnh bao quy đầu. Còn với nữ giới sẽ mọc nốt sùi mào gà ở môi bé, môi lớn, âm đạo hoặc cổ tử cung.

Gai sinh dục là bệnh gì?

Gai sinh dục hình thành từ việc những tế bào da ở cơ quan sinh dục nam và nữ giới bị tăng sinh quá mức. Chúng thường có màu trắng hoặc đỏ nhạt, không chứa mủ bên trong và không gây đau đớn cho người bệnh.

Vị trí xuất hiện gai sinh dục thường là ở thân và đau dương vật của nam giới. Còn ở phụ nữ sẽ hình thành nhiều gai sinh dục tại môi lớn, môi bé của âm đạo.

Cách phân biệt sùi mào gà và gai sinh dục

Ở giai đoạn đầu, tuy các triệu chứng lâm sàng của gai sinh dục và sùi mào gà khá giống nhau nhưng nếu để ý kỹ thì người bệnh vẫn có thể phân biệt được. Dưới đây là những yếu tố giúp người bệnh có thể phân biệt sùi mào gà và gai sinh dục dễ dàng:

Bệnh sùi mào gà có thể lây nhiễm qua đường tình dục còn gai sinh dục thì không

Nguyên nhân gây bệnh

Sùi mào gà là một căn bệnh lây nhiễm do chủng virus HPV gây ra và lây nhiễm khi có hoạt động tình dục thiếu an toàn. Ngược lại, gai sinh dục không do virus hay vi khuẩn nào gây nên. Đây chỉ là một hiện tượng bình thường do tế bào gai tăng sản và gai sinh dục không lây lan qua đường tình dục.

Triệu chứng bệnh

Khi theo dõi và quan sát chi tiết dấu hiệu xuất hiện, người bệnh có thể phân biệt sùi mào gà và gai sinh dục:

✜ Triệu chứng sùi mào gà

• Xuất hiện nốt sùi gai có màu hồng hoặc màu xám với kích thường nhỏ từ 1 – 2mm.

• Qua một thời gian, các nốt sùi sẽ ngày càng phát triển về số lượng và kích thước. Lúc này, chúng sần sùi và trông giống như hoa súp lơ hoặc mào gà.

• Trong các nốt sùi có chứa mủ, dễ vỡ ra kèm mùi hôi khó chịu khi bị ma sát mạnh với quần áo.

• Vị trí xuất hiện các nốt sùi mào gà thường là ở quanh hậu môn, cơ quan sinh dục, miệng, vòm họng, lưỡi,…

✜  Triệu chứng gai sinh dục

• Gai sinh dục được nhận biết bởi các nốt mụn li ti có màu trắng hoặc màu đỏ.

• Gai sinh dục không lan rộng ra theo thời gian mà chỉ khu trú ở một phần.

• Khi sờ có cảm giác sần sùi, vướng ở tay nhưng các nốt gai sinh dục không gây ra triệu chứng đau đớn và ngứa ngáy cho người bệnh.

Mức độ nguy hiểm của bệnh

Để phân biệt sùi mào gà và gai sinh dục, người bệnh có thể dựa vào mức độ nguy hiểm khi mắc bệnh:

✜  Sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà có thể gây biến dạng cơ quan sinh dục của nam và nữ giới nếu như không được phát hiện, điều trị kịp thời. Hơn nữa, khi bị nhiễm virus HPV gây bệnh sùi mào gà còn làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dương vật ở nam và ung thư cổ tử cung.

✜  Gai sinh dục

Gai sinh dục không gây ra hệ lụy nghiêm trọng như bệnh sùi mào gà. Bệnh không ảnh hưởng tới khả năng sinh sản và các chức năng khác trong cơ thể người bệnh. Tình trạng gai sinh dục có thể tự khỏi sau một thời gian. Thế nhưng, sự xuất hiện của gai sinh dục khiến người bệnh xấu hổ, mất tự tin trong chuyện chăn gối. Bạn tình cũng có thể hiểu nhầm và e ngại khi tiếp xúc thân mật, gần gũi hơn.

Xem thêmTìm hiểu vợ bị sùi mào gà chồng có bị không?

Các phương pháp điều trị gai sinh dục và sùi mào gà

Mặc dù gai sinh dục là một tình trạng lành tính, có thể tự khỏi nhưng khi phát triển với kích thước lớn chúng sẽ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày. Còn đối với bệnh sùi mào gà thì người bệnh cần nhanh chóng đi khám và tiến hành điều trị vì đây là căn bệnh xã hội rất nguy hiểm.

Điều trị bằng nội khoa

Người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định điều trị nội khoa nếu mắc bệnh gai sinh dục hoặc bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu, các biểu hiện của bệnh chưa xuất hiện rầm rộ và nghiêm trọng. Bác sĩ sẽ kê đơn các loại thuốc bôi hoặc thuốc uống để đẩy lùi các nốt sùi mào gà và gai sinh dục. Người bệnh cần kiên trì sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả điều trị cao.

Công nghệ quang động IRA là phương pháp điều trị sùi mào gà hiện đại

Áp dụng các phương pháp vật lý

Khi sử dụng phương pháp vật lý để điều trị tình trạng gai sinh dục hoặc bệnh sùi mào gà, bác sĩ thường chỉ định dùng tia laser. Việc sử dụng tia laser cũng có thể tiến hành với những nốt sùi mào gà và gai sinh dục có kích thước lớn. Thế nhưng phương pháp này vẫn còn hạn chế là gây đau đớn trong quá trình điều trị và tạo seo, mất thẩm mỹ cho bệnh nhân.

Điều trị ngoại khoa IRA

Phương pháp quang động IRA là cách điều trị bệnh gai sinh dục và sùi mào gà hiệu quả, hiện đại hiện nay. Không chỉ khắc phục được nhiều hạn chế của các phương pháp khác, liệu pháp IRA còn có ưu điểm không gây chảy máu, giảm thiểu đau đớn, đảm bảo tính thẩm mỹ và trị tận gốc các nốt sùi mào gà cũng như gai sinh dục.

Nên điều trị sùi mào gà và gai sinh dục ở đâu tốt nhất?

Ở Đồng Nai, phòng khám Đa khoa Thái Dương là địa chỉ khám chữa bệnh gai sinh dục và sùi mào gà uy tín, hiệu quả, đang nhận được sự tin tưởng của nhiều bệnh nhân gần xa. Bởi, phòng khám Thái Dương Biên Hòa không chỉ có cơ sở hạ tầng khang trang, sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi mà còn có:

Phòng khám Thái Dương là địa chỉ điều trị sùi mào gà và gai sinh dục hiệu quả

Đội ngũ y bác có trình độ chuyên môn cao, tay nghề vững vàng, từng nhiều năm công tác tại các bệnh viện lớn trong nước và tận tâm với bệnh nhân.

❖ Trang thiết bị y khoa, máy móc hiện đại, tối tân, được nhập khẩu trực tiếp từ những nước có ngành y phát triển và đạt tiêu chuẩn chất lượng.

❖ Chi phí khám chữa bệnh hợp lý, niêm yết công khai đúng quy định của Sở y tế, đặc biệt luôn trao đổi cụ thể trước với bệnh nhân và có đầy đủ hóa đơn.

❖ Nhân viên y tế nhiệt tình, chu đáo, luôn xem người bệnh như người thân trong gia đình.

❖ Quy trình khám bệnh chuyên nghiệp, khoa học với thủ tục rất đơn giản, nhanh gọn và đặt lịch hẹn vô cùng tiện lợi.

❖ Chế độ bảo mật thông tin cá nhân, hồ sơ bệnh án cao, đúng quy định, cam kết không tiết lộ ra ngoài.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về cách phân biệt sùi mào gà và gai sinh dục như thế nào? Hy vọng sẽ giúp bạn đọc có thể nắm rõ tình trạng sức khỏe của mình, từ đó có biện pháp điều trị phù hợp, bệnh nhanh khỏi.

Nếu còn thắc mắc gì về bệnh sùi mào gà, gai sinh dục hay muốn đặt lịch khám sớm, vui lòng nhắn tin vào khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<< hoặc gọi điện tới Hotline: 037.891.5690 để được các chuyên viên hỗ trợ tận tình và nhanh chóng nhất.