Thực tế rất ít người chú ý đến màu sắc của nước tiểu mỗi khi đi vệ sinh. Thế nhưng, bạn cần phải biết rằng, việc quan sát, theo dõi màu sắc nước tiểu cũng sẽ giúp phán đoán được các vấn đề về sức khỏe. Nếu thấy nước tiểu có màu cam hoặc bất cứ màu sắc lạ nào khác thì có thể đây là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe đang gặp vấn đề. Vậy, cụ thể nước tiểu màu cam là bị bệnh gì? Có nguy hiểm không? Cùng tìm hiểu chi tiết về hiện tượng nước tiểu có màu cam qua bài viết sau.

Tổng quan về màu sắc của nước tiểu

Quá trình nước tiểu được tạo ra cần trải qua nhiều giai đoạn bao gồm lọc ở cầu thận rồi đến công đoạn tái hấp thu các chất ở ống thận vào trong máu. Tiếp đến là quá trình bài tiết một vài chất thải ở trong máu vào trong ống thận.

Sau khi hoàn tất các giai đoạn này thì một dạng chất lỏng được tạo ra gọi là nước tiểu. Nhìn chung, nước tiểu giữ một vai trò rất quan trọng, thông qua đó chúng ta có thể phán đoán, nhận biết được tình trạng sức khỏe ở thời điểm hiện tại.

Nước tiểu bình thường sẽ có màu vàng nhạt cho đến gam màu hổ phách đậm. Sở dĩ nước tiểu có màu sắc là do có chứa các sắc tố urochrome. Theo đó, mức độ đậm nhạt hoặc pha loãng của urochrome mà nước tiểu sẽ có màu sắc khác nhau tùy theo tình trạng sức khỏe. Tình trạng màu sắc nước tiểu bất thường như nước tiểu màu cam đôi khi là biểu hiện cảnh báo về một vấn đề nào đó của sức khỏe.

Nước tiểu màu cam là do đâu?

Màu sắc nước tiểu chính là một trong những yếu tố có thể giúp bác sĩ chẩn đoán được tình trạng sức khỏe hiện tại và các loại bệnh lý trong cơ thể. Mỗi một màu sắc nước tiểu lại phản ánh một trạng thái và vấn đề khác nhau. Vậy, nước tiểu màu cam ám chỉ điều gì?

Nước tiểu màu cam có thể là do cơ thể bị thiếu nước hoặc thực phẩm tiêu thụ

Cơ thể mất nước

Một trong những nguyên nhân thường gặp nhất làm cho nước tiểu trở nên sẫm màu hơn đó là do cơ thể thiếu nước. Khi cơ thể không được cung cấp đủ nước hoặc mất nước kéo dài sẽ làm cho nước tiểu bị cô đặc lại và chuyển từ màng vàng nhạt sang màu vàng đậm.

Nếu bạn để ý một chút thì sẽ thấy ban đêm chúng ta thường không uống nước nên sáng sớm khi đi tiểu sẽ thấy nước có màu vàng cam so với các thời điểm khác trong ngày, đây là hiện tượng sinh lý. Hoặc sau khi tập thể dục thể thao, cơ thể ra nhiều mồ hôi cũng gây mất nước. Ngoài ra, mất nước còn có thể đến từ những nguyên nhân khác như tiêu chảy, nôn mửa, sốt,…

Khi bị mất ít nước thì nó chỉ gây ảnh hưởng đến cơ thể một phần rất nhỏ. Nhưng nếu mất lượng nước nhiều mà cơ thể không bổ sung kịp thì có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm như: phù não, sốc, động kinh, suy thận cấp, thậm chí là hôn mê và tử cung cũng có thể xảy ra.

Cường độ tập luyện cao

Nhiều người có sở thích tập thể dục nhưng nếu cường độ tập luyện quá cao, kéo dài sẽ ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Lúc này, một lượng lớn chất myoglobin trong cơ thể được giải pháp ra, từ đó ảnh hưởng tới quá trình bài tiết nước tiểu và khiến nước tiểu chuyển sang màu cam.

Do thực phẩm

Bạn có thể không biết nhưng thực phẩm chúng ta ăn mỗi ngày cũng ảnh hưởng đến màu sắc của nước tiểu. Trong một số thực phẩm sẽ có chứa chất tạo màu hoặc các chất khác mà khi đi vào cơ thể sẽ bị biến đổi thành những chất tạo màu. Các chất này sẽ không được hấp thụ lại cũng không được lọc bỏ ở thận mà sẽ ra bên ngoài theo đường nước tiểu. Bởi vậy mà chúng khiến cho nước tiểu bị đổi màu.

Vậy nên, một nguyên nhân nữa khiến nước tiểu màu cam đó là do tiêu thụ những loại thực phẩm có chứa chất tạo màu đỏ, vàng đậm hoặc cam. Cụ thể thường gặp nhất là nhóm thực phẩm có chứa thành phần beta-carotene bao gồm: cà rốt, củ cải đường đỏ, kẹo có màu càm, một số đồ uống màu vàng,…

Trong trường hợp nước tiểu màu cam là do thực phẩm thì bạn có thể yên tâm về tình trạng sức khỏe vì nó không gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Chỉ cần ngừng sử dụng những loại thực phẩm đó thì nước tiểu sẽ trở lại bình thường.

Tác dụng phụ của thuốc

Tương tự như thực phẩm, một số loại thuốc khi vào cơ thể xảy ra biến đổi ở môi trường bên trong và khi kết hợp với nước tiểu sẽ tạo thành màu cam. Có thể kể đến một số loại thuốc đặc trưng mà người sử dụng có thể nhận thấy rõ hiện tượng nước tiểu màu cam như: thuốc nhuận tràng, thuốc hóa trị, thuốc azulfidine, thuốc trị bệnh lao,…

Nước tiểu màu cam là một trong các triệu chứng của bệnh lý về gan mật

Mắc bệnh lý về gan mật

Trong trường hợp bạn đã bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày, điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học và ngừng các loại thuốc có liên quan nhưng vẫn thấy hiện tượng nước tiểu màu cam tiếp tục diễn ra thì có thể nghĩ đến một nguyên nhân khác đó là mắc bệnh lý về gan mật như viêm gan, tắc mật.

Ngoài nước tiểu màu cam, người bệnh bị bệnh về gan mật còn có các triệu chứng khác như: vàng da, phân nhạt màu, đau bụng, ngứa toàn thân, ăn không ngon, sốt, nôn ói…

Bị bệnh ở hệ tiết niệu

Còn một nguyên nhân nữa khiến nước tiểu màu cam đó là các bệnh ở đường tiết niệu như: nhiễm khuẩn đường tiểu, viêm bàng quang, sỏi thận, suy thận, viêm bể thận, ung thư tế bào thận, ung thư bàng quang,…

Ngoài những nguyên nhân kể trên, tình trạng nước tiểu màu cam còn là biểu hiện của bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới.

Xem thêm: Đi tiểu nhiều lần trong ngày ở nữ giới cảnh báo điều gì?

Nước tiểu màu cam khi nào nên đến gặp bác sĩ?

Nếu nước tiểu màu cam là do những nguyên nhân tự nhiên như uống quá ít nước hay ăn nhiều loại đồ ăn có chứa chất tạo màu thì bạn chỉ cần thay đổi thói quen thì vấn đề sẽ được cải thiện hiệu quả. Tuy nhiên, nếu thấy nước tiểu màu cam kèm theo một số triệu chứng sau đây, bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được khám và tìm ra nguyên nhân:

• Nước tiểu đục hoặc có lẫn máu.

• Nước tiểu có màu hôi vô cùng khó chịu.

• Đi tiểu đau, tiểu rát, tiểu gấp và tiểu nhiều lần trong ngày.

• Ngứa da, vàng da, vàng mắt.

• Hạ huyết áp, nhịp tim nhanh, khó chịu trong người.

• Ăn không ngon, cân nặng giảm không chủ ỷ.

• Sốt và ớn lạnh.

Khi thấy nước tiểu có màu sắc và mùi khác lạ người bệnh nên đi khám ngay

Sau quá trình khám và làm xét nghiệm chi tiết, bác sĩ sẽ tìm ra được nguyên nhân khiến nước tiểu màu cam. Nếu nguyên nhân chính đến từ các loại bệnh lý thì bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả, có thể bằng thuốc hoặc can thiệp ngoại khoa.

Hiện tại, phòng khám Đa khoa Thái Dương được biết đến là một trong những cơ sở y tế chất lượng và uy tín ở Đồng Nai. Trải qua nhiều năm hoạt động, Đa khoa Thái Dương sở hữu một hệ thống trang thiết bị, máy móc, dụng cụ khoa hiện đại, tối tân đáp ứng đầy đủ các danh mục khám, xét nghiệm, siêu âm… từ cơ bản đến chuyên sâu.

Hơn thế nữa, phòng khám Đa khoa Thái Dương Biên Hòa còn được biết đến là địa chỉ y tế đáng tin cậy nhờ quy tụ nhiều bác sĩ chuyên khoa dày dặn kinh nghiệm, chi phí khám chữa bệnh minh bạch, chế độ bảo mật thông cao và dịch vụ y tế vô cùng chuyên nghiệp.

Qua các thông tin chia sẻ ở bài viết, mong rằng đã giúp bạn đọc biết chính xác nước tiểu màu cam là bị bệnh gì? Có nguy hiểm không? Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, bạn hãy gọi đến Hotline: 037.891.5690 hoặc nhắn tin vào khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<<, các chuyên gia y tế của chúng tôi sẽ giải đáp và hỗ trợ tận tình.