Tinh hoàn có cục nhỏ rắn không đau là một hiện tượng bất thường mà nam giới cần hết sức lưu ý bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe đang gặp vấn đề. Vậy, cụ thể một tinh hoàn có cục nhỏ rắn không đau là bệnh gì? Có nguy hiểm không? Cùng tìm hiểu chi tiết về tình trạng tinh hoàn có cục nhỏ rắn không đau qua những thông tin chia sẻ trong bài viết sau đây.

Một tinh hoàn có cục rắn nhỏ không đau là như thế nào?

Tinh hoàn là cơ quan đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp duy trì khả năng sinh sản và chức năng sinh lý ở nam giới. Do đó, bất kỳ một bất thường nào ở tinh hoàn cũng cần đặt biệt lưu ý để có biện pháp xử lý kịp thời và an toàn nhất, trong đó bao gồm cả hiện tượng một tinh hoàn có cục nhỏ rắn không đau

Tinh hoàn có cục nhỏ rắn không đau có thể gây suy giảm chất lượng, số lượng tinh trùng

Tinh hoàn có chức năng như một “nhà máy” sản xuất tinh trùng và tiết ra nội tiết tố nam testosterone đặc trưng của đấng mày râu, điều khiển các hoạt động sinh dục. Một người đàn ông khỏe mạnh, mỗi ngày thì hai tinh hoàn có thể sản xuất ra khoảng 120 triệu con tinh trùng để duy trì khả năng sinh sản của nam giới.

Tình trạng tinh hoàn có cục nhỏ rắn không đau có thể khiến khả năng sản xuất tinh trùng bị giảm sút, gây suy giảm chức năng sinh sản của phái mạnh và tăng nguy cơ dẫn đến vô sinh, hiếm muộn.

Vì sao một tinh hoàn có cục nhỏ rắn không đau?

Bình thường, tinh hoàn nằm ở bên trong bìu dưới dương vật và không có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Tuy nhiên, nếu thấy tinh hoàn có cục nhỏ rắn không đau hoặc nổi hạch, cục cứng thì nam giới nên đi thăm khám sớm. Bởi vì, tình trạng một tinh hoàn có cục nhỏ rắn không đau có thể là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm sau đây:

Chấn thương ở tinh hoàn

Nam giới bị chấn thương tinh hoàn có thể do vận động mạnh, gặp tai nạn, thủ dâm quá độ, tư thế quan hệ không phù hợp, quan hệ mạnh bạo,… khiến tinh hoàn tổn thương và gây ra hiện tượng một bên tinh hoàn có cục nhỏ rắn không đau.

Viêm tinh hoàn

Vùng tinh hoàn bị viêm nhiễm do virus, ký sinh trùng, vi khuẩn tấn công khi nam giới quan hệ tình dục không an toàn, vệ sinh cá nhân không sạch sẽ hay do lây lan tình trạng viêm nhiễm từ các cơ quan khác như niệu đạo, bao quy đầu, tuyến tiền liệt hoặc biến chứng của bệnh quai bị,…

Khi tinh hoàn bị viêm nhiễm, người bệnh sẽ sờ thấy tinh hoàn sưng tấy, đau tức, da bìu chảy xệ và nổi hạch ở tinh hoàn kèm theo triệu chứng đau khi quan hệ, xuất tinh đau buốt, có thể xuất tinh lẫn máu.

Nếu người bệnh không tiến hành khám và can thiệp phẫu thuật tháo xoắn kịp thời có thể gây hoại tử tinh hoàn. Thậm chí, nguy cơ phải cắt bỏ tinh hoàn là gần như 100% nếu phát hiện sau 24 giờ kể từ khi có triệu chứng đau đớn.

Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh là một trong những bệnh lý thường gặp ở bìu do cuống của tinh hoàn bị xoắn quanh trục gây ra hiện tượng tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ mạch máu lưu thông đến tinh hoàn, khiến máu không được vận chuyển tới túi tinh. Người bệnh có thể bị nổi hạch ở tinh hoàn và mào tinh sưng đỏ hoặc tím đen lại như bị tụ máu.

Tinh hoàn có cục rắn nhỏ không đau là dấu hiệu của một số bệnh lý nam khoa

U tinh hoàn

Hiện tượng một tinh hoàn có cục nhỏ rắn không đau còn là triệu chứng điển hình của u tinh hoàn và 90% trường hợp u tinh hoàn là u ác tính. Người bệnh có thể sờ, nắn hoặc quan sát khối u ở tinh hoàn bằng mắt thường.

Nang tinh hoàn

Bệnh nang tinh hoàn hình thành do một tuyến nào đó tại tinh hoàn bị xoắn ngược, gây ứ dịch tạo ra hạt nhỏ li ti và cục cứng ở trong phần bìu tinh hoàn.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Đây được xem là một bệnh lý rất nguy hiểm về tinh hoàn, chiếm khoảng ⅓ các ca vô sinh ở nam giới. Khi bị giãn tĩnh mạch thừng tinh, người bệnh sẽ cảm thấy căng tức, nặng và sưng ở vùng bìu,… do cấu tạo bất thường của van tĩnh mạch khiến máu chảy ngược dòng vào tĩnh mạch và bị ứ đọng, từ đó gây áp lực tác động lên các tĩnh mạch lớn dẫn tới căng giãn quá mức.

Khi mức độ giãn nặng mà người bệnh vẫn không tiến hành chữa trị, triệu chứng đau đớn sẽ tăng lên và kèm theo hiện tượng nổi hạch bẹn.

Ung thư tinh hoàn

Nam giới khi bị ung thư tinh hoàn, khối u ác tính phát triển thành cục cứng trong tinh hoàn, có thể sờ thấy và có cảm giác hơi cứng kèm theo triệu chứng đau tức bất thường ở tinh hoàn hoặc hơi đau, đôi khi có thêm cảm giác nặng và sưng vùng bìu gây sốt. Đối với bệnh ung thư tinh hoàn thường gặp nhất là ung thư tuyến tinh, nếu phát hiện sớm thì tỷ lệ chữa khỏi gần như 100%.

Ngoài các bệnh lý trên, tình trạng xuất hiện cục nhỏ rắn không đau ở một bên tinh hoàn còn có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lây nhiễm qua đường tình dục không an toàn như sùi mào gà, lậu cầu, giang mai,…

Xem thêm: Quan hệ xong bị đau tinh hoàn là biểu hiện của bệnh gì?

Nên làm gì khi một tinh hoàn có cục nhỏ rắn không đau?

Trong trường hợp nam giới sờ thấy có cục nhỏ rắn không đau ở một bên tinh hoàn, lời khuyên tốt nhất là hãy sắp xếp thời gian nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không nên tự tìm hiểu và mua thuốc điều trị tại nhà vì điều này có thể gây ra tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe cũng như khiến bệnh tình nặng hơn.

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây nổi cục cứng ở tinh hoàn, mức độ bệnh lý và tình trạng sức khỏe người bệnh mà bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn hướng điều trị phù hợp.

Với các bệnh lý viêm nhiễm do tác nhân nấm men, vi khuẩn thì có thể chữa bằng những loại thuốc đặc trị hoặc kháng sinh. Người bệnh cần tuân thủ sử dụng thuốc đúng liều lượng và thời gian quy định để thúc đẩy quá trình phục hồi nhanh chóng.

✜ Với nguyên nhân khiến một tinh hoàn có cục nhỏ rắn không đau do bệnh xoắn tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, ung thư,… thì cần can thiệp phẫu thuật. Bởi tình trạng xoắn tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh nếu không được phẫu thuật cố định lại cuống tinh hoàn hoặc nối lại tĩnh mạch kịp thời có thể phải cắt bỏ hoàn toàn tinh hoàn.

Khi sờ thấy tinh hoàn có cục rắn nhỏ không đau thì nam giới nên đi khám sớm

Trong khoảng thời gian điều trị, bên cạnh tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ dẫn, lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa, nam giới cần chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày để bệnh tình nhanh phục hồi. Cụ thể:

• Giữ gìn vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ, hạn chế sử dụng các loại dung dịch có chứa nhiều hóa chất.

• Quan hệ tình dục sử dụng biện pháp bảo vệ an toàn, không thủ dâm quá mạnh hay thực hiện tư thế quan hệ quá mạo hiểm vì có thể gây tổn thương cho tinh hoàn, dương vật.

• Bổ sung các chất dinh dưỡng một cách hợp lý, hạn chế những món cay nóng, nhiều dầu mỡ và tránh xa rượu bia, thuốc lá.

• Rèn luyện thể chất, duy trì thói quen tập thể dục mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng, giúp quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả cao.

Trên đây là toàn bộ những thông tin chia sẻ về vấn đề một tinh hoàn có cục nhỏ rắn không đau là bệnh gì? Và có cục rắn không đau ở tinh hoàn phải làm sao? Hy vọng sẽ giúp các nam giới có thể nắm rõ tình trạng sức khỏe của mình để có biện pháp chữa trị phù hợp và an toàn.

Mọi thắc mắc về tình trạng có cục nhỏ rắn không đau ở tinh hoàn và đặt lịch hẹn khám sớm, vui lòng gọi tới Hotline: 037.891.5690 hoặc nhắn tin vào khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<< của phòng khám Đa khoa Thái Dương để được các chuyên gia y tế giải đáp và hướng dẫn tận tình.