Ở người trưởng thành, trung bình một ngày đi tiểu từ 6 đến 8 lần, do đó nếu đi vệ sinh nhiều hơn 8 lần được xem là vấn đề bất thường. Vậy, mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít ở nữ là biểu hiện của bệnh gì? Và cách chữa buồn tiểu liên tục ở phụ nữ ra sao? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về tình trạng mắc tiểu thường xuyên, mót tiểu ở nữ giới qua bài viết sau.

Những nguyên nhân gây mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít ở nữ

Đối với người khỏe mạnh, một ngày thận hoạt động bài tiết ra khoảng 1.5 lít nước tiểu và mỗi lần đi tiểu sẽ thải ra khoảng 300ml. Khi gặp tình trạng buồn tiểu liên tục nhưng tiểu ít thì một ngày đi vệ sinh hơn 10 lần. Lượng nước tiểu thải ra giảm đi còn ít hơn 100ml và rất dễ bị tình trạng rỉ ra ngoài dù chưa đi vệ sinh.

Các dấu hiệu bất thường xảy ra trên cơ thể nữ giới có thể bắt nguồn từ sinh lý, bệnh lý hoặc do môi trường. Nguyên nhân gây mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít ở nữ có thể là do một trong những yếu tố sau:

Thói quen sinh hoạt, tâm lý

• Uống nước ngay trước khi đi tiểu: Điều này làm cho bàng quang thường xuyên bị kích thích nên dẫn đến tình trạng đi tiểu liên tục nhưng tiểu ít.

• Tâm lý: Tinh thần căng thẳng, lo lắng quá mức, suy nghĩ nhiều, mệt mỏi kéo dài có thể dẫn đến tình trạng dù uống ít nước nhưng luôn có cảm giác buồn tiểu thường xuyên.

• Chế độ ăn uống: Việc sử dụng các loại thực phẩm, đồ uống hoặc sản phẩm có tác dụng lợi tiểu sẽ khiến chị em buồn tiểu liên tục.

Viêm đường tiết niệu

So với nam, cấu tạo đường tiết niệu ở nữ giới ngắn hơn. Do đó, vi khuẩn, nấm men có thể xâm nhập vào đường tiết niệu một cách dễ dàng nếu bị viêm nhiễm khi quan hệ tình dục hoặc vùng kín không được vệ sinh đúng cách và sạch sẽ. Nếu mắc phải tình trạng này, nữ giới sẽ có biểu hiện là mắc tiểu liên tục dù ngày hay đêm, mỗi lần đi tiểu rất ít, muốn đi tiếp khi vừa tiểu xong.

Bệnh lý về thận

Mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít ở nữ là một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh lý về thận – đường tiết niệu như: sỏi thận, sỏi bàng quang, sỏi ở tiết niệu hay suy thận mãn tính cũng có triệu chứng phổ biến là gia tăng số lần đi vệ sinh, do đó chị em cần hết sức chú ý.

Những nguyên nhân thường gặp gây mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít ở nữ giới

Sa tử cung

Do sinh nở quá gần nhau hoặc sinh nhiều lần sẽ khiến nữ giới xuất hiện tình trạng sa dạ con, chèn ép lên bàng quang khiến chị em luôn có cảm giác buồn tiểu liên tục nhưng đi tiểu ít.

Bệnh đái tháo đường

Một trong những dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường là số lần đi tiểu trong ngày tăng lên. Vì vậy, khả năng rất cao chị em đang mắc bệnh đái tháo đường nếu đi tiểu đêm nhiều lần nhưng nước tiểu ít ở độ tuổi trung niên và cao tuổi.

Viêm bàng quang kẽ

Viêm bàng quang kẽ là một tình trạng mãn tính gây ra áp lực lớn lên cơ bàng quang, gây đau bàng quang và đôi khi cảm thấy đau tức ở vùng chậu. Ngoài triệu chứng đau, người bệnh bị viêm bàng quang kẽ còn có biểu hiện đi tiểu nhiều lần nhưng lượng nước tiểu ít, mót tiểu phải đi ngay.

Bàng quang tăng hoạt

Đây là hiện tượng bàng quang hoạt động co bóp quá mức cho phép, gây ra tình trạng mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít ở nữ giới. Người bệnh có thể bị són tiểu nếu như nhịn tiểu thường xuyên. Lý do khiến bàng quang tăng hoạt là do cơ sàn chậu của nữ giới sau quá trình sinh nở suy yếu, do căng thẳng, nội tiết tố thay đổi ở giai đoạn mãn kinh, ngủ không đủ giấc,…

Do đang mang thai

Ở phụ nữ đang mang thai cũng xuất hiện triệu chứng đi tiểu nhiều lần trong ngày nhưng số lượng nước tiểu ít. Tuy nhiên, đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường ở phụ nữ.

Ung thư bàng quang

Bàng quang chính là cơ quan rỗng nằm ở vùng bụng dưới, có vai trò chứa đựng nước tiểu do thận bài tiết ra. Khi nữ giới gặp tình trạng mắc tiểu liên tục, đi tiểu nhiều lần trong ngày nhưng nước tiểu rất ít thì cũng có thể là do bệnh ung thư bàng quang gây ra.

Xem thêm: Đau bụng quặn từng cơn là biểu hiện của bệnh lý gì?

Ảnh hưởng của đi tiểu nhiều lần nhưng tiểu ít với phụ nữ

Tác hại đầu tiên của tình trạng mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít ở nữ giới phải nhắc đến là làm xáo trộn đời sống sinh hoạt của chị em. Nhiều phụ nữ rơi vào trạng thái tự ti, mặc cảm khi mọi người đang trò chuyện, thảo luận vui vẻ mà bản thân lại buồn tiểu liên tục. Hơn nữa, việc đi tiểu nhiều lần vào ban đêm còn làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của nữ giới.

Tình trạng mắc tiểu liên tục gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm nếu không điều trị sớm

Bên cạnh đó còn làm chị em nữ giới suy giảm ham muốn, nhu cầu sinh lý, sa sút tinh thần và cơ thể xanh xao, mệt mỏi. Nếu bệnh lý này kéo dài có thể trở thành nguyên nhân gây ra các bệnh lý như: nhịp tim rối loạn, huyết áp và tăng nguy cơ bị đột quỵ,…

Cách khắc phục tình trạng buồn tiểu liên tục nhưng tiểu ít

Mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít ở nữ là tình trạng bất thường, vì thế chị em tuyệt đối không nên chủ quan, cần xử lý kịp thời để ngăn ngừa những vấn đề nghiêm trọng phát sinh. Theo đó, khi gặp phải tình trạng buồn tiểu liên tục nhưng tiểu ít thì chị em hãy:

Sớm đi thăm khám

Như đã đề cập ở trên, tình trạng buồn tiểu liên tục không chỉ là dấu hiệu của bệnh lý ở hệ tiết niệu mà còn là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác. Tuy nhiên, chỉ dựa vào triệu chứng sẽ không thể xác định đúng bệnh mà chị em đang gặp phải. Chính vì thế, việc thăm khám sớm để được chẩn đoán chính xác bệnh lý và kiểm soát kịp thời là rất cần thiết.

Khi gặp vấn đề bất thường về việc đi tiểu tiện nữ giới nên đi khám sớm

Chú ý chăm sóc tại nhà

Một số biện pháp chăm sóc tại nhà cũng có thể giúp chị em cải thiện tình trạng mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít. Cụ thể:

✜ Kiểm soát và điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh. Tránh sử dụng các loại thực phẩm, đồ uống có tính acid. Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất xơ để hỗ trợ đào thải acid và trung hòa kiềm. Điều này sẽ giúp làm giảm áp lực hoạt động cho thận.

✜ Không nên uống quá nhiều nước khi đang gặp triệu chứng mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít ở nữ giới. Việc dung nạp nhiều nước sẽ khiến bàng quang phải chịu áp lực lớn và làm vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn.

✜ Nữ giới nên tạo thói quen đi vệ sinh vào những thời gian cố định trong ngày và uống đủ nước, không quá nhiều cũng không quá ít.

✜ Rèn luyện thân thể mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng và giúp quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra hiệu quả hơn.

✜ Ứng dụng bài tập Kegel để các cơ ở vùng chậu thêm khỏe mạnh hơn: thắt chặt các cơ để hạn chế cơn mắc tiểu, giữ từ 5 – 10 giây. Sau đó thả lỏng cơ thể khoảng 10 giây và thực hiện động tác liên tục 10 lần. Thường xuyên tập luyện để kiểm soát tốt quá trình hoạt động của bàng quang.

Giữ cho tinh thần luôn lạc quan, vui vẻ, tuyệt đối tránh những căng thẳng, mệt mỏi cả trong công việc và cuộc sống.

Trên đây là những thông tin giải đáp về vấn đề mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít ở nữ là biểu hiện của bệnh gì? Rất mong các chia sẻ trong bài sẽ giúp ích đối với chị em nữ giới trong việc kiểm soát, điều trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Tuy nhiên, nếu tình trạng đi tiểu liên tục không thuyên giảm, nữ giới nên đến phòng khám Đa khoa Thái Dương để được bác sĩ khám, chẩn đoán và điều trị dứt điểm. Để đặt lịch hẹn khám bệnh, nữ giới hãy gọi điện đến Hotline: 037.891.5690 hoặc nhắn tin vào khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<< của phòng khám.