Sùi mào gà không chỉ là căn bệnh nguy hiểm có tốc độ lây nhiễm nhanh mà triệu chứng ban đầu thường không rõ ràng, dễ bị nhầm lẫn với các bệnh da liễu khác. Vậy, dấu hiệu nhận biết nhiễm sùi mào gà như thế nào? Và mắc bệnh sùi mào gà có ngứa không? Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về căn bệnh sùi mào gà qua các thông tin được chia sẻ trong bài viết sau đây.

Những thông tin cần biết về căn bệnh sùi mào gà

Trước khi đi vào vấn đề chính là bệnh sùi mào gà có ngứa không thì hãy cùng tìm hiểu sơ lược về sùi mào gà là gì? Và bệnh sùi mào gà lây truyền qua những con đường nào?

Sùi mào gà là một trong những căn bệnh xã hội nguy hiểm hiện nay do virus HPV gây ra và lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau. Trong số những chủng virus HPV đã được các nhà khoa học tìm thấy thì virus HPV 6, HPV 11, HPV 16, HPV 18, HPV 31 và HPV 33 chính là chủng virus gây bệnh thường gặp nhất ở con người.

Sự xuất hiện của virus HPV trong cơ thể là do quan hệ tình dục thiếu lành mạnh, tiếp xúc với máu hoặc dịch nhầy của người bị bệnh sùi mào gà qua vết thương hở. Ngoài ra, việc sử dụng chung các món đồ cá nhân như: khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng… với người mắc bệnh sùi mào gà cũng bị lây nhiễm virus HPV, tuy nhiên thường rất hiếm gặp.

Nữ giới trong giai đoạn mang thai mắc bệnh sùi mào gà cũng có thể lây nhiễm sang cho thai nhi trong bụng. Theo đó, virus HPV sẽ xâm nhập vào cơ thể thai nhi qua nhau thai, nước ối hoặc đường âm đạo trong quá trình sinh nở.

Triệu chứng nhận biết bệnh sùi mào gà

Theo chia sẻ từ các chuyên gia, bệnh sùi mào gà được chia thành 4 giai đoạn với những triệu chứng riêng biệt. Cụ thể:

Giai đoạn ủ bệnh

Sùi mào gà có thời gian ủ bệnh kéo dài từ 2 đến 9 tháng, lúc này cơ thể người bệnh vẫn chưa có bất kỳ triệu chứng nào. Người bệnh chỉ có thể phát hiện bị nhiễm virus HPV khi thực hiện xét nghiệm y khoa.

Giai đoạn khởi phát

Sau thời gian ủ bệnh, các triệu chứng sùi mào gà bắt đầu xuất hiện nhưng còn mơ hồ, chưa rõ ràng. Cụ  thể, các nốt sùi có kích thước nhỏ, u nhú mọc riêng lẻ tại vị trí virus HPV tấn công. Ở nam giới chủ yếu là tại bao quy đầu, dây hãm, niệu đạo, lỗ dương vật, bìu, hậu môn… Còn ở phụ nữ các u nhú mọc ở bên trong âm đạo, cổ tử cung, hậu môn…

Hình ảnh triệu chứng bệnh sùi mào gà ở nam và nữ giới

Giai đoạn toàn phát

Trong giai đoạn này, mụn sùi mào gà có tốc độ phát triển cực kỳ nhanh. Người bệnh dễ dàng thấy nốt sùi lớn dần, dày hơn và lan rộng ra nhiều khu vực. Chúng liên kết tại thành từng đám, mảng lớn có bề mặt ẩm ướt, màu đỏ, hồng hoặc trắng và trông giống như mồng gà hoặc bông súp lơ.

Các nốt sùi có thể bị vỡ ra chảy máu, mủ kèm mùi hôi khó chịu khi bị cọ xát với áo quần hoặc va chạm mạnh. Sự xuất hiện của nốt sùi mào gà khiến người bệnh bị vướng víu, đau đớn và vô cùng khó chịu.

Giai đoạn biến chứng

Ở giai đoạn này, các triệu chứng sùi mào gà đã phát triển rầm rộ, nốt sùi vỡ ra gây lở loét, bội nhiễm và lan sang nhiều bộ phận xung quanh. Một số người bệnh còn bị sốt cao, cơ thể mệt mỏi và sức khỏe giảm sút.

Sùi mào gà ở thời kỳ này rất dễ gây biến chứng nhiều bệnh lý nguy hiểm như: ung thư hậu môn, ung thư cổ tử cung ở phụ nữ và ung thư dương vật ở nam giới.

Giải đáp: Khi mắc bệnh sùi mào gà có ngứa không?

Về vấn đề bệnh sùi mào gà có ngứa không, các bác sĩ chuyên khoa cho biết, ở giai đoạn đầu nốt sùi còn nhỏ nên chưa gây đau đớn, ngứa ngáy hay khó chịu cho người bệnh. Tuy nhiên, khi bệnh sùi mào gà phát triển đến giai đoạn nặng, nốt sùi gia tăng về kích thước, tăng tiết dịch, vùng da nhiễm bệnh ẩm ướt sẽ gây ngứa ngáy và đau rát.

Ngứa ngáy là triệu chứng điển hình của bệnh sùi mào gà

Nếu người bệnh gãi, cọ xát mạnh nhằm làm giảm triệu chứng ngứa ngáy có thể khiến tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng hơn. Thậm chí tạo điều kiện để virus HPV gây bệnh sùi mào gà tấn công vào những cơ quan lân cận nhanh chóng.

Như vậy, có thể khẳng định sùi mào gà có ngứa không, ngứa ngáy là một trong các triệu chứng điển hình của căn bệnh xã hội này. Tuy nhiên, mức độ ngứa ngáy còn phụ thuộc vào giai đoạn bệnh sùi mào gà.

Xem thêmBệnh sùi mào gà ở cuống họng biểu hiện như thế nào?

Tác hại nguy hiểm của bệnh mồng gà gây ra

Sau khi đã nắm rõ sùi mào gà có ngứa không và dấu hiệu nhận biết bệnh, nếu nghi ngờ bị nhiễm virus HPV thì người bệnh nên đi thăm khám, điều trị sớm. Bởi, bệnh sùi mào gà nếu không được trị liệu kịp thời, đúng phương pháp sẽ dẫn đến nhiều tác hại khôn lường.

Đối với nam giới

✜ Tổn thương bộ phận sinh dục: Các u nhú, mụn sùi tập trung ở bộ phận sinh dục nam giới dễ bị trầy xước, chảy máu làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống của người bệnh.

✜ Lây nhiễm bệnh cho bạn tình: Thông qua tiếp xúc trong quá trình quan hệ tình dục, virus HPV tồn tại ở các nốt mụn sùi có thể tấn công vào cơ thể của bạn tình để gây bệnh.

✜ Ung thư dương vật: Bệnh nhân nam có nguy cơ bị ung thư dương vật cao nếu như không chủ động thăm khám và điều trị bệnh sớm, ngay khi xuất hiện triệu chứng sùi mào gà giai đoạn đầu.

Bệnh sùi mào gà nguy hiểm như thế nào khi không điều trị?

Đối với nữ giới

✜ Tổn thương cơ quan sinh dục: Nếu bệnh sùi mào gà diễn ra trong thời gian dài hoặc tái phát nhiều lần rất dễ để lại sẹo và gây tổn thương ở cơ quan sinh dục của nữ giới.

✜ Lây nhiễm bệnh cho con: Thai phụ bị nhiễm virus HPV có nguy cơ cao bị sảy thai, sinh non hoặc lưu thai. Nếu thai nhi bị lây nhiễm bệnh từ mẹ có khả năng mắc bệnh sùi mào gà bẩm sinh và các bệnh về đường hô hấp, thanh quản… rất cao.

✜ Mặc bệnh phụ khoa: Các khối u nhú, mụn sùi nếu bị trầy xước, vỡ ra chảy máu và mủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn có hại tấn công vào cơ quan sinh dục và gây viêm nhiễm phụ khoa.

Ung thư cổ tử cung: Đối với phụ nữ, virus HPV 16, HPV 18 làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung – đây là một trong các căn bệnh gây tử vong hàng đầu ở nữ hiện nay.

Người mắc bệnh sùi mào gà có chữa trị được không?

Không chỉ thắc mắc sùi mào gà có ngứa không, người bệnh còn băn khoăn bệnh mồng gà có chữa được không? Thực tế, bệnh sùi mào gà có thể điều trị khỏi hay không sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và mức độ nhiễm bệnh của người bệnh.

Với những người phát hiện mắc bệnh sùi mào gà ở giai đoạn đầu thì việc điều trị sẽ dễ dàng hơn. Chỉ cần người bệnh tuân thủ đúng phác đồ điều trị bệnh sùi mào gà từ bác sĩ chuyên khoa thì bệnh sẽ được giải quyết nhanh chóng, đem lại hiệu quả tích cực.

Ngược lại, nếu tình trạng bệnh nghiêm trọng thì việc điều trị sùi mào gà trở nên khó khăn hơn. Thông thường, ở giai đoạn nặng, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện biện pháp kiểm soát bệnh, giảm triệu chứng sùi mào gà.

Như vậy, mắc bệnh sùi mào gà có ngứa không, đây là triệu chứng điển hình của bệnh và cơn ngứa diễn ra càng nghiêm trọng khi bệnh ở cấp độ nặng. Nếu có biểu hiện này và kèm theo các triệu chứng nổi u nhú, mụn sùi có hình mào gà thì người bệnh nên đi thăm khám sớm nhất có thể để kịp thời ngăn chặn biến chứng nguy hiểm.

Nếu còn thắc mắc, câu hỏi gì liên quan đến bệnh sùi mào gà hay muốn đặt lịch khám bệnh, vui lòng gọi trực tiếp tới Hotline: 037.891.5690 hoặc nhắn tin ở khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<< để được chuyên gia y tế giàu kinh nghiệm của phòng khám Đa khoa Thái Dương hỗ trợ và giải đáp nhanh chóng.