Sùi mào gà là một trong những căn bệnh xã hội phổ biến, lây truyền chủ yếu qua đường tình dục không an toàn và gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe người bệnh. Vì có thời gian ủ bệnh trong một khoảng thời gian dài nên khiến nhiều người khó phát hiện sớm bệnh để thực hiện điều trị kịp thời. Vậy, sùi mào gà ủ bệnh trong thời gian bao nhiêu ngày? Cùng hỏi đáp: sùi mào gà bao lâu thì phát bệnh với bác sĩ chuyên khoa của phòng khám Đa khoa Thái Dương qua những chia sẻ trong bài viết sau đây.

Sùi mào gà là bệnh gì?

Có lẽ chúng ta không còn cảm thấy quá xa lạ với căn bệnh sùi mào gà, một bệnh xã hội rất phổ biến hiện nay. Bệnh khởi phát do virus HPV tấn công vào cơ thể, khiến một số cơ thể của người mắc bị tổn thương.

Mỗi người lại có tình trạng bệnh sùi mào gà tương đối khác nhau, vì thế những triệu chứng biểu hiện ra bên ngoài cũng khác biệt. Song một số dấu hiệu đặc trưng của bệnh không thể không nhắc tới như: xuất hiện các nốt mụn li ti, chúng xếp gần nhau trông giống mào gà hay bông súp lơ. Đặc biệt, chúng rất dễ trầy xước và gây ra tình trạng chảy máu hay mủ kèm mùi hôi.

Virus HPV gây bệnh sùi mào gà có thể lây lan nhanh chóng qua nhiều con đường

Với những người bị bệnh sùi mào gà nặng, cảm giác đau rát hay ngứa ngáy thường xuyên xuất hiện, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và công việc. Tốt nhất, khi phát hiện bệnh, người nên đi khám và thực hiện điều trị sớm để tránh những rủi ro về sau.

Để phát hiện ra các triệu chứng sùi mào gà giai đoạn đầu rất khó, nhất là trong thời gian ủ bệnh. Chính vì thế mà một số người thắc mắc không biết sùi mào gà bao lâu thì phát bệnh? Hay thời gian ủ bệnh sùi mào gà diễn ra trong bao lâu?

[Chuyên gia tư vấn] Sùi mào gà bao lâu thì phát bệnh?

Bệnh sùi mào gà phát triển qua ba giai đoạn chính, trong đó khoảng thời gian ủ bệnh rất khó xác định. Hầu như người bệnh được chẩn đoán nhiễm sùi mào gà khi đang ở giai đoạn 2 và giai đoạn 3 do những triệu chứng đặc trưng mà bệnh mang lại. Tuy nhiên, nếu được phát hiện và điều trị ngay trong giai đoạn ủ bệnh thì quá trình chữa bệnh sẽ đơn giản, hiệu quả cao hơn. Vậy, sau khi bị lây nhiễm virus HPV gây sùi mào gà bao lâu thì phát bệnh

Theo các chuyên gia, sùi mào gà bao lâu thì phát bệnh sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố nên khoảng thời gian ủ bệnh ở mỗi người không giống nhau. Cụ thể:

Thời gian phát bệnh ở nam giới

Đối tượng nam giới thường có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh sùi mào gà do đa số cánh mày râu có suy nghĩ thoáng về tình dục, không ngần ngại trải nghiệm những mối quan hệ mới. Thậm chí, một số người có nhu cầu tình dục cao còn thường xuyên có quan hệ với gái mại dâm nên tỷ lệ mắc bệnh cũng cao hơn so với nam giới.

Thời gian phát bệnh ở mỗi người là hoàn toàn khác nhau

Tuy nhiên, vì vốn dĩ cơ thể nam giới có thể trạng tốt và khả năng đề kháng khỏe hơn nam giới. Bên cạnh đó, cơ quan sinh dục của nam giới có cấu tạo kín, khô ráo nên virus HPV khi xâm nhập thành công vào cơ thể sẽ mất một thời gian dài để thích nghi.

Chính vì thế, thời gian ủ bệnh sùi mào gà ở nam giới thường kéo dài hơn so với phụ nữ. Trong các tài liệu nghiên cứu về sùi mào gà bao lâu thì phát bệnh đã chỉ ra rằng, thời gian ủ bệnh sùi mào gà ở nam giới thường kéo dài từ 6 – 8 tháng, thậm chí có thể lâu hơn nếu điều kiện thể chất của phái mạnh tốt.

Do thời gian ủ bệnh sùi mào gà lâu nên nhiều nam giới dễ có tâm lý chủ quan, bỏ qua thời điểm vàng để khám chữa bệnh. Bởi virus HPV gây sùi mào gà ở trong cơ thể càng lâu chúng càng có hội xâm nhập sâu đến cơ quan nội tạng quan trọng hoặc hệ thống dây thần kinh trung ương. Việc điều trị bệnh sùi mào gà lúc này sẽ khó khăn hơn và có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng đối với sức khỏe nam giới.

Thời gian phát bệnh ở nữ giới

So với nam giới thì thời gian phát bệnh sùi mào gà ở phụ nữ diễn ra nhanh hơn. Nguyên nhân là do cấu tạo cơ quan sinh dục của nữ giới ở dạng mở, lại thường xuyên ẩm ướt nên đây là điều kiện hoàn hảo để virus HPV phát triển, sinh sôi và gây bệnh.

Cụ thể, về sùi mào gà bao lâu thì phát bệnh ở nữ giới, các chuyên gia cho biết thường là khoảng 2 – 3 tháng. Ở một số trường hợp bệnh nhân có điều kiện sức khỏe không tốt, thể trạng yếu thì chỉ trong khoảng 1 tháng đã phát bệnh sùi mào gà ra bên ngoài.

Ngoài ra, còn một yếu tố nữa quyết định đến sùi mào gà bao lâu thì phát bệnh ở nam và nữ giới đó chính là thói quen sinh hoạt hàng ngày như: chế độ ăn uống, việc vệ sinh cá nhân,… Nếu người bệnh có lối sống lành mạnh thì virus HPV gây sùi mào gà sẽ khó có điều kiện sinh sôi và phát tán trong cơ thể nên cũng vì thế mà thời gian ủ bệnh diễn ra lâu hơn.

Xem thêm: Tìm hiểu về các loại thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu hiệu quả

Làm sao để phát hiện bệnh sùi mào gà trong thời gian ủ bệnh?

Để có thể phát hiện ra virus HPV gây bệnh sùi mào gà có tồn tại trong cơ thể hay không thì bạn nên:

Khám sức khỏe định kỳ

Theo các chuyên gia khuyến cáo, thời gian thực hiện khám sức khỏe định kỳ hợp lý nhất là từ 6 – 12 tháng/lần. Qua quá trình khám sức khỏe tổng quát, bác sĩ chuyên khoa có thể phát hiện sớm những bất thường ở cơ thể bệnh nhân cũng như sự tồn tại của tác nhân gây bệnh sùi mào gà. Từ đó, có biện pháp can thiệp điều trị kịp thời, ngăn chặn những biến chứng không mong muốn xảy ra.

Làm xét nghiệm sùi mào gà

Với sự tiến bộ của nền y học, virus HPV gây bệnh sùi mào gà có thể được phát hiện bằng nhiều phương pháp xét nghiệm. Chẳng hạn như:

✜ Xét nghiệm máu

Phương pháp xét nghiệm này thường được áp dụng cho những trường hợp bệnh nhân nhiễm virus HPV giai đoạn đầu, tức là khi cơ thể chưa hoặc có dấu hiệu bất thường nhưng chưa xuất hiện rõ ràng. Sau khoảng 15 – 20 phút kể từ khi người bệnh được lấy máu, bác sĩ đã có thể biết được kết quả kiểm tra.

Nếu như kết quả xét nghiệm cho thấy bên trong máu có sự hiện diện của virus HPV thì bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh làm thêm một số kiểm tra, xét nghiệm chuyên sâu khác để đưa ra chẩn đoán cuối cùng.

Hiện nay bệnh sùi mào gà có thể phát hiện qua nhiều phương pháp xét nghiệm

✜ Xét nghiệm mẫu vật

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ lấy mẫu vật từ những nốt mụn sùi trên cơ thể và đem đi làm xét nghiệm, phân tích. Đây là phương pháp xét nghiệm thường áp dụng cho những bệnh nhân có xuất hiện u nhú, mụn cóc ở cơ thể.

Bằng hệ thống máy móc hiện đại, các bác sĩ không chỉ phát hiện nhanh chóng sự hiện diện của virus HPV gây bệnh sùi mào gà mà còn có thể xác định được bệnh đang ở giai đoạn nào, từ đó xây dựng phác đồ điều trị phù hợp.

✜ Xét nghiệm axit axetic

Với phương pháp xét nghiệm này, người bệnh sẽ cảm thấy hơi đau do bác sĩ bôi trực tiếp dung dịch axit axetic có nồng độ vừa phải lên vùng da xuất hiện u nhú, mụn cóc nghi ngờ là bệnh sùi mào gà. Nếu các mụn cóc chuyển từ màu hồng nhạt sang màu trắng thì khả năng mắc bệnh sùi mào gà là rất cao.

Xét nghiệm mẫu dịch

Đối với những trường hợp virus HPV tồn tại trong dịch tiết của người bệnh thì bác sĩ chuyên khoa sẽ lấy mẫu dịch (thường là dịch niệu đạo ở nam và dịch âm đạo ở nữ giới) đem đi làm xét nghiệm và phân tích.

✜ Xét nghiệm type HPV – PCR

Phương pháp xét nghiệm type HPV – PCR ngoài xác định người bệnh có bị phơi nhiễm virus HPV hay không mà còn tiết lộ thông tin về chủng virus và đánh giá nguy cơ gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.

Mong rằng những thông tin hỏi đáp: sùi mào gà bao lâu thì phát bệnh trong bài viết đã giúp bạn đọc hiểu hơn về căn bệnh xã hội phổ biến này, từ đó có thể kịp thời điều trị nếu chẳng may bị phơi nhiễm virus HPV.

Nếu còn thắc mắc nào về bệnh sùi mào gà và muốn đặt lịch hẹn khám bệnh, bạn hãy gọi trực tiếp tới Hotline: 037.891.5690 hoặc nhắn tin vào khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<< để được các chuyên gia của phòng khám Đa khoa Thái Dương hỗ trợ tận tình.