Sùi mào gà là căn bệnh nhiễm trùng do virus HPV gây ra và lây truyền từ người này sang người kia chủ yếu qua đường quan hệ tình dục. Với sự phát triển của nền y học hiện nay, bệnh sùi mào có thể điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau, chẳng hạn như đốt sùi mào gà. Vậy, đốt sùi mào gà là phương pháp như thế nào, có hiệu quả không? Và thời gian hồi phục sau đốt sùi mào gà là bao nhiêu ngày? Cùng tìm hiểu chi tiết về phương pháp điều trị này và hỏi đáp: đốt sùi mào gà bao lâu thì khỏi qua bài viết sau đây.

Đốt sùi mào gà là phương pháp như thế nào?

Sùi mào gà (hay bệnh mồng gà, mụn cóc sinh dục) là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp, bệnh hình thành và phát triển bởi sự xâm nhập của virus HPV vào cơ thể.

Dấu hiệu đặc trưng để nhận biết bệnh sùi mào gà là xuất hiện các mụn cóc, u nhú hoặc nốt sần sùi ở cơ quan sinh dục, hậu môn, miệng, mắt,… Ở giai đoạn đầu, các mụn cóc có kích thước rất nhỏ, mọc riêng lẻ và không gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh.

Nếu bệnh không được điều trị trong giai đoạn đầu, các nốt sùi sẽ nhanh chóng phát triển to và lan rộng ra xung quanh, lúc này chúng liên kết lại với nhau tạo thành từng mảng lớn có hình dạng giống như mào gà hoặc bông súp lơ, bên trong chứa dịch mủ và dễ vỡ gây chảy mủ, máu kèm mùi hôi.

Đốt sùi mào gà là phương pháp điều trị được phổ biến hiện nay

Khi bệnh sùi mào gà tiến triển đến mức độ nặng hoặc người bệnh không đáp ứng tốt với thuốc kháng sinh, đốt sùi mào gà là phương pháp thường được bác sĩ chỉ định thực hiện để cải thiện tình trạng bệnh. Đây là phương pháp ngoại khoa sử dụng dòng điện cao tần, tia laser,… tác động trực tiếp vào vùng bị tổn thương nhằm loại bỏ các u nhú, mọc cóc, mảng sùi,…

Nhìn chung, đốt sùi mào gà là phương pháp tương đối hiệu quả và thực hiện khá nhanh chóng (khoảng 20 – 30 phút). Tuy nhiên, đốt sùi mào gà còn tồn tại một số hạn chế như: gây đau đớn cho người bệnh khi thực hiện, khả năng tái phát cao, dễ để lại sẹo, vết thương rất lâu lành,… Chính vì thế mà hầu hết người bệnh khi được chỉ định điều trị bằng phương pháp này đều thắc mắc đốt sùi mào gà bao lâu thì khỏi?

Những phương pháp đốt sùi mào gà phổ biến ngày nay

Đốt sùi mào gà có đau không hay đốt sùi mào gà bao lâu thì khỏi cũng được quyết định bởi phương pháp mà người bệnh chọn thực hiện. Hiện nay, tại các bệnh viện và phòng khám chuyên khoa bệnh xã hội đang áp dụng chủ yếu những phương pháp đốt sùi mào gà sau:

Đốt sùi mào gà bằng điện

Đốt điện sùi mào gà là một phương pháp truyền thống, bác sĩ sẽ sử dụng dòng điện cao tần để tác động trực tiếp lên khu vực bị viêm nhiễm nhằm loại bỏ mụn cóc và mảng sùi. Phương pháp này có ưu điểm là quá trình thực hiện đơn giản và chi phí không quá cao.

Thế nhưng, xét về nhược điểm thì đốt sùi mào gà bằng điện chỉ có thể loại bỏ tạm thời các nốt sùi, gây đau đớn cho bệnh nhân và phải thực hiện nhiều lần mới mang lại hiệu quả điều trị bệnh. Ngoài ra, sau đốt điện sùi mào gà khả năng tái phát bệnh trở lại tương đối cao nếu người bệnh không chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe và phòng ngừa bệnh

Đốt sùi mào gà bằng laser

Sử dụng tia laser đốt sùi mào gà là một trong những phương pháp hiện đại và được áp dụng phổ biến hiện nay. Tia laser sẽ được chiếu trực tiếp vào những vị trí xuất hiện u nhú và nốt sùi để loại bỏ chúng. Đốt sùi mào gà bằng tia laser thường được chỉ định thực hiện cho những bệnh nhân có mảng sùi mào gà lớn và mọc tách biệt nhau.

Hiện nay có nhiều phương pháp đốt sùi mào gà được áp dụng

Mặc dù cảm giác đau đã được giảm đi đáng kể so với đốt điện nhưng phương pháp này chưa thể điều trị tận gốc bệnh sùi mào gà. Đồng thời, đốt sùi mào gà bằng tia laser còn dễ gây bỏng rát trên da do nhiệt lượng lớn và bác sĩ thực hiện có tay nghề chưa vừng vàng.

Đốt lạnh sùi mào gà

Đốt lạnh sùi mào gà hay áp lạnh sùi mào gà là phương pháp sử dụng nitơ lỏng ở nhiệt độ thấp dẫn qua một dụng cụ chuyên dụng để phun trực tiếp vào các u nhú, nốt sùi mào gà, mục đích làm đông cứng và phá hủy khiến chúng dần rụng đi sau khoảng 7 – 10 ngày.

Phương pháp đốt lạnh sùi mào gà tuy không gây đau đớn cho người bệnh nhưng dễ bị viêm nhiễm sau điều trị và không thể chữa tận gốc bệnh.

Liệu pháp ALA – PDT

Đây là phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà được các chuyên gia đánh giá cao nhờ vào ưu điểm mang lại hiệu quả cao, đảm bảo an toàn sức khỏe, hạn chế đau đớn, chảy ít máu và thời gian hồi phục nhanh.

Theo đó, liệu -pháp ALA – PDT ứng dụng phản ứng quang động học khi kết hợp chất cảm quang đặc biệt và nguồn ánh sáng, sản sinh ra những phân tử oxy hóa tác động vào khu vực tổn thương để ức chế virus HPV, nhanh chóng loại bỏ u nhú, nốt sùi mào gà.

Xem thêm: Sùi mào gà ở môi giai đoạn đầu biểu hiện ra sao?

[Bác sĩ tư vấn] Đốt sùi mào gà bao lâu thì khỏi?

Về vấn đề đốt sùi mào gà bao lâu thì khỏi các chuyên gia cho biết, thời gian hồi phục bệnh của phương pháp điều trị bệnh sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vì thế, thời gian khỏi bệnh khi điều trị bằng phương pháp đốt sùi mào gà ở mỗi người bệnh sẽ không giống.

Thông thường, khoảng 3 đến 4 tuần sau khi tiến hành điều trị đốt sùi mào gà thì các vết thương sẽ lành lại và sức khỏe người bệnh bình phục. Tuy nhiên, ở một số trường hợp bệnh có thể tiến triển phức tạp hơn và thời gian hồi phục bệnh kéo dài lâu hơn.

Cụ thể những yếu tố làm ảnh hưởng đến đốt sùi mào gà bao lâu thì khỏi đó là:

Thời điểm đốt sùi mào gà

Triệu chứng sùi mào gà giai đoạn đầu chỉ là các u nhú, mụn cóc có kích thước nhỏ li ti, mọc độc lập và chưa gây viêm nhiễm nặng. Nếu người bệnh tập trung điều trị ngay từ giai đoạn này thì quá trình đốt sùi mào gà sẽ đơn giản và bệnh sớm khỏi hơn so với những bệnh nhân đã xuất hiện các mảng sùi lớn ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể.

Thời gian hồi phục sau đốt sùi mào gà ở mỗi người bệnh sẽ khác nhau

Phương pháp đốt sùi mào gà

Như đã đề cập ở trên, mỗi phương pháp đốt sùi mào gà sẽ có các ưu điểm và hạn chế khác nhau, ảnh hưởng đến thời gian sau đốt sùi mào gà bao lâu thì khỏi. Theo đó, người bệnh nên cân nhắc chọn phương pháp đốt sùi mào gà hiện đại với hiệu quả và tính an toàn cao. Bởi, các phương pháp đốt sùi mào gà truyền thống thường gây tổn thương lớn và mất nhiều thời gian lành lại hơn.

Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân

Sau đốt sùi mào gà bao lâu thì khỏi cũng tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng sức khỏe của người bệnh. Nếu như người bệnh có khả năng đề kháng tốt, không mắc bệnh lý nền nào thì vết thương sẽ lành lại sau khoảng 1 – 2 tuần. Còn khi sức khỏe kém, hệ miễn dịch yếu thì có thể mất đến 1 tháng hay thậm chí lâu hơn vết thương mới hồi phục hoàn toàn.

Cơ sở y tế khám chữa bệnh

Để điều trị bệnh sùi mào gà hiệu quả, an toàn và nhanh khỏi bệnh thì người bệnh nên tìm đến cơ sở y tế uy tín, có đội ngũ bác sĩ giàu năng lực và hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại.

Tại khu vực Đồng Nai, phòng khám Đa khoa Thái Dương là một địa chỉ y tế điều trị bệnh xã hội uy tín và chất lượng mà người bệnh có thể tin tưởng để khám chữa căn bệnh sùi mào gà. Trong nhiều năm liền, phòng khám Thái Dương Biên Hòa được đánh giá cao về chất lượng dịch vụ y tế chuyên nghiệp, quy trình khám bệnh khoa, chi phí hợp và chế độ bảo mật thông tin tốt.

Đặc biệt, phòng khám Đa khoa Thái Dương còn quy tụ nhiều bác sĩ ưu tú, có kiến thức chuyên môn vững vàng và dày dặn kinh nghiệm trong khám chữa bệnh xã hội. Cùng với hệ thống trang thiết bị y tế, dụng cụ, máy móc tân tiến nên đảm bảo kết quả chẩn đoán và điều trị chính xác, hiệu quả cao.

Qua những thông tin chia sẻ trong bài hỏi đáp: đốt sùi mào gà bao lâu thì khỏi, hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ về phương pháp điều trị bệnh này. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về phương pháp điều trị sùi mào gà hay muốn đặt lịch hẹn khám chữa bệnh sớm, bạn có thể gọi tới Hotline: 037.891.5690 hoặc nhắn tin vào khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<< để được các chuyên gia hỗ trợ tận tình.