Đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn là biểu hiện của bệnh gì?

Xếp hạng: 4.7 / 5 ( 0 lượt đánh giá)

Đi ngoài ra máu kèm đau rát hậu môn là tình trạng thường gặp, phổ biến nhất do táo bón lâu ngày dẫn đến tổn thương niêm mạc hậu môn hoặc trực tràng và gây chảy máu bất thường. Tuy nhiên, nguyên nhân gây đi đại tiện ra máu có thể là do bệnh lý phức tạp. Vậy, chính xác đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn là biểu hiện của bệnh gì? Cùng tìm câu trả lời cho thắc mắc này qua các thông tin được chia sẻ ở bài viết sau đây.

Cách nhận biết tình trạng đi đại tiện ra máu

Đi vệ sinh ra máu có thể dễ dàng nhận biết với hiện tượng máu màu đỏ hoặc hồng tươi lẫn trong phân. Có thể lượng máu không nhiều nên rất khó xác nhận, song vẫn thấy màu sắc đặc trưng trên giấy vệ sinh sinh. Một số trường hợp khó phát hiện hơn là máu đen lẫn trong phân, nguyên nhân là do máu chảy trước đó và lưu trữ lâu trong đường tiêu hóa, khiến chúng bị oxy hóa và mất đi màu đỏ đặc trưng.

Đi ngoài ra máu và đau rát hậu môn là tình trạng thường gặp ở mọi độ tuổi

Màu sắc của máu khi đi ngoài này cũng giúp bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh tốt hơn. Nếu tình trạng đi vệ sinh ra máu không xảy ra thường xuyên mà chỉ gặp khi bị táo bón, chảy máu đi kèm với đau rát do tổn thương niêm mạc thì không quá nguy hiểm và tự khỏi sau vài ngày.

Tuy nhiên, nếu đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn kéo dài kèm theo một số triệu chứng toàn thân khác thì người bệnh cần hết sức lưu ý vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh lý nguy hiểm.

8 nguyên nhân hàng đầu gây đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn

Các chuyên gia cho biết đi vệ sinh ra máu kèm đau rát hậu môn là tình trạng khá phổ biến, xảy ra ở mọi độ tuổi và do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Nhưng nguyên nhân gây đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn thường gặp nhất phải kể đến:

Xuất hiện lỗ rò ống tiêu hóa

Vì nhiễm khuẩn hay nguyên nhân nào đó gây xuất hiện lỗ rõ giữa hậu môn và da hoặc trực tràng và hậu môn thì dịch tiêu hóa, mủ, máu có thể bị rò ra ngoài lẫn với phân. Người bệnh sẽ thấy đi đại tiện ra máu thường xuyên với lượng máu khác nhau.

Bị bệnh trĩ

Trĩ là bệnh lý khá phổ biến hiện nay và cũng là nguyên nhân hàng đầu gây đi vệ sinh ra máu. Nguyên nhân gây bệnh trĩ cũng khá đa dạng như: lười uống nước, ăn ít chất xơ, rặn mạnh khi đi đại tiện, táo bón mãn tính, stress căng thẳng kéo dài… Bệnh trĩ dễ xuất hiện hơn ở phụ nữ mang thai và những người điều trị cần dùng thuốc trong thời gian dài.

Polyp trực tràng

Polyp do sự tăng sinh quá mức của lớp niêm mạc đại trực tràng hình thành, đây là các khối u lồi vào trong lòng đại trực tràng. Nếu Polyp xuất hiện ở lớp lót của đại trực tràng sẽ gây ra tình trạng kích ứng, viêm nhiễm và chảy máu.

Đi đại tiện ra máu và đau rát hậu môn là dấu hiệu của nhiều bệnh lý

Sa trực tràng

Sa trực tràng khác với bệnh trĩ nhưng thường gây nhầm lẫn do các triệu chứng bệnh khá giống nhau. Đặc điểm nhận biết sa trực tràng là bệnh thường xuất hiện ở người cao tuổi, gây tình trạng đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn kèm đau bụng dưới. Bệnh sa trực tràng cần chữa trị sớm để ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm xuất hiện.

Lây nhiễm bệnh đường tình dục

Mọi người có nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm nếu quan hệ tình dục không đảm bảo an toàn, nhất là quan hệ qua đường hậu môn. Bởi vì, trong hậu môn trực tràng chứa nhiều vi khuẩn gây viêm trực tràng, hậu môn.

Viêm đại trực tràng

Đại tràng là đoạn cuối của ống hậu môn, phần nằm gần hậu môn nhất được gọi là trực tràng, cũng là vị trí dễ bị viêm, nhiễm khuẩn và chảy máu nhất. Nguyên nhân gây viêm đại tràng rất phong phú như: nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng, bệnh Crohn, táo bón, hội chứng ruột kích thích, quan hệ tình dục qua hậu môn…

Viêm đại tràng rất khó điều trị tận gốc, dứt điểm và dễ tái phát. Do đó, người bệnh cần điều trị kiên trì, đồng giời hạn chế các yếu tố nguy cơ gây bệnh. Triệu chứng chảy máu do viêm đại tràng có thể chữa trị bằng thuốc và cải thiện bằng thói quen sinh hoạt, ăn uống lành mạnh.

Ung thư đại trực tràng

Đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn có thể là triệu chứng của bệnh ung thư đại tràng, khi tế bào bất thường sinh trưởng ở đâu và hình thành nên khối u. Tình trạng viêm nhiễm, kích thích và tổn thương niêm mạc đại tràng dễ dẫn đến hiện tượng chảy máu. Không ít trường hợp người bệnh bị ung thư đại tràng phát triển từ những khối Polyp.

Viêm dạ dày ruột

Hầu hết các trường hợp bị viêm dạ dày ruột là do vi khuẩn gây ra, một số trường hợp do virus. Không chỉ gây đi vệ sinh ra máu, bệnh nhân viêm dạ dày ruột còn thấy trong phân thường lẫn nhiều chất nhầy. Để điều trị viêm dạ dày ruột, người bệnh cần bù đủ chất lỏng, đồng thời sử dụng thuốc kháng virus hoặc thuốc kháng sinh tùy theo tác nhân gây bệnh là vi khuẩn hay virus.

Xem thêm: Đau bụng vùng rốn thường xuyên có nguy cơ bị bệnh gì?

Làm gì khi đi ngoài ra máu và bị đau rát hậu môn?

Khi gặp tình trạng đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn kéo dài, tốt nhất người bệnh nên nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ khám, chẩn đoán nguyên nhân và xây dựng phác đồ chữa trị hiệu quả. Đồng thời, người bệnh cũng nên tự hình thành những thói quen lành mạnh cho bản thân để cải thiện tình trạng bệnh:

Tạo một thói quen đi vệ sinh khoa học

Đây được xem là một thói quen tốt cho những người gặp phải tình trạng đi đại tiện ra máu kèm đau rát hậu môn nên. Người bệnh hãy thiết lập thói quen đi vệ sinh vào một thời điểm nhất định trong ngày, hạn chế rặn và làm vệ sinh hậu môn, cơ quan sinh dục sạch sẽ trong mỗi lần đi đại tiện.

Thiết lập chế độ dinh dưỡng, ăn uống hợp lý nhất

Hệ tiêu hóa sẽ hoạt động trơn tru, hiệu quả hơn và giảm thiểu tình trạng đi đại tiện ra máu tươi khi có một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Những loại thực phẩm nhuận tràng như của cải, rau xanh, ngó sen, lòng đỏ trứng… rất có ích trong việc góp phần cải thiện tình trạng đi vệ sinh ra máu.

Bên cạnh đó, người bệnh đừng quên hạn chế ăn các loại thực phẩm cay nóng, món chứa nhiều dầu mỡ, đồ đóng hộp và thức ăn nhanh.

Người bệnh nên đi khám khi có dấu hiệu đi vệ sinh ra máu

Vệ sinh thật sạch khu vực hậu môn mỗi ngày

Đi đại tiện ra máu kèm đau rát hậu môn sẽ khiến cho vùng hậu môn dễ bị viêm, nhiễm khuẩn. Vì thế, người bệnh cần phải vệ sinh thật sạch vùng hậu môn hàng ngày để tránh tình trạng viêm nhiễm xảy ra.

Duy trì một lối sống lành mạnh nhất

Một lối sống lành mạnh, khoa học, luyện tập thể dục thể thao đều đặn, ăn đúng giờ, ngủ sớm và đủ giấc sẽ giúp người bệnh có một cơ thể khỏe mạnh hơn, qua đó hỗ trợ quá trình phục hồi bệnh hiệu quả,

Giữ tâm trạng thật thoải mái, ổn định

Lo lắng, áp lực và căng thẳng được các chuyên gia chứng minh sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa khiến niêm mạc của ruột non co bóp không đều, máu huyết lưu thông kém. Chính vì vậy, một tâm lý thật thoải mái sẽ giúp người bệnh đẩy lùi tình trạng đi đại tiện ra máu nhanh chóng hơn.

Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân gây đi đại tiện ra máu kèm đau rát hậu môn. Để xác định chính xác đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn là biểu hiện của bệnh gì cùng dựa trên các triệu chứng khác cũng như kết quả chẩn đoán. Do đó, khi gặp tình trạng này, người bệnh nên chủ động đến bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa kiểm tra, làm xét nghiệm cần thiết. Khi xác định được nguyên nhân thì quá trình chữa trị sẽ hiệu quả hơn.

Nếu còn thắc mắc gì về tình trạng đi ngoài ra máu hoặc đặt lịch hẹn khám bệnh, vui lòng gọi trực tiếp tới Hotline 037 891 5690 hoặc nhắn tin ở khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<< để được chuyên gia y tế của phòng khám Đa khoa Thái Dương hỗ trợ nhanh chóng và chu đáo nhất.

Từ khóa:

Đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn là biểu hiện của bệnh gì, đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn, nguyên nhân đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn, đi vệ sinh ra máu, đi đại tiện ra máu là bị gì