Rất nhiều người gặp phải tình trạng bị đau bụng ở quanh rốn. Nguyên nhân gây ra cơn đau này khá đa dạng, có thể không nghiêm trọng nhưng cũng có trường hợp gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Vậy, đau bụng quanh rốn cảnh báo điều gì? Có nguy hiểm không? Cùng tìm hiểu cụ thể về nguyên nhân và cách khắc phục cơn đau quanh rốn hiệu quả qua bài viết sau.

Hiện tượng đau bụng quanh rốn là gì?

Đau bụng là một thuật ngữ được sử dụng chung cho những bất thường diễn ra ở bên trong ổ bụng. Vùng bụng quanh rốn có chứa nhiều cơ quan, bao gồm dạ dày, lá lách, gan, mật, tụy, hành tá tràng, phía trên của ống niệu quản và thận. Bị đau bụng quanh rốn có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề của hệ tiêu hóa do chế độ dinh dưỡng hoặc xuất phát từ bệnh lý.

Diễn biến của các cơn đau bụng ở quanh rốn có thể khác nhau: đau âm ỉ, đau từng cơn, đau quằn quại, đau liên tục hoặc theo từng cơn và kèm theo một số biểu hiện khác,…

Vị trí xuất hiện cơn đau khác nhau sẽ cảnh báo các bệnh lý khác nhau, thậm chí là những căn bệnh nguy hiểm, vì thế người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan. Cơn đau có thể diễn ra ở nửa bụng phía trên hoặc nửa bụng dưới rốn, trong đó đau toàn ổ bụng là trường hợp thường gặp nhất.

Đau bụng quanh rốn xuất phát từ nguyên nhân nào?

Tất cả các bệnh lý liên quan đến những cơ quan trong ổ bụng đều có thể dẫn đến xuất hiện cơn đau bụng quanh rốn. Mỗi vị trí đau khác nhau là biểu hiện của nhiều bệnh lý cần phải chú ý:

Đau bụng quanh rốn là triệu chứng cảnh báo nhiều bệnh lý

Táo bón

Tình trạng táo bón có thể gây đau bụng ở quanh rốn với cảm giác thắt chặt, có thể kèm theo buồn nôn, chán ăn, đau đầu và đi đại tiện bất thường như phân nhỏ, cứng.

Tắc ruột

Như đã đã biết, ruột có dạng ống, thức ăn sẽ được truyền xuống lòng ruột trong quá trình tiêu hóa. Nếu vì bất kỳ lý do nào, có sự cản trở dòng chảy của thực phẩm xuống hệ thống này thì có thể dẫn đến cơn đau bụng quanh rốn hoặc đau vùng rốn kèm nhiều triệu chứng khác như: buồn nôn, không đi cầu được, đầy bụng, căng tức bụng, chướng bụng.

Tùy vào mức độ nghiêm trọng của hiện tượng tắc ruột, các triệu chứng này có thể diễn ra dữ dội khiến người bệnh nôn mửa ra dịch mật.

Viêm tụy

Viêm tụy là một trong các nguyên nhân chính gây ra những vấn đề về bụng, trong đó có chứng đau bụng quanh rốn. Có hai loại viêm tụy là viêm tụy cấp tính và viêm tụy mãn tính với các triệu chứng đặc trưng như: đau ở bụng trên và lan ra sau lưng, tăng nhịp tim, buồn nôn, ói mửa, sốt.

Thoát vị

Thoát vị là tình trạng một phần cơ quan bị dịch chuyển và nhô ra qua cơ hoặc thành mô của khoang chứa nó, tạo nên một khối phồng. Trong số các loại thoát vị có thể gây cơn đau bụng quanh rốn đó là thoát vị dạ dày, bàng quang, ruột và rốn.

Các triệu chứng điển hình của bệnh thoát vị gồm: xuất hiện khối phồng ở bụng hoặc bẹn, cảm giác nặng nề ở bụng, khó chịu ở bụng hoặc háng khi nâng đồ vật hay cúi xuống.

Viêm ruột thừa

Các triệu chứng của bệnh viêm ruột thừa thường bắt đầu với sự phát triển của một cơn đau âm ỉ quanh rốn. Trong một số trường hợp, cơn đau bụng quanh rốn có thể rõ rêth. Cơn đau sau đó di chuyển từ rốn hoặc quanh rốn xuống vùng bụng dưới hố chậu bên phải.

Cơn đau bụng ở quanh rốn do viêm ruột thừa gây ra thường trở nên tồi tệ khi người bệnh cử động. Lúc này, người bệnh có xu hướng thích nằm co người hoặc cúi gập người để giảm thiểu sự thầm trọng của triệu chứng.

Phình động mạch chủ bụng

Động mạch chủ bụng là mạch máu lớn xuất phát từ tim, vận chuyển máu đến các cơ quan trong ổ bụng và sau đó xuống chi dưới. Nếu nó phình to bất thường và mỏng đi của thành mạch máu này bên trong ổ bụng thì đây được gọi là chứng phình động mạch chủ bụng.

Phình động mạch chủ bụng cũng gây ra tình trạng đau bụng quanh rốn

Bệnh phình động mạch chủ bụng thường gặp ở những người trên 60 tuổi và có tiền sử mắc tình trạng này hoặc ở những người đã hút thuốc lá trong nhiều năm.

Nếu bị đau bụng quanh rốn kèm theo đau đầu, chóng mặt, cơn đau lan xuống lưng dưới và tuổi quá 60 thì khả năng cao bạn đã mắc bệnh phình động mạch chủ. Lúc này, cần đi khám chữa kịp thời vì đây là tình trạng rất nguy hiểm đối với tính mạng.

Hội chứng ruột kích thích

Ruột kích thích là một chứng rối loạn tiêu hóa thường gặp với triệu chứng đặc trưng như tiêu chảy, đầy hơi, chướng bụng, táo bón và đau bụng ở quanh rốn. Người bệnh bị hội chứng kích thích ruột thường trải qua chúng trong ít nhất 3 tháng hoặc lâu hơn.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Mặc dù cả nam và nữ giới đều có thể bị nhiễm trùng đường tiết niệu nhưng bệnh thường gặp hơn ở chị em. Các dấu hiệu của viêm đường tiết niệu là cảm giác nóng rát khi đi tiểu, mắc tiểu liên tục, đau ở bụng hoặc lưng dưới, nước tiểu có màu sắc khác lạ kèm mùi hôi, sốt, ớn lạnh,…

Ngoài ra, nguyên nhân gây đau bụng quanh rốn còn có thể là do người bệnh bị dị ứng thực phẩm, ngộ độc thực phẩm hay cơ thể không dung nạp lactose,…

Xem thêm: Nổi mụn ở mép vùng kín – Nguyên nhân do đâu?

Cách xử lý để giảm cơn đau bụng ở quanh rốn

Đối với những cơn đau bụng quanh rốn thông thường, chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn thì có thể không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu tình trạng đau bụng ở quanh rốn kéo dài khiến sức khỏe ngày càng sa sút thì người bệnh nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để khám và tìm nguyên nhân.

Khi bị đau bụng quanh rốn, bạn có thể áp dụng một số biện pháp xử lý sau để tạm thời đẩy lùi cơn đau.

Chườm ấm

Để xoa dịu cơn đau, bạn có thể chườm ấm bụng bằng cách sử dụng một túi chườm nóng hoặc đổ nước nóng vào chai thủy tinh và cuộn vào khăn rồi chườm. Đồng thời, massage bụng nhẹ nhàng và nghỉ ngơi thư giãn sẽ thấy cơn đau bụng được cải thiện đáng kể.

Uống trà gừng sẽ giúp giảm cơn đau bụng quanh rốn tạm thời

Uống trà gừng

Với tính ấm và vị cay, trà gừng có tác dụng giảm đau, đầy hơi, chướng bụng và kích thích hệ tiêu hóa. Ngoài ra, gừng còn có giúp làm giảm các cơn co thắt ruột, giãn mạch,…

Uống mật ong

Mật ong không chỉ được biết đến với tác dụng làm đẹp mà còn là nguyên liệu giúp giảm cơn đau bụng và buồn nôn hiệu quả. Cách thực hiện rất đơn giản, chỉ cần pha 1 – 2 thìa mật ong với nước ấm và uống trực tiếp để giúp cơn đau bụng thuyên giảm nhanh chóng.

Nước giấm, rượu táo

Để cải thiện cơn đau bụng quanh rốn, bạn có thể pha 1 muỗng giấm/rượu tía nguyên chất với 1 ly nước ấm và 1 thìa mật ong. Ngày uống 2 lần cho đến khi cơn đau bụng ở quanh rốn thuyên giảm.

Bạc hà

Bạc hà có thể giúp thuyên giảm cơn đau ở bụng ngay tức thì và mang lại hiệu quả tương đối tốt. Theo đó, người bệnh hãy lấy một vài lá bạc hà xay cùng với ít hạt của cây thì là, gừng, tỏi và bột hạt tiêu đen. Sau đó, trộn chung với nước ấm và uống 2 lần trong ngày.

Bên cạnh đó, dù do bất kỳ nguyên nhân nào thì người bệnh cũng cần phải để cơ thể nghỉ ngơi, điều này là nhằm tránh khiến cơn đau bụng ở quanh rốn trở nên nghiêm trọng hơn.

Như vậy, tình trạng đau bụng quanh rốn cảnh báo điều gì? Có nguy hiểm không? Đây là triệu chứng của nhiều bệnh lý liên quan đến các cơ quan ở ổ bụng, vì thế tốt nhất người bệnh nên đi thăm khám càng sớm càng tốt.

Nếu còn lo lắng, thắc mắc gì về tình trạng đau bụng ở quanh rốn hay muốn đặt lịch hẹn khám bệnh, vui lòng liên hệ với phòng khám Đa khoa Thái Dương qua số Hotline: 037.891.5690 hoặc nhắn tin vào khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<< để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và chu đáo từ chuyên gia.