Sùi mào gà và mụn cóc đều thuộc các bệnh lý gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể dẫn tới vô sinh. Tuy nhiên, các triệu chứng, biểu hiện của hai căn bệnh này đôi khi khiến nhiều người nhầm lẫn hoặc nghĩ rằng chúng là một. Chính vì thế, cách phân biệt mụn cóc và sùi mào gà vô cùng quan trọng.

Mụn cóc và sùi mào gà có phải là một bệnh lý hay không?

Thực tế, mụn cóc và sùi mào gà đều là bệnh lý do chủng virus HPV gây u nhú ở người tạo nên. Nhiều bệnh nhân nghĩ rằng hai căn bệnh này là một vì có những triệu chứng, biểu hiện tương tự nhau và đều xuất hiện các nốt mụn ở cơ quan sinh dục.

Tuy nhiên, mụn cóc và sùi mào gà thực chất là hai căn bệnh hoàn toàn khác nhau và có những phương pháp điều trị riêng. Chính vì vậy mà cần phải có sự phân biệt rõ ràng hai bệnh lý này để việc chữa trị đạt hiệu quả. Tránh trường hợp nhầm lẫn có thể khiến bệnh ngày càng tiến triển nặng hơn.

Đặc điểm phân biệt sùi mào gà và mụn cóc

Cách tốt nhất để phân biệt mụn cóc và sùi mào gà đó chính là dựa vào những triệu chứng, đặc điểm của chúng. Cụ thể:

Mụn cóc

Mụn cóc là những khối u sần sùi xuất hiện trên da, niêm mạc ở cơ quan sinh dục. Các biểu hiện để nhận dạng mụn cóc như sau:

• Ban đầu, bệnh xuất hiện các nốt mụn nhỏ li ti ở bộ phận sinh dục của nam hoặc nữ giới. Khi sờ vào chúng sẽ có cảm giác cứng và thô ráp. Các nốt mụn cóc thường có màu đỏ hồng hoặc màu gần giống như màu da.

• Sau một thời gian ngắn, mụn nhanh chóng phát triển về số lượng về kích thước, chúng liên kết tạo thành từng mảng hoặc các nốt mụn cóc chồng lên nhau. Vị trí xuất hiện sẽ trở nên sần sùi và nhìn giống như da cóc.

• Ngoài cơ quan sinh dục, mụn cóc có thể mọc ở lòng bàn tay và bàn chân. Hầu hết mụn cóc không gây đau đớn hay ngứa rát cho người bệnh. Đôi khi mụn cóc gây cảm giác khó chịu do mọc ở bộ phận nhạy cảm. Những trường hợp cọ xát quá mạnh có thể dẫn đến chảy máu và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Phân biệt bệnh sùi mào gà và mụn cóc như thế nào?

Sùi mào gà

Một số người còn gọi sùi mào gà là bệnh mồng. Căn bệnh này cũng xuất hiện các khối u nhú nhưng có các đặc điểm khác với mụn cóc như sau:

• Ban đầu, các nốt mụn do sùi mào gà gây ra sẽ có kích thước khá nhỏ, mọc riêng lẻ hoặc thành từng cụm màu hồng nhạt. Khi sờ vào sẽ thấy mềm và có thể tụ mủ bên trong.

• Về sau, mụn mọc nhiều hơn, gắn kết tạo thành những khối u sần có hình dạng như bông súp lơ hay mào gà. Mụn mọc nhiều ở cả bên trong và bên ngoài cơ quan sinh dục, không gây đau nhưng có cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, rất dễ bị chảy máu.

• Ở nam giới, sùi mào gà có thể xuất hiện ở thân dương vật, rãnh quy đầu, bìu hay miệng sáo, xung quanh hậu môn. Còn ở nữ giới, các nốt sùi thường mọc ở âm đạo, âm hộ, trong cổ tử cung, vùng hậu môn,… Bệnh sùi mào gà có nguy cơ lây nhiễm nhanh chóng và thậm chí xuất hiện ở miệng nếu quan hệ tình dục không an toàn bằng con đường này.

Xem thêm: Chữa sùi mào gà ở đâu uy tín tại Biên Hòa – Đồng Nai?

Mụn cóc và sùi mào gà ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Cả mụn cóc và sùi mào gà đều gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của người bệnh, nhất là các tác động về mặt tâm lý. Một số ảnh hưởng mà người bệnh có thể gặp phải khi bị nổi mụn cóc hoặc mắc bệnh sùi mào gà như sau:

Sùi mào gà và mụn cóc đều gây ra biến chứng ung thư nếu không được chữa sớm

Việc xuất hiện các nốt mụn ở bộ phận sinh dục khiến cho người bệnh mặc cảm và tự ti. Một số bệnh nhân còn có thể gặp tình trạng bị trầm cảm khi bệnh chuyển hướng nặng hơn.

✘ Nhiều người còn thấy e ngại và xấu hổ với bạn tình khi quan hệ tình dục. Điều này sẽ gây ra những tác động đến hạnh phúc, sự thỏa mãn trong chuyện chăn gối, đặc biệt là các cặp vợ chồng.

✘ Mụn cóc và sùi mào gà đều gây ra nhiều bất tiện mỗi khi đi vệ sinh vì xuất hiện ở vị trí nhạy cảm. Các trường hợp nốt mụn vỡ ra khiến cho người bệnh đau đớn, cảm giác đau rát mỗi khi đi tiểu.

✘ Trường hợp bệnh lý phát sinh nhiễm trùng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt thường ngày của người bệnh.

✘ Tác nhân gây ra bệnh mụn cóc và sùi mào gà là do virus HPV nên khả năng bệnh kéo dài, không được chữa trị sẽ có nguy cơ cao chuyển sang ung thư. Biến chứng ung thư dương vật, ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, ung thư hậu môn hoặc bị vô sinh điều có thể xảy ra với người bị nhiễm virus HPV.

Cách chữa trị bệnh mụn cóc và sùi mào gà

Hiện nay, cả bệnh mụn cóc và sùi mào gà đều có thể điều trị hiệu quả bằng nhiều phương pháp khác nhau.

Phương pháp điều trị mụn cóc

Mụn cóc thông thường sẽ tự biến mất trong vòng 1 – 2 năm. Mụn tự lành sẽ không để lại sẹo và không cần tiến hành điều trị. Tuy nhiên, người bệnh cần điều trị khi mụn cóc gây ra đau đớn.

✜ Xử lý hóa chất: Mụn cóc phẳng thường được chữa trị bằng cách chất lột tẩy như axit lactic, tretinoin hoặc axit salicylic. Hầu hết các loại hóa chất này có thể gây ra bỏng da bình thường. Vì thế, khi bôi tại nhà, người bệnh nên tuân theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Thời gian điều trị mụn cóc bằng hóa chất thường phải bôi liên tục trong vòng vài tuần đến vài tháng.

✜ Đốt điện: Thường được chỉ định thực hiện đối với những trường hợp mọc mụn cóc ở kẽ ngón tay, bàn chân, vị trí khó phẫu thuật. Đây là một phương pháp điều trị bệnh thực hiện nhanh chóng, có thể loại bỏ hết nhân mụn và có mức chi phí thấp. Tuy nhiên, cần lưu ý chăm sóc vết thương sau khi đốt để tránh tình trạng nhiễm trùng.

✜ Phẫu thuật: Bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định làm tiểu phẫu có gây tê khi mụn cóc lớn và mọc ở vị trí bằng phẳng như gót chân, cạnh bàn chân, lòng bàn chân,… Tuy nhiên, phương pháp điều trị mụn cóc này dễ để lại sẹo và dễ tái phát nhiều lần nếu nhân không được loại bỏ hoàn toàn.

Mỗi bệnh lý có phương pháp điều trị không giống nhau

Phương pháp điều trị sùi mào gà

Tùy thuộc vào mức độ và tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp điều trị sùi mào gà phù hợp cho từng bệnh nhân.

✜ Áp lạnh bằng nitơ: Giống với phương pháp điều trị mụn cóc thông thường áp lạnh bằng nitơ gây ra vết rộp xung quanh nốt mụn sùi nên sẽ gây đau và sưng tấy. Trong quá trình điều trị bệnh, vết thương sẽ tự long tróc và dần lành lại. Phương pháp này có thể điều trị nhiều lần nếu người bệnh không khỏi hoàn toàn.

✜ Đốt điện: Bác sĩ sẽ chỉ định đốt điện khi nốt sùi lây lan trên diện rộng và người bệnh không thể điều trị bằng liệu pháp áp lạnh nitơ. Phương pháp này sẽ chiếu chùm tia laser cao tần vào các nốt mụn sùi từ ngoài vào trong để đốt. Cắt bỏ tận gốc nhân mụn sùi mào gà nên sẽ gây đau đớn và để lại sẹo xấu cho người bệnh.

Cắt bỏ nốt sùi mào gà: Bác sĩ sẽ gây tê và loại bỏ hoàn toàn các nốt sùi mào gà. Những tác dụng phụ không mong muốn sau phẫu thuật sẽ gây đau đớn cho người bệnh.

Việc chẩn đoán, chữa trị bệnh mụn cóc và sùi mào gà cần phải được thực hiện đúng cách, chính xác. Bất cứ một sai sót nào đều có thể gây ra những tác động xấu đến sức khỏe và khiến bệnh nặng hơn. Do đó, nếu bạn muốn việc thăm khám, kiểm tra sức khỏe và chữa trị bệnh được đảm bảo an toàn, hiệu quả cao thì nên tìm đến cơ sở y tế uy tín. Ở khu vực Đồng Nai, phòng khám Đa khoa Thái Dương là địa chỉ khám chữa bệnh xã hội chất lượng cao và đáng tin cậy mà bạn có thể tham khảo.

Để tìm hiểu thêm về cách phân biệt mụn cóc và sùi mào gà hay có nhu cầu đặt lịch hẹn khám bệnh với các bác sĩ giàu kinh nghiệm của phòng khám Thái Dương thì bạn hãy gọi tới Hotline: 037.891.5690 hoặc nhắn tin vào khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<<. Bất cứ lúc nào bạn cũng có thể liên hệ đến phòng khám vì hệ thống tư vấn trực tuyến của chúng tôi hoạt động 24/7.