Sùi mào gà là căn bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến và gây ra nhiều tác hại khôn lường đối với sức khỏe người bệnh. Thế nhưng, biểu hiện sùi mào gà lại dễ nhầm với một số bệnh lý thông thường khác nên đa số người bệnh đều đi thăm khám khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn, rất khó để điều trị dứt điểm. Do đó, tìm hiểu về bệnh cùng cách nhận biết sùi mào gà qua các biểu hiện lâm sàng chính là cách tốt nhất để phòng ngừa, phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Tổng quan về bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà còn được gọi với những cái tên quen thuộc như bệnh mồng gà, mụn có sinh dục, đây là căn bệnh xã hội lây truyền chủ yếu qua đường tình dục không an toàn và do virus HPV (Human Papilloma) gây ra.

Loại virus này có khoảng 120 chủng, trong đó 40 chủng là tác nhân gây bệnh thông qua con đường quan hệ tình dục thiếu an toàn và HPV-16, HPV-18 chính là “thủ phạm” gây sùi mào gà ở 90% các trường hợp mắc bệnh.

HPV là nguyên nhân chính gây ra bệnh sùi mào gà ở nam và nữ giới

Bệnh sùi mào gà xuất hiện ở cả nam và nữ giới, nhưng theo thống kê chị em có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn cánh mày râu. Nguyên nhân là vì người phụ nữ thường đón nhận tinh dục của nam giới khi quan hệ tình dục và môi trường âm đạo cũng tạo điều kiện thuận lợi để virus HPV phát triển.

Cách nhận biết sùi mào gà ở nam và nữ giới

Virus HPV khi xâm nhập vào cơ thể không gây ra các triệu chứng bệnh sùi mào gà ngay mà chúng sẽ ẩn náu tại lớp biểu mô thuộc tầng dưới cùng của da. Thời gian ủ bệnh sùi mào gà kéo dài từ 2 – 9 tháng và các dấu hiệu sùi mào gà ở nam, nữ giới có sự khác nhau.

Thông thường, ở nam giới xuất hiện các triệu chứng sùi mào gà sớm hơn nữ giới. Và biểu hiện bệnh sùi mào gà ở chị em không rõ ràng, chỉ phát hiện khi bệnh chuyển sang giai đoạn muộn. Cụ thể cách nhận biết sùi mào gà ở nam và nữ giới qua biểu hiện lâm sàng như sau:

Dấu hiệu sùi mào gà ở nam

Ở giai đoạn đầu, cơ quan sinh dục và vùng da xung quanh khu vực bao quy đầu, nếp gấp bẹn… nổi các nốt sùi mềm, màu hồng nhạt, hơi nhô cao, kích thước nhỏ và mọc riêng lẻ. Các nốt mụn sùi không gây ra cảm giác ngứa ngáy hay khó chịu cho người bệnh nên thường nam giới chủ quan trong việc khám chữa bệnh.

Sau một thời gian, các nốt sùi lan rộng ra nhiều khu vực, phát triển với kích thước lớn và tập trung thành từng mảng lớn. Các mảng sùi nhìn giống như hoa súp lơ hoặc mào gà, khi chạm vào có cảm giác mềm, hơi ẩm ướt và chứa dịch mủ bên trong. Cho nên khi ấn mạnh vào sẽ làm chảy dịch ra ngoài, đôi khi kèm theo máu và bốc mùi khó chịu.

Cách nhận biết sùi mào gà đó là xuất hiện nốt mụn giống mào gà trên cơ thể

Dấu hiệu sùi mào gà ở nữ

Vì bộ phận sinh dục nữ giới có cấu tạo khá phức tạp nên bệnh sùi mào gà thường phát triển thầm lặng và không gây ra triệu chứng rõ ràng. Vì thế, rất khó phát hiện sớm bệnh thông qua cách nhận biết sùi mào gà ở nữ từ dấu hiệu lâm sàng. Chỉ khi đi thăm khám, xét nghiệm sùi mào gà hoặc đến lúc bệnh chuyển sang giai đoạn nặng nữ giới mới phát hiện bị nhiễm virus HPV.

Thông thường, sau khoảng 3 tuần bị phơi nhiễm virus HPV, vùng kín nữ giới sẽ xuất hiện các nốt sùi mào gà màu hồng nhạt, có dịch bên trong và dễ chảy máu. Vị trí xuất hiện nốt sùi chủ yếu ở môi lớn, môi bé, âm đạo, cổ tử cung và không gây khó chịu, ngứa rát cho người bệnh. Nếu quan hệ tình dục hoặc có sự va chạm, cọ xát thì nốt sùi rát dễ bị vỡ, gây chảy máu, mủ và dẫn đến tình trạng nhiễm trùng.

Dấu hiệu sùi mào gà chung ở 2 giới

Ngoài cơ quan sinh dục, các nốt mụn sùi còn xuất hiện ở quanh miệng, môi, lưỡi, vòng họng, ngón tay, ngón chân, mí mắt… của nam và nữ giới. Khi đó, các nốt mụn sùi có hình dạng gần giống như mụn cóc, mọc liền kề nhau thành từng cụm lớn.

Xem thêm: Sùi mào gà có chữa dứt điểm được không?

Bệnh sùi mào gà có mức độ nguy hiểm như thế nào?

Sau khi nắm rõ cách nhận biết bị sùi mào gà và có các triệu chứng kể trên mà người bệnh không chủ động đi thăm khám, điều trị sớm sẽ phải đối mặt với những hậu quả nặng nề sau đây:

Gây ảnh hưởng tới tâm lý

Với những khó chịu, đau đớn của những u nhú, nốt sùi mào gà gây ra ở vùng kín, người bệnh sẽ luôn cảm thấy không được thoải mái, lúc nào cũng lo lắng, buồn bã, mất tự tin… Những cảm xúc tiêu cực này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, công việc và các hoạt động khác của người bệnh. Họ thường có xu hướng sống thu mình lại và ngại giao tiếp.

Đời sống tình dục bị suy giảm trầm trọng

Khi những nốt mụn sùi xuất hiện và vỡ ra sẽ chảy dịch kèm mùi tanh hôi, khiến người bệnh ngứa rát, đau đớn, vô cùng khó chịu. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là chuyện chăn gối.

Bệnh sùi mào gà nguy hiểm như thế nào?

Tác động xấu tới sức khỏe của người bệnh

Nếu không muốn mất đi khả năng sinh sản, tính mạng bị đe dọa thì khi có các triệu chứng lâm sàng được đề cập ở cách nhận biết bệnh sùi mào gà trên, người bệnh nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và xây dự

ng phác đồ chữa trị hiệu quả. Khi để bệnh sùi mào kéo dài, người bệnh sẽ dễ gặp các vấn đề sau:Dễ bị lây nhiễm các bệnh khác: Khi mắc bệnh sùi mào gà, người bệnh có nguy cơ cao bị nhiễm thêm những căn bệnh xã hội như lậu, giang mai, HIV… hơn so với người bình thường gấp nhiều lần.

• Vô sinh – hiếm muộn: Càng để bệnh kéo dài, vi khuẩn HPV càng tấn công sâu vào bên trong cơ quan sinh sản, gây ảnh hưởng lớn tới khả năng sinh sản của hai giới, thậm chí là dẫn đến bệnh vô sinh, hiếm muộn.

• Bị bệnh ung thư: Nếu không điều trị kịp thời, bệnh sùi mào gà có thể dẫn đến ung thư dương vật, ung thư hậu môn ở nam và ung thư cổ tử cung ở nữ.

• Tác động xấu tới thai phụ và thai nhi: Trong trường hợp mẹ bầu mắc phải sùi mào rất dễ bị sảy thai, sinh non, thai chết lưu và lây nhiễm sang cho em bé.

Sùi mào gà gây ảnh hưởng đến cộng đồng

Sùi mào gà là căn bệnh có tốc độ lây nhiễm rất cao và bằng nhiều con đường như: quan hệ tình dục, sử dụng chung đồ cá nhân, truyền máu, tiếp xúc vết thương hở, từ mẹ sang con. Chính vì vậy mà sùi mào gà được coi là bệnh gây nguy hiểm cho cộng động.

Để người thân và mọi người xung quanh không bị phơi nhiễm bệnh sùi mào gà thì người bệnh nên chủ động đi thăm khám sớm khi có các biểu hiện lâm sàng ban đầu của bệnh.

Bật mí địa chỉ thăm khám và điều trị sùi mào gà uy tín ở Đồng Nai

Phòng khám Đa khoa Thái Dương là một trong những cơ sở y tế chẩn đoán, thăm khám và điều trị sùi mào uy tín, hiệu quả tại Đồng Nai đang nhận được sự tin tưởng của đông đảo người bệnh gần xa. Lý do mà nhiều bệnh nhân lựa chọn phòng khám Thái Dương Biên Hòa để gửi gắm sức khỏe là vì:

Các y bác sĩ của phòng khám không chỉ tài giỏi, tay nghề vững vàng, dày dặn kinh nghiệm mà còn tận tâm, hết mình vì bệnh nhân.

✦ Chi phí khám chữa bệnh sùi mào gà hợp lý, niêm yết theo đúng quy định, luôn công khai rõ ràng với bệnh nhân.

✦ Cơ sở hạ tầng khang trang, quy mô rộng rãi, hệ thống trang thiết bị y tế tân tiến và phòng chức năng đảm bảo vô trùng sạch sẽ.

✦ Thời gian làm việc linh hoạt, đặt lịch hẹn tiện lợi, quy trình thăm khám bệnh khoa học và bảo mật thông tin tốt.

Trên đây là toàn bộ những thông tin chia sẻ xoay quanh vấn bệnh sùi mào gà là gì, tác hại và cách nhận biết sùi mào gà qua các biểu hiện lâm sàng. Nếu còn thắc mắc nào cần được chuyên gia y tế giải đáp ngay, bạn hãy gọi vào Hotline: 037.891.5690 hoặc nhắn tin ở khung >>Tư Vấn Trực Tuyến<<. Nội dung cuộc trò chuyện được giữ kín nghiêm ngặt nên người bệnh có thể thoải mái, yên tâm chia sẻ cùng chuyên gia.