Sùi mào gà là một trong những căn bệnh xã hội có mức độ lây nhiễm khá nhanh bằng nhiều con đường khác nhau. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe và dẫn đến tử vong nếu chậm điều trị. Vì thế, nắm rõ bệnh sùi mào gà là gì? Tìm hiểm về bệnh sùi mào gà là cách tốt nhất để phòng tránh bệnh cũng như phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tăng tỷ lệ chữa khỏi bệnh cao.

Bệnh sùi mào gà là gì?

Sùi mào gà có tên gọi là bệnh mụn cóc sinh dục, mồng gà… Các nhà khoa học đã xác định chủng virus gây ra bệnh xã hội này là Human Papilloma (HPV). Vi khuẩn HPV có khoảng 120 chủng loại với khác nhau, trong đó có 40 chủng là tác nhân gây lây nhiễm bệnh thông qua con đường quan hệ tình dục. Cụ thể chính là hai chủng loại virus HPV – 6 và HPV – 11.

Bệnh sùi mào gà xuất hiện ở cả nam giới và nữ giới, thế nhưng theo như thống kê thì phụ nữ có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn so với phái mạnh. Nguyên nhân là vì cơ quan sinh dục của người phụ nữ cấu tạo dạng mở và đón nhận tinh dịch từ nam giới khi quan hệ tình dục, do đó dễ bị virus HPV tấn công, gây ra bệnh sùi mào gà.

Sùi mào gà có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi, bao gồm cả trẻ sơ sinh

Khi vi khuẩn gây bệnh sùi mào HPV xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ ẩn náu tại lớp biểu mô hoặc tầng dưới của da và chưa gây ra bất kỳ triệu chứng, dấu hiệu sùi mào gà là gì. Biểu hiện lâm sàng đầu tiên chỉ xuất hiện sau khoảng 3 tuần quan hệ tình dục thiếu an toàn và nhiễm virus HPV từ bạn tình.

Triệu chứng đặc trưng của bệnh sùi mào dễ nhận thấy nhất là nổi các mụn cóc bằng hạt cơm hay những u nhú trông giống như mào gà hoặc bông súp lơ tại cơ quan sinh dục, miệng, lưỡi, mắt, hậu môn… Ban đầu chúng mọc riêng lẻ, không đau, không ngứa, nhưng theo thời gian các mụn cóc phát triển với kích thước to, dễ vỡ ra chảy mủ, gây viêm loét và có mùi hôi khó chịu.

Bị lây nhiễm sùi mào gà là do nguyên nhân nào?

Không chỉ có tốc độ lây lan nhanh chóng, sùi mào gà còn có thể truyền nhiễm qua rất nhiều con đường khác nhau. Vậy, con đường lây nhiễm sùi mào gà là gì? Các bác sĩ bệnh xã hội giàu kinh nghiệm cho biết, có 3 con đường chủ yếu giúp virus gây sùi mào gà HPV lây nhanh là:

Quan hệ tình dục

Quan hệ tình dục không thực hiện các biện pháp bảo vệ như đeo bao cao su, nhiều bạn tình, quan hệ bừa bãi hay từng quan hệ với gái mại dâm là con đường lây nhiễm sùi mào gà phổ biến nhất với hơn 90% trường hợp mắc bệnh.

Ngoài ra, căn bệnh này có thể lây lan khi quan hệ tình dục bằng đường miệng, đường hậu môn hoặc nước bọt, dịch nhầy của đối tác đang nhiễm bệnh sùi mào gà.

Sùi mào gà có thể truyền từ người này sang người khác qua rất nhiều con đường

Dùng chung đồ dùng cá nhân

Các món đồ cá nhân có nguy cơ tiềm ẩn virus HPV gây bệnh sùi mào gà như: bàn chải đánh răng, cốc ly, dao cạo râu, khăn lau mặt, quần lót… Khi người khỏe mạnh sử dụng chung những món đồ này với người bệnh sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương hở trên ca. Bên cạnh đó, khi dùng chung bồn cầu cũng có khả năng lây bệnh, tuy nhiên trường hợp này rất hiếm xảy ra.

Lây từ mẹ sang con

Một con đường lây bệnh sùi mào gà là gì đáng lo ngại nhất hiện nay là truyền từ mẹ sang con. Nếu không may mẹ bầu mắc bệnh sùi mào sẽ tạo điều kiện cho virus HPV xâm nhập vào cơ thể thai nhi thông qua nước ối, cuống rộn hoặc lúc chào đời bé tiếp xúc với bộ phận sinh dục của thai phụ. Ngoài ra, trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ mà nữ giới mắc bệnh sùi mào gà cũng có thể lây truyền sang cho bé.

Xem thêm: Để nhận biết bị nhiễm HPV phải làm sao?

Sùi mào gà và tác hại của bệnh nếu chậm điều trị

Sùi mào gà là một trong những căn bệnh rất nguy hiểm với khả năng lây truyền nhanh, các triệu chứng do bệnh gây ra khiến người mắc cảm thấy đau đớn, vô cùng khó chịu, tự tin, mặc cảm… Nếu không được phát hiện sớm và có biện pháp điều trị kịp thời, bệnh sẽ để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe và khả năng sinh sản, thậm chí dẫn đến tử vong cao.

Phát triển thành bệnh ung thư

Sùi mào gà có khả năng gây bệnh ung thư ở cả nam và nữ giới nếu để bệnh tiến triển phức tạp, chuyển sang giai đoạn mãn tính. Theo các kết quả thống kê cho thấy, có khoảng 10.2% phụ nữ bị sùi mào cổ tử cung, 5% ở hậu môn và 5% ở âm đạo có thể phát triển thành bệnh ung thư. Còn ở nam giới, khoảng 15% trường hợp nhiễm virus HPV gây bệnh sùi mào gà biến chứng thành ung thư dương vật.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể bị ung thư cổ họng, ung thư vòm họng… khi mắc bệnh sùi mào gà ở miệng.

Sùi mào gà càng để kéo dài càng đe dọa đến sức khỏe và tính mạng

Chức năng sinh sản bị ảnh hưởng, khó có con

Bệnh sùi mào gà có thể gây tắc nghẽn ống dẫn tinh, tắc niệu đạo, biến dạng dương vật, ung thư cổ cung… gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam lẫn nữ giới. Thêm vào đó, sự xuất hiện của virus HPV trong tinh dịch còn làm giảm khả năng di chuyển, chất lượng của tinh trùng, gây vô sinh ở nam.

Tác động xấu đến thai kỳ

Trong quá trình mang thai, nồng độ hormone cơ thể mẹ bầu thường tăng cao, đây là nguyên nhân khiến cho các nốt sùi phát triển to lên, lan rộng và gây chảy máu. Lúc này, các nốt sùi mào gà không chỉ gây khó khăn cho việc đi vệ sinh mà còn làm giảm sự co giãn tự nhiên của mô âm đạo, ảnh hưởng tới quá trình sinh thường, khiến thai phụ khó sinh.

Tuy rất hiếm gặp nhưng một số trường hợp bé sơ sinh có mẹ bị bệnh sùi mào cũng có nguy cơ xuất hiện các nốt u nhú thanh quản, khiến trẻ khàn giọng, khóc yếu, cơ thể suy nhược… Trong trường hợp nặng, virus HPV có thể lan sang khí quản, phổi, gây tắc nghẽn đường hô hấp và dẫn đến tình trạng nhiễm trùng máu, đe dọa đến tính mạng của trẻ.

Tiết lộ phòng khám điều trị sùi mào gà hiệu quả, chất lượng

Với những tác hại khôn lường của bệnh sùi mào gây ra thì việc tìm hiểu sùi mào gà là bệnh gì, nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết bệnh là rất cần thiết để sớm phát hiện và chữa trị kịp thời. Bên cạnh đó, một yếu tố nữa mà người bệnh cũng nên quan tâm đến đó chính là lựa chọn địa chỉ y tế uy tín để thăm khám và chữa trị bệnh.

Nếu bạn đang sống và làm việc tại khu vực tỉnh Đồng Nai thì có thể tham khảo và đến phòng khám Đa khoa Thái Dương để khám chữa bệnh sùi mào gà. Đây là cơ sở y tế chuyên về bệnh xã hội với nhiều năm thâm niên, quy tụ đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, tài giỏi và luôn hết mình vì bệnh nhân.

Hơn thế nữa, phòng khám Thái Dương Biên Hòa còn có nhiều dịch vụ y hết sức chuyên nghiệp và điểm mạnh nổi trội sau:

• Cơ sở vật chất khang trang, quy mô rộng rãi, đầy đủ tiện nghi, hệ thống trang thiết bị tân tiến, nhập khẩu hoàn toàn từ nước ngoài.

• Chi phí thăm khám, điều trị và thực hiện xét nghiệm sùi mào gà đảm bảo minh bạch, công khai rõ ràng và niêm yết theo đúng quy định từ Sở y tế.

• Quy trình thăm khám bệnh khoa học với thủ tục đơn giản, nhanh gọn và đặt lịch hẹn tiện lợi, giúp người bệnh tiết kiệm công sức và thời gian.

• Áp dụng các phương pháp điều trị sùi mào gà hiện đại nhất, từng chữa hiệu quả cho nhiều trường hợp nhiễm sùi mào gà, giúp người bệnh lấy lại sự tự tin và sức khỏe.

• Cam kết bảo mật các thông tin cá nhân, hồ sơ bệnh án của người bệnh và đảm bảo quyền riêng tư của bệnh nhân.

Mong rằng những thông tin chia sẻ trong bài viết bệnh sùi mào gà là gì? Tìm hiểu về bệnh sùi mào gà sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều kiến thức hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe và phòng tránh bệnh cho bản thân cũng như mọi người xung quanh. Nếu còn điều gì chưa hiểu, bạn hãy gọi vào Hotline: 037.891.5690 hoặc nhắn tin ở khung >>Tư Vấn Trực Tuyến<< để được chuyên gia y tế giải đáp tận tình.