Bệnh giang mai thời kỳ 2 xảy ra sau khoảng 4 đến 10 tuần xuất hiện săng giang mai. Lúc này, các tổn thương trên da do xoắn khuẩn giang mai gây ra không chỉ tập trung ở những vị trí nhỏ mà có thể lan rộng ra toàn bộ cơ thể. Vậy, cụ thể bệnh giang mai giai đoạn 2 biểu hiện ra sao? Cùng tìm hiểu về triệu chứng và biện pháp điều trị giang mai thời kỳ 2 qua bài viết sau đây.

Giang mai là bệnh gì?

Giang mai là một bệnh nhiễm khuẩn toàn do xoắn khuẩn Treponema Pallidum gây ra. Bệnh giang mai có thể ảnh hưởng đến những bộ phận như cơ quan sinh dục, da và niêm mạc. Nhưng bệnh cũng có thể liên quan đến nhiều bộ phận khác, bao gồm cả tim và não.

Giang mai nếu phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ tránh được những tác hại, biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu để bệnh kéo dài mà không được điều trị có thể dẫn đến các tổn thương và biến chứng toàn thân vô cùng nghiêm trọng.

Các triệu chứng và dấu hiệu của giang mai tiến triển theo 3 giai đoạn là: giai đoạn 1, giai đoạn 2 và giai đoạn 3. Bên cạnh đó còn có một tình trạng bệnh được gọi là bệnh giang mai bẩm sinh, xảy ra khi đứa trẻ sinh ra từ người mẹ mắc phải bệnh lý này.

Bệnh giang mai bẩm sinh có thể gây nhiều vấn đề về sức khỏe, dị tật, thậm chí đe dọa tới tính mạng của thai nhi. Vì vậy, đối với phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh giang mai điều quan trọng là cần được khám, điều trị sớm và triệt để.

Triệu chứng bệnh giang mai giai đoạn 2

Sau khoảng 21 ngày tiếp xúc với xoắn khuẩn giang mai, các cơ quan như môi lớn, môi bé, hậu môn, dương vật, bìu, miệng, môi, lưỡi,… sẽ xuất hiện vết loét được gọi là săng giang mai. Các tổn thương này có màu đỏ tươi, không gây đau đớn hay ngứa ngáy cho người bệnh.

Triệu chứng giang mai giai đoạn 2 sẽ tự biến mất sau vài tuần xuất hiện

Săng giang mai thường biến mất sau khoảng 3 đến 6 tuần kể từ khi xuất hiện. Sau khi vết loét biến mất, bệnh giang mai sẽ chuyển sang giai đoạn 2 và kéo dài trong khoảng 2 – 3 năm. Lúc này, người bệnh sẽ có những triệu chứng giang mai giai đoạn 2 đặc trưng như:

✛ Xuất hiện các vết ban màu hồng (đào ban) có tính chất đối xứng ở tứ chi và không gây ngứa.

✛ Các vết ban này thường không nổi trên bề mặt da, không bong vảy và không gây khó chịu cho người bệnh. Khi ấn vào có dấu hiệu biến mất nhưng lúc thả ra thì vết hồng ban hiện lại như ban đầu.

✛ Qua một thời gian, các vết hồng ban sẽ lây lan từ tứ chi sang hai bên sườn, ngực và bụng.

✛ Hồng ban do xoắn khuẩn giang mai gây ra thường tồn tại trong khoảng 1 đến 2 tuần và có xu hướng nhạt màu rồi biến mất.

✛ Ngoài ra, giang mai giai đoạn 2 còn xuất hiện các vết loét ở niêm mạc, trên da, nổi nhiều mảng sẩn và mụn nước,… với nhiều kích cỡ khác nhau. Các sẩn và mụn nước này dễ bị chảy nước và trợt ra khi có sự ma sát mạnh.

✛ Ở một số trường hợp mắc bệnh giang mai giai đoạn 2 hiếm gặp, da có thể xuất hiện các sẩn mủ có  dấu hiệu tượng tương tự như viêm da có mủ.

✛ Tại những vị trí như dương vật, bìu, âm hộ,… thường có xu hướng ẩm ướt và xuất hiện phát ban dạng phẳng hoặc nốt mụn cóc.

✛ Ngoài triệu chứng ở niêm mạc và trên da, bệnh giang mai giai đoạn 2 còn gây ra tình trạng mệt mỏi, đau họng, đau đầu, nổi hạch, sốt,…

✛ Một số bệnh nhân có thể gặp phải triệu chứng nghiêm trọng như viêm gan, viêm khớp, viêm thận, viêm dây thần kinh thị giác, viêm màng xương,…

✛ Các triệu chứng toàn thân ở giang mai giai đoạn 2 thường dần biến mất sau khoảng 3 đến 6 tuần.

Giai đoạn 2 của bệnh giang mai là thời điểm cơ thể xuất hiện rất nhiều triệu chứng nguy hiểm khác nhau. Ở mỗi bệnh nhân, biểu hiện và mức độ của triệu chứng giang mai sẽ có sự phân cấp tùy vào cơ địa, tình trạng sức khỏe.

Xem thêm: Xét nghiệm và khám bệnh giang mai ở đâu tại Biên Hòa?

Giang mai giai đoạn 2 có thể chữa khỏi được không?

Tỷ lệ điều trị khỏi bệnh giang mai cao nhất là ở giai đoạn đầu, khi xoắn khuẩn Treponema Pallidum mới xâm nhập vào cơ thể và chưa gây ra triệu chứng, biểu hiện gì. Còn khi bệnh giang mai tiến triển sang giai đoạn 2 thì khả năng chữa khỏi thường thấp hơn.

Tuy nhiên, nếu tiến hành điều trị ngay khi mới bước sang giai đoạn 2 thì bệnh hoàn toàn có thể chữa dứt điểm. Với những trường hợp khám chữa bệnh muộn, khi xoắn khuẩn giang mai đã gây tổn thương toàn thân, việc điều trị gặp nhiều khó khăn và mất thời gian hơn.

Bệnh giang mai giai đoạn 2 nếu phát hiện sớm có thể điều trị khỏi

So với giang mai giai đoạn 1, 3 và thời kỳ tiềm ẩn thì giang mai giai đoạn 2 có nguy cơ lây nhiễm cao nhất. Vì lúc này xoắn khuẩn giang mai có mặt trong hầu hết các nốt mụn phỏng, vết loét và sẩn nước.

Khi có tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp qua các đồ vật trung gian, xoắn khuẩn giang mai có khả năng lây nhiễm sang cá thể mới. Do đó, trong quá trình điều trị giang mai, người bệnh cần chú ý chăm sóc để tránh lây nhiễm vi khuẩn sang cho bạn tình và mọi người xung quanh.

Phương pháp điều trị bệnh giang mai giai đoạn 2

Các chuyên gia cho biết, điều trị giang mai giai đoạn 2 chủ yếu là sử dụng kháng sinh. Tuy nhiên, so với giai đoạn đầu thì việc dùng thuốc ở giai đoạn này cần phải thực hiện thận trọng nhằm ức chế hoàn toàn xoắn khuẩn giang mai.

Sử dụng kháng sinh

Đầu tiên, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định sử dụng kháng sinh Penicillin G ở dạng tiêm với liều lượng cao. Đối với những người bị dị ứng thuốc kháng sinh Penicillin, bác sĩ có thể thay thế bằng Doxycycline, Tetracycline hay Erythromycin.

Công dụng của thuốc kháng sinh là tiêu diệt tác nhân gây bệnh giang mai và ngăn chặn sự phát triển của bệnh. Tuy nhiên, việc chữa trị bệnh bằng kháng sinh có thể không phục hồi được những tổn thương mà xoắn khuẩn giang mai gây ra trước đó.

Giang mai giai đoạn 2 điều trị chủ yếu bằng thuốc kháng sinh

Do mức độ tiến triển và triệu chứng giang mai giai đoạn 2 phức tạp nên thường thời gian điều trị kéo dài hơn so với thời kỳ đầu. Trong những trường hợp cụ thể, bác sĩ chuyên khoa sẽ căn cứ vào dấu hiệu và mức độ tổn thương của các cơ quan để chỉ định phương pháp điều trị bệnh giang mai phù hợp nhất.

Chú ý chăm sóc tại nhà

Như đã đề cập ở trên, giang mai giai đoạn 2 là thời điểm bệnh có nguy cơ lây truyền từ người sang người cao nhất. Vì vậy, bên cạnh việc tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị của bác sĩ, người bệnh cần chú ý đến chế độ chăm sóc hợp lý để giảm nguy cơ lây bệnh cho người khác. Cụ thể:

• Không quan hệ tình dục trong suốt thời gian điều trị bệnh giang mai, ngay cả khi quan hệ bằng miệng.

• Nên điều trị nội trí để tránh tình trạng xoắn khuẩn giang mai từ dịch tiết bám vào da và những vật dụng sinh hoạt.

• Chia sẻ với người thân trong gia đình về tình trạng sức khỏe của mình để kịp thời xét nghiệm và chữa trị. Bởi bệnh giang mai không chỉ lây lan qua đường tình dục mà còn có thể lây nhiễm qua những tiếp xúc vật lý như ôm hôn, dùng chung đồ cá nhân,…

Qua những chia sẻ trong bài, hy vọng đã giúp bạn đọc hiểu hơn về bệnh giang mai và nắm rõ

bệnh giang mai giai đoạn 2 biểu hiện ra sao? Nếu có triệu chứng giang mai thì bạn nên đi thăm khám và điều trị bệnh càng sớm càng tốt. Việc chủ quan có thể khiến bệnh bước sang giai đoạn tiềm ẩn và gây ra những biến chứng lên hệ thần kinh, não, tim,…

Để biết thêm thông tin về bệnh giang mai hay muốn đặt lịch khám bệnh sớm, bạn hãy liên hệ với phòng khám Đa khoa Thái Dương qua Hotline: 037.891.5690 hoặc nhắn tin vào khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<<. Các chuyên gia của phòng khám sẽ hỗ trợ tận tình và giải thích cặn kẽ trong thời gian sớm nhất.