Lậu là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, không chỉ lây lan nhanh chóng qua nhiều con đường mà còn dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời. Thuốc kháng sinh là một trong những phương pháp chữa trị bệnh lậu phổ biến hiện nay. Song vẫn còn nhiều người băn khoăn bị lậu dùng thuốc kháng sinh có hết bệnh không? Cùng hỏi đáp: bệnh lậu uống thuốc kháng sinh có khỏi không với các chuyên gia của phòng khám Đa khoa Thái Dương qua bài viết sau đây. 

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Hiểu đúng về lậu là bệnh gì?

Trước khi tìm hiểu về bệnh lậu uống thuốc kháng sinh có khỏi không thì người bệnh cần hiểu đúng bản chất của bệnh lậu cầu. Theo đó, bệnh lậu lây truyền chủ yếu qua con đường quan hệ tình dục không an toàn và gây ra bởi vi khuẩn Neisseria Gonorrhoeae.

Bệnh lậu có thời gian ủ bệnh trung bình từ 3 đến 7 ngày, sau đó sẽ gây ra các triệu chứng cấp tính như:

  • Cảm giác nóng rát và đau buốt mỗi khi đi tiểu. 

  • Lỗ niệu đạo sưng, đau buốt như kim châm. 

  • Chảy mủ màu xanh vàng như nhựa chuối ở bộ phận sinh dục.

  • Vùng kín sưng nề và đau nhức rất khó chịu.

  • Ngoài ra, bệnh lậu còn có thể gây  triệu chứng tại vùng hậu môn trực tràng với biểu hiện như chảy dịch mủ, cảm giác đau rát và khó chịu. 

Có đến 60% phụ nữ và số ít nam giới mắc bệnh lậu nhưng không có bất kỳ triệu chứng điển hình nào. Do đó, với những người nghi ngờ bị nhiễm bệnh lậu cần nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa khám, làm xét nghiệm lậu để phát hiện bệnh sớm và chữa trị kịp thời. 

[Bác sĩ tư vấn] Bệnh lậu uống thuốc kháng sinh có khỏi không?

Đối với vấn đề bệnh lậu uống thuốc kháng sinh có khỏi không, các bác sĩ cho biết, bệnh lậu có thể chữa khỏi khi dùng thuốc đặc trị bệnh. Tuy nhiên, nếu điều trị bằng thuốc kháng sinh hoàn toàn không có khả năng chữa lành những tổn thương vĩnh viễn do vi khuẩn lậu gây ra. 

Thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng làm giảm các triệu chứng của bệnh lậu

Thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng làm giảm các triệu chứng của bệnh lậu

Để quá trình điều trị bệnh lậu bằng thuốc kháng sinh đạt hiệu quả, người bệnh chỉ dùng thuốc theo toa thuốc mà bác sĩ kê đơn. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc kháng sinh về sử dụng vì có thể dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn. Đặc biệt, mỗi người sẽ có tình trạng, mức độ bệnh khác nhau, do đó không được dùng chung đơn thuốc điều trị bệnh lậu với người khác. 

Một thực trạng đáng lo ngại hiện nay là song cầu khuẩn lậu đã có khả năng đề kháng với nhiều loại thuốc kháng sinh. Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này đó là do người bệnh tự ý dùng thuốc kháng sinh, lạm dụng thuốc khi điều trị khiến vi khuẩn lậu trở nên nhạy cảm và phát triển các chủng mới có khả năng kháng lại thuốc. Đây cũng lý do mà nhiều người thất bại trong điều trị bệnh lậu cầu, bệnh tái phát nhiều lần gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe và hệ miễn dịch của cơ thể. 

Tóm lại, bệnh lậu uống thuốc kháng sinh có khỏi không là có thể, tuy nhiên cần lựa chọn loại kháng sinh có độ nhạy cao và không bị đề kháng bởi vi khuẩn Neisseria Gonorrhoeae để đáp ứng hiệu quả điều trị. Để xác định được loại thuốc kháng sinh không bị song cầu khuẩn lậu đề kháng, người bệnh cần đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín làm kháng sinh đồ. 

Xem thêm: [Giải đáp] Bệnh lậu có tái phát không?

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Các loại thuốc kháng sinh chữa bệnh lậu hiệu quả

Hiện nay có nhiều loại thuốc kháng sinh được sử dụng trong điều trị bệnh lậu nhưng phổ biến nhất và thường được bác sĩ sử dụng phải kể đến:

Thuốc kháng sinh trị bệnh lậu Ciprofloxacin 500mg

Thuốc kháng sinh Ciprofloxacin 500mg thuốc nhóm Quinolon thế hệ 2 với khả năng kháng khuẩn phổ rộng và có tác dụng mạnh nhất trong nhóm Fluoroquinolon. Theo đó, thuốc Ciprofloxacin 500mg được sử dụng uống trong 1 liều duy nhất. 

Thuốc trị bệnh lậu Ciprofloxacin 500mg chống chỉ định sử dụng với các trường hợp có tiền sử động kinh, bệnh nhược cơ, rối loạn hệ thần kinh trung ương, suy giảm chức năng gan và thận. 

Thuốc kháng sinh trị bệnh lậu Doxycyclin 100mg

Doxycyclin 100mg là loại thuốc kháng sinh có tác dụng ngăn chặn sự tăng trưởng của vi khuẩn. Sử dụng thuốc kháng sinh Doxycyclin 100mg chữa bệnh lậu bằng cách uống 2 viên mỗi ngày và liên tục trong 7 ngày. 

Lưu ý không dùng thuốc Doxycyclin 100mg chung với sữa hoặc các loại thức ăn có hàm lượng canxi cao, đồng thời không nằm xuống trong vòng 10 – 15 phút sau khi uống thuốc. 

Đâu là loại thuốc kháng sinh chữa bệnh lậu được chuyên gia khuyên dùng?

Đâu là loại thuốc kháng sinh chữa bệnh lậu được chuyên gia khuyên dùng?

Thuốc kháng sinh trị bệnh lậu Tetracyclin 500mg

Tetracyclin 500mg là loại thuốc được chỉ định sử dụng trong các trường hợp nhiễm khuẩn do các vi khuẩn nhạy cảm như: Chlamydia, Mycoplasma, khuẩn lậu cầu,… Liều dùng mỗi ngày là uống 4 viên và duy trì trong vòng 7 ngày. 

Cần thận trọng khi sử dụng thuốc chữa bệnh lậu Tetracyclin 500mg với người già, trẻ nhỏ, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Nếu điều trị bệnh lậu bằng thuốc Tetracyclin 500mg thì cần làm xét nghiệm định kỳ để đánh giá chức năng gan, thận và tạo huyết.

Thuốc kháng sinh trị bệnh lậu Azithromycin 500mg

Thuốc kháng sinh Azithromycin 500mg trị bệnh lậu được chỉ định dùng 2 viên liều duy nhất. Loại thuốc này thuốc nhóm Macrolid với công dụng ngăn chặn sự tăng trưởng của vi khuẩn. Khi dùng thuốc Azithromycin 500mg cần chú ý không kết hợp với các loại kháng sinh chứa nhôm hoặc magie cách nhau ít nhất 2 giờ. Thận trọng với người bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong thuốc kháng sinh Azithromycin 500mg.

Thuốc kháng sinh trị bệnh lậu Erythromycin 500mg

Thuốc Erythromycin 500mg được chỉ định dùng cho những trường hợp bị nhiễm trùng da, cơ quan sinh dục, hệ tiết niệu, đường hô hấp,… Erythromycin 500mg thuộc nhóm kháng sinh Macrolide và có tác dụng phổ rộng.

Thuốc được chỉ định uống 4 viên/ngày, duy trì trong vòng 7 ngày. Cần cẩn trọng khi sử dụng thuốc Erythromycin 500mg với người mắc bệnh gan, suy gian, bệnh tim, phụ nữ mang thai và cho con bú. 

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Một vài lưu ý khi sử dụng thuốc kháng sinh trị bệnh lậu

Bệnh lậu uống thuốc kháng sinh có khỏi không, nhìn chung thuốc mang thai lại hiệu quả nhất định và chủ yếu được sử dụng trong những hợp bị bệnh lậu giai đoạn đầu. Nếu mắc bệnh lậu giai đoạn nặng thì cần kết hợp can thiệp trị liệu quang dẫn CRS II nhằm tăng cường khả năng hấp thụ thuốc chọn lọc và hạn chế nguy cơ kháng thuốc kháng sinh.

Người bệnh cần dùng thuốc kháng sinh đúng theo chỉ định của bác sĩ

Người bệnh cần dùng thuốc kháng sinh đúng theo chỉ định của bác sĩ

Bên cạnh đó, để việc dùng thuốc kháng sinh đạt hiệu quả như mong muốn, người bệnh cần chú ý một số vấn đề sau đây:

 Chỉ dùng thuốc kháng sinh chữa bệnh lậu theo chỉ định và sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa về loại thuốc cũng như liều lượng, thời gian sử dụng.  

✔ Trong quá trình sử dụng thuốc kháng sinh nếu có bất dấu hiệu bất thì nên ngừng dùng thuốc và nhanh chóng đến gặp bác sĩ để kiểm tra, thăm khám càng sớm càng tốt.

✔ Nếu sử dụng thuốc kháng sinh trị bệnh lậu kèm theo các loại vitamin hoặc thực phẩm chức năng thì bạn cũng cần thông báo với bác sĩ chuyên khoa nhằm tránh những phản ứng không đáng có trong quá trình điều trị.

✔ Sau khi điều trị bệnh lậu cần thực hiện tái khám định kỳ để kiểm tra còn vi khuẩn hoặc mắc các bệnh viêm nhiễm đi kèm hay không.

✔ Thông báo với bác sĩ chuyên khoa nếu có tiền sử hoặc đang gặp vấn đề về gan, bệnh ở thận, vàng da (vàng mắt), bệnh tim mạch,… 

Qua những thông tin hỏi đáp: bệnh lậu uống thuốc kháng sinh có khỏi không, hy vọng đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về biện pháp điều trị bệnh này. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bệnh lậu hay có nhu cầu đặt lịch hẹn khám bệnh với các bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm của phòng khám Đa khoa Thái Dương, bạn hãy nhắn tin vào khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<< hoặc gọi điện trực tiếp tới Hotline: 037.891.5690. Các chuyên viên y tế của chúng tôi sẽ hỗ trợ tận tình và nhanh chóng nhất đến bạn.