Viêm âm đạo là căn bệnh rất phổ biến ở phụ nữ, nhất là những người đã từng quan hệ và có gia đình. Mặc dù phổ biến nhưng không nhiều chị em nắm rõ các thông tin cơ bản về bệnh lý này, đặc biệt là 6 dấu hiệu viêm âm đạo nữ giới không nên xem thường, dẫn đến nhận biết và chữa trị muộn. Nhiều người còn điều trị sai phương pháp khiến bệnh tiến triển phức tạp, khó chữa khỏi hơn.

Viêm âm đạo là bệnh gì?

Âm đạo là phần mô cơ và ống của cơ quan sinh dục người phụ nữ. Phần cửa âm đạo là lớp màng trinh và âm đạo kéo dài từ âm hộ cho đến cổ tử cung.

Theo thống kê, tỷ lệ người bệnh mắc bệnh viêm âm đạo ngày một gia tăng. Hầu như nữ giới nào cũng có thể bị viêm âm đạo ít nhất một lần trong đời. Tình trạng viêm âm đạo ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người bệnh, khiến nữ giới gặp nhiều phiền toái, bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày và bệnh có thể tái phát nếu không chữa trị đúng cách.

Nghiêm trọng hơn, nếu có dấu hiệu viêm âm đạo nhưng chị em chủ quan, xem nhẹ và để bệnh kéo dài sẽ làm giảm khả năng mang thai tự nhiên, gia tăng nguy cơ bị vô sinh – hiếm muộn ở nữ giới.

Bệnh viêm âm đạo do tác nhân nào gây ra?

Các bác sĩ phụ khoa cho biết, nguyên nhân chủ yếu gây viêm âm đạo ở nữ là do sự mất cân bằng vi khuẩn trong môi trường âm đạo hoặc nhiễm tác nhân gây bệnh do vệ sinh vùng kín sai cách, quan hệ tình dục thiếu an toàn, môi trường sống…

Thực tế, có rất nhiều tác nhân gây ra bệnh lý này, tùy theo tác nhân mà các dấu hiệu viêm âm đạo cũng như phương pháp trị cũng khác nhau. Vì thế, khi bị viêm âm đạo, việc thăm khám, xét nghiệm để tìm chính xác tác nhân gây bệnh cũng rất quan trọng. Dưới đây là những tác nhân chủ yếu gây nên bệnh viêm âm đạo ở phụ nữ:

Do vi khuẩn

Vi khuẩn là nguyên nhân hàng đầu gây viêm âm đạo ở nữ, khi chúng phát triển và sinh sôi quá mức trong âm đạo sẽ làm mất cân bằng hệ vi sinh vật tại đây. Với âm đạo bình thường, vi khuẩn lactobacillus chiếm chủ yếu, có tác dụng bảo vệ vùng kín chống lại các vi khuẩn kỵ khí gây bệnh. Nhưng do yếu tố tác động nào đó khiến cho vi khuẩn kỵ khí chiếm ưu thế hơn, môi trường âm đạo sẽ thay đổi và dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm.

Bị viêm âm đạo do vi khuẩn thường liên quan đến vấn đề quan hệ tình dục không an toàn, tuy nhiên bệnh cũng có thể xảy ra ở nữ giới chưa từng quan hệ nhưng vệ sinh vùng kín không đúng cách hoặc do môi trường sinh sống.

Có rất nhiều tác nhân gây viêm âm đạo ở nữ giới

Do nhiễm nấm

Viêm âm đạo do nhiễm nấm là bệnh lý khá phổ biến ở phụ nữ. Căn bệnh này có tỷ lệ tái phát cao và điều trị dai dẳng không khỏi. Nấm thường gây bệnh nhất là nấm Candida, chúng cũng gây nhiễm trùng ở những khu vực ẩm ướt khác trên cơ thể như: hậu môn, miệng, nếp gấp da…

Do ký sinh trùng

Loại ký sinh trùng Trichomonas viginalis lây nhiễm qua đường tình dục không lành mạnh có thể gây ra bệnh viêm âm đạo ở nữ giới.

Ngoài ra, còn có một số tác nhân gây viêm âm đạo ít gặp hơn như: vi khuẩn lây từ hậu môn đến âm đạo, ký sinh trùng lây nhiễm qua đường tình dục như Herpes, Chlamydia, Gonorrhea, Mycoplasma, Campylobacter…

Bị viêm âm đạo không do nhiễm trùng

Một số nữ giới bị viêm âm đạo không phải do tác nhân gây bệnh là vi sinh vật mà do sự thay đổi trong môi trường ở vùng kín. Nguyên nhân gây ra sự thay đổi này có thể là do sản phẩm diệt tinh trùng trong bao cao su, thuốc xịt, thuốc tẩy âm đạo, xà phòng thơm, vật thể lạ trong âm đạo… Vì thế, việc lựa chọn sản phẩm vệ sinh vùng kín cũng như dụng cụ khác cho âm đạo cần cẩn thận và đảm bảo an toàn.

Xem thêm: Viêm âm đạo dùng thuốc gì hiệu quả?

Dấu hiệu viêm âm đạo đặc trưng nhất

Các dấu hiệu viêm âm đạo rất đa dạng và ở những mức độ khác nhau thì người bệnh sẽ gặp phải những triệu chứng nghiêm trọng không giống nhau. Dưới đây là 6 biểu hiện bệnh viêm âm đạo thường gặp nhất:

Tăng tiết dịch nhờn âm đạo bất thường

Để làm sạch và giữ cho môi trường vùng kín luôn ẩm ướt tự nhiên, cơ thể sẽ tiết ra lượng dịch âm đạo phù hợp. Nếu âm đạo khỏe mạnh, không có dấu hiệu viêm nhiễm, dịch này sẽ có màu trắng trong như lòng trắng trứng gà hoặc trắng đục nhẹ, hơi dai và không có mùi.

Nhưng khi bị viêm âm đạo, khí hư sẽ có những đặc điểm bất thường về màu sắc, tính chất, mùi và lượng. Lúc này, đặc điểm dịch âm đạo sẽ phụ thuộc vào tác nhân gây bệnh viêm âm đạo. Thường gặp nhất là khí hư có màu xanh, vàng hoặc xám, dính đặc và mùi tanh khó chịu.

Dấu hiệu viêm âm đạo ở nữ như thế nào?

Chu kỳ kinh thất thường

Kinh nguyệt bình thường sẽ xuất hiện sau khoảng 28 – 32 ngày tùy vào từng người, nếu chu kỳ kinh không đều thì đây có thể là dấu hiệu viêm âm đạo hoặc bệnh lý nguy hiểm khác. Nếu đang gặp phải tình trạng này thì chị em phụ nữ không nên chủ quan mà hãy đi thăm khám ngay.

Ngứa vùng kín

Bệnh viêm âm đạo gây ra không ít khó chịu cho người bệnh, đặc biệt là cảm giác ngứa ngáy thường xuyên, có thể kèm hoặc không kèm theo triệu chứng đau rát. Nhất là trong các trường hợp tác nhân gây viêm âm đạo là do tạp khuẩn, nấm, khuẩn lậu hoặc trùng roi…

Đau tức bụng dưới và rối loạn tiểu tiện

Ở những người bệnh bị viêm âm đạo cấp tính hoặc mãn tính đều có thể gặp phải tình trạng này. Đặc biệt là khi bị bệnh ở giai đoạn cấp tính, dấu hiệu đau tức bụng dưới, xuất huyết âm đạo bất thường, tiểu buốt, tiểu rắt, sốt… sẽ xuất hiện.

Thường nếu có những dấu hiệu viêm âm đạo này, bệnh đã tiến triển nặng và có thể gây viêm nhiễm lan rộng. Nữ giới cần đi thăm khám và điều trị sớm để tránh các biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng làm mẹ xảy ra.

Đau tức bụng dưới cũng là dấu hiệu viêm âm đạo phổ biến

Đau rát khi quan hệ

Dịch tiết bôi trơn âm đạo có chức năng quan trọng để việc quan hệ tình dục trở nên dễ dàng hơn, song khi bị viêm âm đạo hoặc bệnh lý phụ khoa khác, sự mất cân bằng môi trường âm đạo thường xảy ra. Vì thế, khi mắc bệnh lý này này, nữ giới dễ gặp phải các dấu hiệu viêm âm đạo như đau rát, khó chịu ở vùng kín mỗi khi ân ái.

Chảy máu âm đạo ngoài kỳ kinh

Phụ nữ không trong thai kỳ sẽ có 3 đến 5 ngày ra máu kinh nguyệt, tuy nhiên nếu ngày hành kinh kéo dài bất thường hoặc chảy máu bất thường không liên quan đến kỳ kinh, đặc biệt là máu đen kèm theo những cơn đau thì đây có thể là dấu hiệu viêm âm đạo. Những tác nhân gây viêm âm đạo có thể đã tấn công mạnh mẽ, gây tổn thương các mô và dẫn đến hiện tượng chảy máu ngoài kỳ kinh.

Nên đến đâu khám và điều trị bệnh viêm âm đạo?

Phòng khám Đa khoa Thái Dương tọa lạc ở trung tâm thành phố Biên Hòa thuộc tỉnh Đồng Nai là cơ sở y tế khám phụ khoa uy tín mà chị em nữ giới có thể lựa chọn và tin tưởng để gửi gắm sức khỏe. Khi đến phòng khám Thái Dương, nữ giới sẽ được các bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, có chuyên môn vững vàng trực tiếp thăm khám và tư vấn chu đáo.

Hơn nữa, phòng khám Thái Dương Biên Hòa còn được biết là địa chỉ y tế cho chi phí khám bệnh hợp lý, niêm yết đúng quy định và công khai minh bạch. Do đó, khi đến đây thăm khám và điều trị tình trạng viêm âm đạo nữ giới có thể hoàn toàn yên tâm.

Ngoài ra, phòng khám Thái Dương còn nổi tiếng về quy trình làm việc khoa học, đặt lịch hẹn khám bệnh đơn giản, thời gian làm việc linh hoạt (từ 8:00 – 20:00 mỗi ngày), chế độ bảo mật tốt và cơ sở hạ tầng trang trang.

Khi có 6 dấu hiệu viêm âm đạo nữ giới không nên xem thường, hãy thực hiện thăm khám sớm nhất có thể vì càng để bệnh kéo dài chị em càng có nguy cơ đối mặt với nhiều biến chứng khó lường đối với sức khỏe và chức năng sinh sản.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về bệnh viêm âm đạo hay muốn đặt lịch hẹn khám bệnh, nữ giới hãy gọi vào Hotline: 037.891.5690 hoặc để lại lời nhắn tại khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<<, ngay lập tức các chuyên gia y tế của phòng khám sẽ hỗ trợ tận tình.